Khí hư ngày rụng trứng bất thường: Làm sao để bảo vệ vùng kín?

17-10-2024 07:34:58

Khí hư ngày rụng trứng nhiều bất thường có thể khiến vùng kín ẩm ướt, làm tăng nguy cơ viêm nhiễm. Tìm hiểu các cách bảo vệ vùng kín, giúp mang lại cảm giác tự tin.

Đặc điểm của khí hư ngày rụng trứng
MỤC LỤC
Đặc điểm khí hư bình thường
Sự thay đổi khí hư trong chu kỳ kinh nguyệt
Nguyên nhân khiến khí hư ra nhiều ngày rụng trứng
Ảnh hưởng của khí hư ra nhiều ngày rụng trứng
Làm thế nào để đối phó với tình trạng khí hư ngày rụng trứng ra nhiều?
Chăm sóc và phòng ngừa tình trạng khí hư bất thường
Làm sạch nhẹ nhàng, bảo vệ vùng kín với dung dịch vệ sinh vùng kín

Đặc điểm khí hư bình thường

Để có thể nhận biết sự thay đổi của khí hư, điều quan trọng là chị em cần phải biết về đặc điểm cũng như trạng thái khi hư sinh lý. 
Khi hư hay dịch tiết âm đạo là chất nhầy được sản xuất ra tại cổ tử cung, sau đó được tiết ra bên ngoài thông qua âm đạo. Khí hư bắt đầu thường xuất hiện vào giai đoạn dậy thì, ảnh hưởng bởi nồng độ estrogen trong cơ thể, đạt đỉnh trong độ tuổi trưởng thành sau đó giảm dần ở thời kỳ mãn kinh. 
Ở trạng thái bình thường, dịch tiết của âm đạo có đặc điểm:
• Màu trắng trong hoặc hơi trắng, đôi khi có thể ngả vàng
• Thế chất lỏng như lòng trắng trứng gà
• Không có mùi hoặc có mùi tanh nhẹ
Lượng khí hư do cơ thể tiết ra có sự thay đổi theo độ tuổi, do sự tác động từ nội tiết tố Estrogen bên trong cơ thể:
Trước giai đoạn dậy thì: buồng trứng chưa tiết estrogen, không xuất hiện khí hư: Giai đoạn dậy thì đến tuổi vị thành niên: khí hư và hành kinh bắt đầu xuất hiện, là kết quả của quá trình phát triển và hoàn thiện của buồng trứng và hệ sinh dục nữ. 
• Giai đoạn trưởng thành (20 - 30 tuổi): khí hư và chu kỳ kinh nguyệt ổn định, nồng độ estrogen ở ngưỡng đạt đỉnh, cơ quan sinh sản đã hoàn thiện và sẵn sàng cho việc mang thai. 
• Tiền mãn kinh và mãn kinh: hoạt động của buồng trứng suy giảm, nồng độ nội tiết tố giảm dần làm cho lượng dịch tiết âm đạo giảm đi đáng kể.
• Giai đoạn hậu mãn kinh: nồng độ estrogen rất thấp làm giảm đáng kể dịch tiết, gây khô âm đạo và suy giảm ham muốn ở phụ nữ.

Sự thay đổi khí hư trong chu kỳ kinh nguyệt

Trong mỗi chu kỳ kinh nguyệt, sự dao động của nồng độ nội tiết tố estrogen gây ra những thay đổi rõ rệt về lượng, tính chất và trạng thái khí hư. Đối với chu kỳ thông thường kéo dài 28 ngày, sự thay đổi khí hư diễn ra như sau: 
 
Giai đoạn đầu của chu kỳ (Sau khi sạch kinh) 
 
Khí hư thường trong suốt hoặc hơi trắng, lượng dịch tiết ra ít, thậm chí một vài chị em có thể thấy vùng kín của mình bị khô.
 
