Lãnh đạo Cục CSGT: Trừ điểm trên giấy phép lái xe là văn minh

23-06-2020 17:14:19

Theo Cục trưởng Cục CSGT, theo pháp luật hiện hành, có một số hành vi, khi tài xế vi phạm đã bị tước ngay GPLX thì nay nếu trừ điểm, sẽ tác động vào tâm lý, giúp tài xế có ý thức hơn, không bị tước ngay GPLX, còn cơ hội để chấp hành nhưng tăng được tính cảnh báo.

Tại hội nghị thông tin đến báo chí về công tác sáu tháng đầu năm 2020. Trung tướng Vũ Đỗ Anh Dũng, Cục trưởng Cục CSGT cho biết  Bộ Công an trong vòng hai năm qua đã nghiên cứu công phu và đề xuất xây dựng Luật Bảo đảm TTATGT đường bộ, thể hiện trách nhiệm của Bộ Công an trước Chính phủ.

Luật Bảo đảm TTATGT đường bộ được xây dựng theo hướng tách từ Luật Giao thông đường bộ năm 2008 thành hai luật: Luật Giao thông vận tải đường bộ do Bộ GTVT chủ trì thực hiện và Luật Bảo đảm TTATGT đường bộ do Bộ Công an chủ trì xây dựng.

Cụ thể, những vấn đề thuộc về trật tự an toàn cho tổ chức, cá nhân tham gia giao thông được đảm bảo an toàn về tính mạng, tài sản sẽ thuộc sự điều chỉnh của Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ. Luật này điều chỉnh hành vi của người và phương tiện tham gia giao thông, hệ thống báo hiệu và quy tắc giao thông, các biện pháp tổ chức hoạt động giao thông an toàn.

Theo đó, trong dự thảo Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ quy định trách nhiệm của các ngành, các cấp, của cá nhân rõ ràng, rành mạch, trong đó ngành công an chịu trách nhiệm chính trong công tác quản lý Nhà nước về trật tự, an toàn giao thông đường bộ…

Hiện Bộ Công an đang tiếp tục hoàn thiện dự án luật để báo cáo Chính phủ và cùng với Luật Giao thông vận tải đường bộ (sửa đổi) trình Ủy ban thường vụ Quốc hội xem xét, đưa vào thảo luận tại kỳ họp thứ 10, thông qua vào kỳ họp thứ 11 Quốc hội khóa XIV.


Trung tướng Vũ Đỗ Anh Dũng, Cục trưởng Cục CSGT. Ảnh: An ninh thủ đô

Nói về một nội dung đáng chú ý trong dự thảo Luật Bảo đảm TTATGT là về trừ điểm Giấy phép lái xe (GPLX) đối với các tài xế vi phạm, Trung tướng Vũ Đỗ Anh Dũng cho rằng đề xuất này là văn minh và mang tính nhân văn. Bởi lẽ, nếu như trong quy định của pháp luật hiện hành, có một số hành vi, khi tài xế vi phạm đã bị tước ngay GPLX thì nay nếu trừ điểm, sẽ tác động vào tâm lý, giúp tài xế có ý thức hơn, không bị tước ngay GPLX, còn cơ hội để chấp hành nhưng tăng được tính cảnh báo. Hơn nữa, việc trừ điểm GPLX đã được các quốc gia tiên tiến trên thế giới áp dụng nhiều năm nay.

Theo quy định này, lực lượng CSGT sẽ không chỉ đơn thuần quản lý giấy tờ, mà còn quản lý về các hành vi của người tham gia giao thông. Mỗi GPLX sẽ có tổng số 12 điểm, dữ liệu trừ điểm được cập nhật vào hệ thống cơ sở dữ liệu. Tài xế sau khi “hết điểm” muốn cấp GPLX mới buộc phải học và thi lại trong thời gian ít nhất sáu tháng kể từ ngày giấy phép lái xe cũ hết hiệu lực.

Có 10 hành vi và nhóm hành vi khi vi phạm, tài xế sẽ bị tước quyền sử dụng GPLX ngay lập tức và 28 hành vi khi vi phạm, tài xế sẽ bị trừ điểm.

28 lỗi vi phạm bị trừ điểm GPLX

Theo Điểm b, Khoản 2, Điều 77 Dự thảo Luật bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ quy định áp dụng hình thức xử phạt tiền và trừ điểm GPLX đối với người điều khiển xe cơ giới vi phạm một trong các hành vi sau đây:

1. Liên quan trực tiếp đến vụ tai nạn giao thông mà không dừng lại, không giữ nguyên hiện trường, không tham gia cấp cứu người bị nạn.

2. Kéo theo hoặc đẩy xe khác, vật khác trái quy định; chở người trên xe được kéo, trừ người điều khiển.

3. Sử dụng điện thoại di động; sử dụng thiết bị âm thanh, trừ thiết bị trợ thính, sử dụng ô (đối với xe mô tô, xe gắn máy).

4. Đi vào khu vực cấm, đường có biển báo hiệu có nội dung cấm đi vào, trừ các trường hợp xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ khẩn cấp theo quy định.

5. Dừng xe, đỗ xe tại vị trí: Bên trái đường một chiều hoặc bên trái (theo hướng lưu thông) của đường đôi; trên đoạn đường cong hoặc gần đầu dốc nơi tầm nhìn bị che khuất; trên cầu, gầm cầu vượt, song song với một xe khác đang dừng, đỗ.

