Luật sư đề nghị khởi tố tài xế xe cứu hỏa tông xe khách trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ
Liên quan đến vụ va chạm giữa xe cứu hỏa và xe khách trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, hai luật sư đề nghị khởi tố tài xế xe cứu hỏa tông xe khách.
Luật sư đề nghị khởi tố tài xế xe cứu hỏa tông xe khách trên cao tốc.
Sau vụ tai nạn giữa xe khách với xe cứu hỏa trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ chiều 18/3, luật sư Trần Thu Nam (Đoàn Luật sư Hà Nội) cho biết: Sẽ đề nghị cơ quan điều tra khởi tố vụ án, bị can đối với lái xe cứu hỏa.
Luật sư Trần Thu Nam khẳng định, đã hoàn thành bản thảo văn bản đề nghị khởi tố. Sau khi lấy chữ ký của các luật sư, luật sư Nam gửi đến Cơ quan CSĐT trong ngày hôm nay 4/4, Thời đại đưa tin.
Luật sư Nam cũng cho biết, trước đó, chiều 2/4 ông đã có buổi làm việc tại nhà tài xế xe khách Đỗ Hùng Mạnh (SN 1981, trú Hậu Lộc, Thanh Hóa) và phụ xe Lê Như Trường.
Hiện, sức khỏe tài xế Mạnh dần bình phục, có thể đi lại nhưng vẫn khó khăn. Còn tình trạng của phụ xe Trường bi đát hơn. Anh Trường bị gẫy xương đùi, phải nẹp đinh từ đầu gối đến xương chậu và phải nằm một chỗ. Gia cảnh của anh Mạnh và Trường rất khó khăn. Anh Trường đã phải chi hơn 50 triệu đồng để phẫu thuật và điều trị.
Theo luật sư Nam, đến nay cơ quan tố tụng chưa khởi tố vụ án nên luật sư tham gia với tư cách là người bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp và trợ giúp pháp lý cho tài xế xe khách.
Phía luật sư cũng cho biết thêm, lỗi trong vụ tai nạn trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ hoàn toàn thuộc về tài xế xe cứu hoả. Hậu quả gây ra rất nghiêm trọng, làm một chiến sĩ hy sinh và nhiều người bị thương, thiệt hại lớn về tài sản của Nhà nước, của nhân dân.
Hiện có 2 luật sư thống nhất làm văn bản đề nghị Cơ quan CSĐT công an TP Hà Nội khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với tài xế xe cứu hỏa theo Điều 260 BLHS 2015: "Tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ", ông Nam thông tin trên Đời sống & Pháp lý.
Theo luật sư Nam, việc đề nghị khởi tố căn cứ theo nguyên tắc đảm bảo an toàn. Xe cứu hỏa vi phạm đảm bảo an toàn khi đi vào đường cao tốc trong khi có các nguồn nguy hiểm cao độ.
Trong một diễn biến khác liên quan đến quyền ưu tiên của xe cứu hộ trên cao tốc, mới đây, Bộ GTVT đã lấy ý kiến dự thảo Luật Giao thông đường bộ 2008 trong đó có nội dung ưu tiên này.
Ngoài ra, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng vừa đề nghị các nhà đầu tư, đơn vị khai thác bảo trì cao tốc rà soát, bổ sung phương án tổ chức giao thông trong trường hợp khẩn cấp, có các xe ưu tiên đi làm nhiệm vụ để trình Bộ GTVT phê duyệt.
Trước đó, ngày 18/3 xảy ra liên tiếp 2 vụ va chạm, 4 vụ tai nạn giao thông gây ùn tắc giao thông nghiêm trọng, trong đó có vụ tai nạn giao thông giữa xe cứu hỏa với xe khách.
6 vụ tai nạn này làm chết 5 người, bị thương 5 người. Có 5 vụ do xe đi sau đâm vào xe đi trước. Nguyên nhân ban đầu là do lái xe không giữ khoảng cách an toàn trong điều kiện trời mưa, đường trơn.
Tính riêng vụ va chạm giữa xe cứu hỏa và xe khách trên cao tôc Pháp Vân - Cầu Giẽ đã có 1 cảnh sát PC&CC tử vong, 10 hành khách và cảnh sát PC&CC bị thương.
Xem thêm: Đã xác định được tốc độ của xe khách khi va chạm với xe PCCC