Khí hư ngày rụng trứng (khoảng ngày thứ 12 - 16 trong chu kỳ)
 
Đặc điểm khí hư ngày rụng trứng là trong suốt và có thể hơi kéo sợi, thể chất giống như lòng trắng trứng, dính và có độ ẩm cao. 
Trong giai đoạn rụng trứng, dịch tiết ra thường nhiều hơn, khiến chị em cảm thấy khó chịu vì vùng kín ẩm ướt. 
Việc này tạo điều kiện cho tinh trùng dễ dàng di chuyển qua cổ tử cung, khiến chị em cảm thấy khó chịu vì vùng kín ẩm ướt. 
Thông thường lượng dịch tiết sẽ tăng trong 1-2 ngày sau đó giảm dần. Quan hệ tình dục trong thời điểm rụng trứng sẽ có khả năng mang thai cao hơn. 
Ngoài khí hư ra nhiều, một số dấu hiệu nhận biết rụng trứng ở nữ giới bao gồm:
• Thân nhiệt tăng nhẹ
• Đau hoặc cảm giác chướng nhẹ vùng bụng dưới.
• Cảm giác ngực căng cứng và nặng hơn
• Đau nửa đầu hoặc đau đầu.
• Quần lót có thể xuất hiện vài đốm nâu hoặc hồng nhạt.
 
Giai đoạn sau rụng trứng  
 
Lúc này, estrogen bắt đầu giảm đi, trong khi hormone progesterone tăng lên, khí hư chuyển sang màu trắng đục hoặc vàng nhạt, đặc hơn và lượng dịch tiết ra ít hơn.
• Ngay trước kỳ kinh nguyệt
Khí hư có thể trở nên đặc hơn và có cảm giác dính, nồng độ estrogen và progesterone ở ngưỡng thấp nhất. 
Trước khi có kinh vài ngày, một số người có thể gặp phải hội chứng tiền kinh nguyệt với các triệu chứng: đau đầu, căng thẳng, khó chịu, mệt mỏi,.. 
• Sau khi hết kinh
Khí hư thường có màu nâu do còn lẫn một lượng nhỏ máu kinh còn chưa ra hết. Hiện tượng này thường xảy ra 3-4 ngày, sau đó khi hư dần trở lại trạng thái bình thường, tiếp tục tăng dần khi bước vào chu kỳ kinh nguyệt mới. 
Tóm lại, sự thay đổi của khí hư trong một chu kỳ là hiện tượng sinh lý bình thường, đặc điểm dịch tiết phản ánh sự thay đổi hormone trong cơ thể và sức khỏe của nữ giới. 
Nếu có bất kỳ thay đổi nào về lượng dịch tiết kèm theo những bất thường về màu sắc, mùi, thể chất khí hư, nó có thể là dấu hiệu của các bệnh lý viêm nhiễm phụ khoa. 
 
Đặc điểm khí hư thay đổi theo chu kỳ kinh nguyệt

Nguyên nhân khiến khí hư ra nhiều ngày rụng trứng

Tăng tiết dịch âm đạo là một hiện tượng sinh lý bình thường cơ thể, sẽ hết sau 1-2 ngày, chị em không cần quá lo lắng. Tuy nhiên, trong một vài trường hợp, nó có thể là dấu hiệu của một vấn đề sức khỏe liên quan tới buồng trứng hoặc âm đạo.
 
Nguyên nhân sinh lý
 
Quá trình tiết dịch âm đạo được điều hòa bởi nội tiết tố nữ trong cơ thể. Nồng độ estrogen tăng lên và đạt đỉnh ngay tại thời điểm trước khi rụng trứng, điều này dẫn tới những thay đổi: 
• Kích thích giải phóng hormone luteinizing (LH) dẫn tới quá trình rụng trứng; 
• Làm mỏng và ẩm niêm mạc cổ tử cung
• Tăng tiết dịch nhầy, tạo điều kiện thuận lợi cho tinh trùng di chuyển qua cổ tử cung. 
• Tăng sự co bóp của các ống dẫn trứng, để đưa trứng vào tử cung dễ dàng hơn.
Khí hư tiết ra nhiều khiến vùng kín trở nên ẩm ướt hơn, đôi khi gây cảm giác khó chịu, thậm chí làm ướt đáy quần lót. 
Nếu không vệ sinh và chăm sóc đúng cách, vi khuẩn sẽ có điều kiện sinh sôi và gây viêm nhiễm phụ khoa.
 
