Kiện nhà mạng khóa chiều gọi, khách hàng hoàn toàn có cơ hội thắng
Thông tin về việc nhà báo Đặng Vỹ cho biết sẵn sàng khởi kiện Mobifone nếu bị khóa chiều gọi khiến dư luận đặc biệt quan tâm. Luật sư Nguyễn Hồng Thái (Đoàn luật sư Hà Nội) nói gì về vụ việc này?
Nhà báo Đặng Vỹ có cơ hội thắng kiện nhà mạng Mobifone. Ảnh khách hàng đăng ký thông tin cá nhân tại cửa hàng Mobifone.
Mới đây, dư luận xôn xao về việc khách hàng phải cập nhật đầy đủ thông tin cá nhân và ảnh chân dung đến các nhà mạng trước ngày 24/4 nếu không thuê bao sẽ bị khóa chiều gọi đi. Chính điều này khiến hàng triệu người tiêu dùng trên cả nước bối rối, cập nhật thông tin cá nhân tại các cửa hàng giao dịch, gây hoang mang cho khách hàng.
Trên thực tế, các nhà mạng đưa ra việc chụp ảnh bổ sung thông tin đối với chủ thuê bao di động là nhằm thực hiện Nghị định 49/2017/NĐ-CP. Thế nhưng, nếu phân tích kỹ Nghị định 49 thì có thể thấy các nhà mạng đang làm sai tinh thần và nội dung Nghị định này.
Theo Khoản 8 Điều 1 Nghị định 49 quy định: Doanh nghiệp viễn thông có trách nhiệm: “Đối với thuê bao di động có thông tin thuê bao không đúng quy định, phải thông báo liên tục trong ít nhất 5 ngày, mỗi ngày ít nhất một lần yêu cầu cá nhân, tổ chức thực hiện lại việc giao kết hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung theo quy định tại khoản 3, khoản 4, khoản 6, khoản 7 Điều này.
Trường hợp cá nhân, tổ chức không thực hiện theo yêu cầu, tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông một chiều sau 15 ngày kể từ ngày đầu tiên gửi thông báo đồng thời thông báo thuê bao sẽ bị tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông hai chiều sau 15 ngày tiếp theo nếu không thực hiện”.
Như vậy, nếu chủ thuê bao chứng minh mình không nhận được thông báo liên tục trong ít nhất 5 ngày, mỗi ngày ít nhất một lần thì nhà mạng không có quyền cắt, hoặc tạm dừng dịch vụ. Theo Nghị định 49, việc áp dụng chụp hình chỉ nên áp dụng với những thuê bao sau khi Nghị định 49/2017/NĐ-CP có hiệu lực (24/4/2017) còn những thuê bao trước đó trách nhiệm bổ sung thông tin thuộc về nhà mạng.
Chia sẻ với PV Đời sống Plus về vấn đề liệu nhà mạng có vi phạm khi yêu cầu chủ thuê bao phải câp nhật hình ảnh chan dung hay không, luật sư Nguyễn Hồng Thái, Giám đốc Công ty Luật quốc tế Hồng Thái và đồng nghiệp cho rằng: “Về quyền nhân thân người dân có quyền cung cấp hoặc cung cấp. Việc nhà mạng quy định khách hàng phải đến các điểm giao dịch để cập nhật lại thông tin, cung cấp hình ảnh chân dung là bất cập, không chuẩn mực. Đây là yêu cầu trái quy định pháp luật, tạo ra chi phí xã hội không cần thiết”.
Ngoài ra, đối với các chủ thuê bao, việc họ thực hiện hợp đồng đầy đủ (trong đó có cả việc chụp hình giấy chứng minh nhân dân nộp nhà mạng), đóng tiền hàng tháng thì hợp đồng đó đã căn cứ trên Luật dân sự. Nếu muốn thay đổi, thì nhà mạng phải đàm phán lại với từng chủ thuê bao chứ không có quyền đưa ra một mệnh lệnh yêu cầu khách hàng phải bổ sung thông tin.
“Trong trường hợp nhà mạng cắt đứt liên lạc, thực hiện không đúng theo yêu cầu hợp đồng thì người dân hoàn toàn có thể khởi kiện nếu làm ảnh hưởng đến thuê bao, ảnh hưởng thiệt hại kinh tế", luật sư Thái khẳng định.
Hợp đồng của nhà báo Đặng Vỹ và Mobifone không có nội dung yêu cầu chủ thuê bao phải nộp ảnh chân dung
Khi được hỏi về việc một khách hàng của Mobifone cụ thể là nhà báo Đặng Vỹ tuyên bố rằng anh sẽ khởi kiện nếu nhà mạng cắt đứt thuê bao liệu có cơ hội thắng kiện? Luật sư Thái cho rằng, nhà báo Đặng Vỹ có khả năng thắng kiện cao.
Luật sư Thái cho hay, căn cứ vào điều 5 của Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước năm 2017, người bị thiệt hại thì sẽ có Quyền đươc yêu cầu bồi thường.
Điều 13 của Luật cho rằng, người bị thiệt hại hoàn có quyền được khiếu nại, tố cáo, khởi kiện quyết định, hành vi trái pháp luật của người có thẩm quyền trong việc giải quyết yêu cầu bồi thường theo quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo và pháp luật về tố tụng hành chính; khiếu nại, kháng cáo bản án, quyết định của Tòa án theo quy định của pháp luật về tố tụng…
Đồng thời thiệt hại sẽ được tính do thu nhập thực tế bị mất hoặc bị giảm sút, điều 24 của Luật cho hay.
Cũng theo ý kiến của Luật sư Thái: "Căn cứ vào bản hợp đồng giữa nhà báo Đặng Vỹ và nhà mạng Mobifone có thể cho thấy thỏa thuận chung không có nội dung khách hàng buộc phải cung cấp hình ảnh cho nhà mạng. Vì vậy, khách hàng có quyền không phải thực hiện nghĩa vụ này.
Có thể thấy rõ người dùng không vi phạm quy định trong hợp đồng và vẫn thực hiện thỏa thuận giữa 2 bên. Vì vậy, nếu nhà mạng cắt số thuê bao của họ dẫn đến không liên lạc, gây đến thiệt hại về vật chất, tinh thần của khách hàng thì đương nhiên, khách hàng có thể khởi kiện. Cơ hội thắng kiện sẽ rất lớn".
Xem thêm: Chưa khóa sim vào ngày 24/4, người dân vẫn ùn ùn đăng ký thông tin