6. Không nhường đường cho xe xin vượt khi có đủ điều kiện an toàn; lùi xe, quay đầu xe trong hầm đường bộ; dừng xe, đỗ xe, vượt xe trong hầm đường bộ không đúng nơi quy định.

7. Đi ngược chiều của đường một chiều, đi ngược chiều trên đường có biển “Cấm đi ngược chiều”, trừ trường hợp xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ khẩn cấp theo quy định.

8. Không đi bên phải theo chiều đi của mình; đi không đúng phần đường hoặc làn đường quy định; đi qua dải phân cách cố định ở giữa hai phần đường xe chạy;

9. Không tuân thủ các quy định khi vào hoặc ra đường cao tốc; điều khiển xe chạy ở làn dừng xe khẩn cấp hoặc phần lề đường của đường cao tốc; chuyển làn đường không đúng nơi cho phép hoặc không có tín hiệu báo trước khi chạy trên đường cao tốc; không tuân thủ quy định về khoảng cách an toàn đối với xe chạy liền trước khi chạy trên đường cao tốc; dừng xe, đỗ xe trên đường cao tốc không đúng nơi quy định; không có báo hiệu để người lái xe khác biết khi buộc phải dừng xe, đỗ xe trên đường cao tốc không đúng nơi quy định; quay đầu xe trên đường cao tốc.

10. Không nhường đường hoặc gây cản trở xe được quyền ưu tiên đang phát tín hiệu ưu tiên đi làm nhiệm vụ.


CSGT TP.Hồ Chí Minh xử phạt người vi phạm. Ảnh: Pháp luật TP.HCM

11. Không thực hiện biện pháp bảo đảm an toàn theo quy định khi xe ô tô bị hư hỏng ngay tại nơi đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt.

12. Không chấp hành hiệu lệnh, yêu cầu của người điều khiển giao thông hoặc kiểm soát giao thông, biển báo hiệu đường bộ, đèn tín hiệu giao thông.

13. Xe ô tô chạy quá tốc độ quy định trên 10 km/h đến 35 km/h; xe mô tô, xe gắn máy, xe máy chuyên dùng chạy quá tốc độ trên 10 km/h đến 20km/h.

14. Không có giấy đăng ký xe theo quy định hoặc sử dụng giấy đăng ký xe đã hết hạn sử dụng.

15. Không gắn biển số theo quy định; gắn biển số không đúng với giấy đăng ký xe hoặc gắn biển số không do cơ quan có thẩm quyền cấp.

16. Sử dụng giấy đăng ký xe, giấy chứng nhận, tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường không do cơ quan có thẩm quyền cấp hoặc bị tẩy xóa; sử dụng giấy đăng ký xe không đúng số khung, số máy của xe.

17. Không có giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (đối với loại xe có quy định phải kiểm định, trừ xe đăng ký tạm thời) hoặc có nhưng đã hết hạn sử dụng từ 01 tháng trở lên.

18. Xe ô tô chở khách, xe ô tô chở người (trừ xe buýt) chở quá số người vượt trên 50% đến 100% số người được phép chở.

19. Xe ô tô chở hàng vượt quá trọng tải cho phép trên 50% đến 150%.

20. Xe ô tô chở hàng mà tổng trọng lượng của xe hoặc tải trọng trục xe vượt quá tải trọng cho phép của cầu, đường trên 20% đến 150%.

21. Vi phạm quy định về vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng, xe bánh xích, xe quá tải trọng, quá khổ giới hạn của cầu, đường.

22. Xe không được quyền ưu tiên lắp đặt, sử dụng thiết bị phát tín hiệu của xe được quyền ưu tiên.

23. Lắp đặt, sử dụng còi vượt quá âm lượng theo quy định; xe ô tô lắp thêm đèn phía trước, phía sau, trên nóc, dưới gầm, một hoặc cả hai bên thành xe.

24. Xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng có hệ thống chuyển hướng không đúng tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật; không đủ hệ thống hãm hoặc có đủ hệ thống hãm nhưng không có tác dụng, không đúng tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật.

25. Xe sản xuất, lắp ráp hoặc cải tạo trái quy định tham gia giao thông.

26. Xe quá niên hạn sử dụng tham gia giao thông (đối với loại xe có quy định về niên hạn sử dụng).

27. Xe đăng ký tạm, xe có phạm vi hoạt động hạn chế hoạt động quá phạm vi, thời hạn cho phép.

28. Xe mô tô, xe gắn máy chở từ 3 người trở lên; sử dụng chân chống hoặc vật khác quệt xuống đường khi xe đang chạy; buông cả hai tay khi đang điều khiển xe; dùng chân điều khiển xe; ngồi về một bên điều khiển xe; nằm trên yên xe điều khiển xe; thay người điều khiển khi xe đang chạy; quay người về phía sau để điều khiển xe hoặc bịt mắt điều khiển xe; điều khiển xe chạy bằng một bánh đối với xe hai bánh, chạy bằng hai bánh đối với xe ba bánh; điều khiển xe thành nhóm từ 2 xe trở lên chạy quá tốc độ quy định.

Theo Cục CSGT, mỗi lỗi vi phạm trên có thể bị trừ 1, 2, 3, 4... điểm. Bảng trừ điểm GPLX ứng với từng lỗi vi phạm sẽ được bổ sung trong thời gian tới.

Minh Anh (TH)
Theo Đời sống Plus/GĐVN //