Sự thay đổi lượng tiết khí hư phụ thuộc vào sự thay đổi estrogen trong chu kỳ
 
Nguyên nhân bệnh lý
 
Trong một số trường hợp, khí hư ra nhiều kèm theo các dấu hiệu bất thường, có thể là triệu chứng của các vấn đề sức khỏe:
• Khí hư giống bã đậu: Dịch âm đạo ra nhiều, có màu trắng đục và vón cục như bã đậu, bám vào đáy quần lót kèm cơn ngứa dữ dội vào thời điểm rụng trứng có thể là dấu hiệu của tình trạng viêm âm đạo do nấm. 
• Khí hư màu vàng nhạt: chất nhầy màu vàng, loãng, có lẫn bọt tiết ra từ âm đạo là triệu chứng nhiễm trùng âm đạo do vi khuẩn tấn công.
• Khí hư màu xanh: dịch tiết màu trắng xanh, kèm theo mùi tanh như cá ươn, cảm giác đau buốt mỗi lần quan hệ là dấu hiệu viêm âm đạo do trùng roi.
• Khí hư xanh hoặc vàng: tình trạng dịch tiết ra từ âm đạo có màu xanh hoặc vàng giống như mủ, kèm theo tình trạng đau bụng dưới, đau vùng kín khi quan hệ là dấu hiệu của một số bệnh lý vùng chậu như viêm vòi trứng, viêm vùng chậu, ống dẫn trứng, viêm phần phụ,…
• Khí hư màu xanh đặc như mủ:biểu hiện của viêm nội mạc tử cung.
• Khí hư có lẫn máu: Ra nhiều dịch vào ngày trứng rụng, không ngứa, có lẫn máu, ngoài ra chị em có thể bị đi tiểu khó khăn và đau khi quan hệ tình dục, rối loạn chu kỳ kinh nguyệt, thì có thể đây là dấu hiệu của bệnh đa nang buồng trứng , u xơ tử cung, thậm chí là ung thư.

Ảnh hưởng của khí hư ra nhiều ngày rụng trứng

Trường hợp ra nhiều khí hư bất thường, các chị em nên đi thăm khám càng sớm càng tốt. Khi hư ra nhiều, dù cho là nguyên nhân sinh lý hoặc bệnh lý, đều gây ảnh hưởng cho sức khỏe bao gồm: 
• Vùng kín ẩm ướt gây cảm giác ngứa ngáy, khó chịu, ảnh hưởng tới sinh hoạt của chị em;
• Tăng nguy cơ viêm nhiễm phụ khoa do môi trường ẩm ướt sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn và nấm phát triển;
• Giảm sự tự tin, giảm ham muốn tình dục, ở một vài chị em có tình trạng đau khi quan hệ tình dục, điều này ảnh hưởng tới chuyện “phòng the”.

Làm thế nào để đối phó với tình trạng khí hư ngày rụng trứng ra nhiều?

Khí hư ra nhiều bất thường ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày của nữ giới. Tùy vào nguyên nhân mà sẽ có các biện pháp điều trị, chăm sóc phù hợp. Dưới đây là những biện pháp chính:
 
Điều trị bằng thuốc
 
Nhiễm trùng âm đạo do vi khuẩn và nấm gây ra có thể được điều trị với thuốc kháng sinh hoặc kháng nấm thích hợp.
Các thuốc thường dùng là: thuốc đặc trị nấm Nystatin, Miconazole, Clotrimazole, viên uống Secnidazole/Tinidazol, thuốc uống Fluconazole,... 
Mặc dù có hiệu quả tác dụng cao,nhưng hầu hết các thuốc kể trên đều gây nhiều tác dụng phụ bao gồm hoa mắt, chóng mặt, phát ban, rối loạn chu kỳ kinh nguyệt, vàng da, viêm gan,….
Việc sử dụng thuốc cần phải được chỉ định bởi bác sĩ, dựa trên kết quả chẩn đoán và triệu chứng bệnh cụ thể, tuyệt đối không tự ý sử dụng.
Nếu điều trị thuốc không hiệu quả hoặc với các trường hợp nghiêm trọng, có thể can thiệp bằng một số biện pháp như: thủ thuật Oxygen, nhiệt điện, thủ thuật Leep, phẫu thuật nội soi, laser, áp lạnh,…. 
 
