Là người tiêu dùng thông thái, hãy tỉnh táo với khuyến mãi ảo cuối năm

11-12-2016 06:53:21

Những ngày cuối năm, nhiều doanh nghiệp bắt đầu tung ra hàng loạt chiêu khuyến mãi ảo. Thực chất của việc khuyến mãi này không phải lúc nào cũng giống như những gì mà người tiêu dùng nhìn thấy.

Khuyến mãi ảo mọc ra khắp mọi nơi

Hiện nay, trên mọi tuyến phố của các thành phố lớn đều thấy hàng loạt biển giảm giá 25% - 50% thậm chí lên đến 70%. Mở điện thoại lại thấy vô số khuyến mại khủng. Tuy nhiên giảm giá nhiều mà người tiêu dùng chưa chắc đã được lợi ích thật sự- Nguồn tin từ báo Dân trí cho hay.

Chị Lan (Hoàng Mai- Hà Nội) cho biết, chị quyết định đi một vòng mấy siêu thị điện máy lớn trên địa bàn Hà Nội để tìm khuyến mãi cuối năm. Sau đó phát hiện ra cùng một hãng tivi 40in nhưng lại có sự chênh lệch giá khác nhau. Có nơi gắn giá niêm yết là 11,9 triệu đồng nhưng có nơi lại chỉ có hơn 8 triệu.

Một trường hợp khác, chị Hiền (quận Cầu Giấy, Hà Nội) tìm mua chiếc máy ảnh du lịch. Tham khảo giá tại siêu thị điện máy trên đường Hai Bà Trưng ( Hà Nội), giá bán khuyến mãi là 6,59 triệu đồng, được tặng thêm thẻ nhớ 4G và bao da- Nguồn tin từ Tri thức trực tuyến.

Việc sử dụng giá gốc để so sánh trong khuyến mãi ảo đã không còn xa lạ (Ảnh internet)

Không chỉ có các siêu thị điện máy, cửa hàng thực hiện chương trình giảm giá cuối năm, để tạo ấn tượng về chương trình giảm giá, nhiều trang bán hàng thường tìm mọi cách để tạo ra con số khuyến mại lớn hơn đối thủ. Một trong những cách phổ biến là sử dụng giá gốc của sản phẩm lúc mới ra mắt để làm giá so sánh thay vì dùng giá ở thời điểm hiện tại.

Tuy nhiên, cùng loại máy ảnh chị đang tìm kiếm, tại một cửa hàng chuyên bán máy ảnh trên phố Vọng Đức (Hoàn Kiếm, Hà Nội) giá chỉ có 5 triệu đồng với đầy đủ hóa đơn, chế độ bảo hành chính hãng.

Ví dụ một chiếc Iphone 6s khi mới ra mắt có giá gần 26 triệu đồng, bán với giá 15 triệu tức là đã giảm giá tới 40%. Tuy nhiên giá thị trường lúc này chỉ hơn 16 triệu đồng, mức ưu đãi thực ra chẳng có bao nhiêu. Một số nơi còn sẵn sàng tạo giá thật cao (giá ảo) để lấy được mức giá khuyến mại sốc.

Tỉnh táo trước các con số khuyến mại

Người dùng nên tập trung vào giá thị trường thay vì con số phần trăm (Ảnh internet)

Tri thức trực tuyến dẫn nguồn thông tin từ một số chuyên gia kinh tế cho biết, phần trăm khuyến mại là cách để nhiều doanh nghiệp tạo ấn tượng và thu hút người mua. Chênh lệch giá thành càng lớn càng giúp chương trình hấp dẫn.

Tuy nhiên, để tạo sự chênh lệch này, một số đơn vị chọn cách so sánh giá đã giảm với giá gốc của sản phẩm ở thời điểm ra mắt, thay vì giá ở thời điểm hiện tại.

Để tránh gặp tình trạng này, người dùng nên tập trung vào giá thị trường thay vì con số phần trăm; đồng thời dành thời gian để kiểm tra lại giá trị thực sự của món hàng. Người mua cũng nên ưu tiên chọn những trang bán hàng uy tín, công bố danh sách sản phẩm khuyến mại trước 1-2 ngày để kiểm tra giá.

Khương Duy (t/h)
Theo Đời sống Plus //