Một máy bay từ Đà Nẵng đến Hà Nội bị vỡ đèn dẫn đường vì va phải chim
Sau khi máy bay hạ cánh xuống Nội Bài, nhân viên kỹ thuật phát hiện một đèn dẫn đường trên cánh bị vỡ và có một phần xác chim dính vào.
Thông tin từ Tuổi Trẻ, một chuyến bay của Vietnam Airlines được xác nhận đã va phải chim trên hành trình từ Đà Nẵng đi Hà Nội. Theo thông tin ban đầu, vụ việc được phát hiện vào khoảng 15h10 ngày 8/11, sau khi máy bay A321 thực hiện chuyến bay VN 166 của Vietnam Airlines từ Đà Nẵng đến Hà Nội hạ cánh xuống sân bay Nội Bài và lăn vào chỗ đỗ số 5.
Qua kiểm tra máy bay, thợ kỹ thuật phát hiện đèn dẫn đường (navigation lights) ở trên cánh bên trái của máy bay (đèn màu đỏ) bị vỡ và có một phần xác chim dính vào. Ngay lập tức, Trung tâm khai thác khu bay Nội Bài đã phối hợp các đơn vị liên quan kiểm tra theo lộ trình máy bay hạ cánh từ đường băng 11L/29R, các đường lăn S1 -S1B - E2 tới vị trí đỗ số 5 nhưng không phát hiện mảnh vỡ hay xác chim.
Ảnh minh hoạ
Tương tự, rạng sáng 9/11 máy bay Boeing 777 thực hiện chuyến bay số hiệu QR 8094 từ Doha (Qatar) hạ cánh xuống sân bay Nội Bài cũng được thợ kỹ thuật phát hiện có 1 vết máu tại mũi máy bay nghi do chim va vào. Sau đó, các đơn vị tại sân bay Nội Bài đã kiểm tra lộ trình di chuyển của máy bay từ đường băng 11L/29R và các đường lăn S2 - S1 - S4 - EW đến vị trí đỗ số 26 nhưng cũng không phát hiện xác chim.
Tình trạng máy bay va phải chim vẫn thường xảy ra tại các sân bay Việt Nam và quốc tế, nhất là trong mùa chim di cư. Thời gian qua, một số máy bay hoạt động tại Việt Nam bị vỡ đèn, móp vỏ động cơ, móp mũi, hỏng radar thời tiết do va phải chim. Các chuyên gia nhận định nguy cơ va vào chim khi bay bằng là không nhiều vì máy bay thường ở độ cao trên 10.000. Hai thời điểm máy bay dễ va vào chim nhất là khi cất và hạ cánh.
Có trường hợp chuyến bay bị chậm giờ cất cánh vì chờ đuổi chim trên đường băng... Hoạt động đuổi chim để giữ an toàn bay hiện vẫn đang trong thời gian tranh cãi giữa các cơ quan chức năng của Việt Nam.
Tổng công ty Cảng hàng không từng đề xuất đầu tư dự án phát hiện vật thể lạ trên đường băng và đuổi chim với kinh phí hơn 1.160 tỷ đồng. Tuy nhiên, kế hoạch này vẫn chưa được thông qua vì vấp phải tranh cãi về kinh phí đầu tư. Trong khi đó thì chính Cục Hàng không cũng thừa nhận, nhiều thiết bị đuổi chim của nước ngoài áp dụng tại sân bay Việt Nam không hiệu quả.