Các biện pháp cải thiện tại nhà 
 
Với các trường hợp khí hư ra bất thường vào ngày rụng trứng nhẹ, có thể cải thiện bằng cách áp dụng một số mẹo tại nhà như:
Sử dụng lá trầu không: Rửa sạch 3-6 lá trầu không, vò nhẹ rồi mang đi đun sôi cùng 1 lít nước. Sau đó, thêm vào hỗn hợp vài hạt muối, để nguội và xông vùng kín 1 lần/ngày.
Dùng gừng: Rửa sạch và gọt bỏ vỏ 1 củ gừng tươi, giã nát rồi đun sôi với 1 lít nước. Sau khi sôi khoảng 2 phút, để nguội hoặc pha với nước lạnh đến nhiệt độ phù hợp rồi ngâm rửa trực tiếp vùng kín.
Lá ngải cứu: rửa sạch một nắm lá ngải cứu, 1 nhánh gừng đã thái lát cùng một ít muối đun sôi cùng 1.5 lít nước. Sau khi sôi khoảng 10 phút, tắt bếp và tiến hành xông hơi vùng kín.
Sử dụng nước vo gạo: Mỗi lần vo gạo nấu cơm, bạn chắt một phần nước này vào cốc, thêm đường hoặc mật ong khuấy đều để uống. Thực hiện đều đặn 1 lần/ngày để thấy hiệu quả rõ rệt. 
 
Lá trầu không có tác dụng giảm ngứa vùng kín và khí hư ra nhiều

Chăm sóc và phòng ngừa tình trạng khí hư bất thường

Không chỉ trong thời điểm rụng trứng, mà vào bất kỳ thời điểm nào, tình trạng tiết khí hư bất thường đều phản ánh sức khỏe của chị em có vấn đề, phổ biến nhất là tình trạng viêm nhiễm phụ khoa. 
Để ngăn ngừa vấn đề này, một số lưu ý mà chị em cần biết đó là:
• Vệ sinh vùng kín hàng ngày đặc biệt là trong những ngày khí hư ra nhiều và kỳ kinh nguyệt với dung dịch vệ sinh có độ pH cân bằng, không chứa chất tẩy rửa, hương liệu hoặc hóa chất gây hại.
• Không dùng xà phòng thơm rửa vùng kín, tuyệt đối không thụt rửa vào sâu âm đạo vì có thể khiến vi khuẩn tiếp xúc sâu hơn trong âm đạo. 
• Quan hệ tình dục an toàn, lành mạnh bằng cách sử dụng bao cao su, vệ sinh vùng kín cho cả hai trước và sau khi quan hệ tình dục. 
• Thay đồ lót 6 tháng một lần, nên lựa chọn các sản phẩm làm từ 100% cotton, khả năng thấm hút tốt, rộng rãi, thoáng mát để hạn chế sự phát triển của nấm và vi khuẩn.
• Xây dựng chế độ ăn uống khoa học, lành mạnh, đầy đủ các nhóm chất, đồng thời hạn chế sử dụng rượu bia và các chất kích thích có hại cho sức khỏe.
• Tập luyện thể dục thường xuyên để nâng cao sức khỏe, củng cố hệ miễn dịch và tăng đề kháng cho cơ thể. 
• Thực hiện lối sống lành mạnh, thời gian nghỉ ngơi phù hợp, bổ sung 1,5-2l nước mỗi ngày, đi ngủ sớm và ngủ đủ giấc, tránh căng thẳng kéo dài bằng việc thực hiện các bài tập thư giãn phù hợp. 
• Vào những ngày khí hư ra nhiều, chị em có thể sử dụng băng vệ sinh hàng ngày hoặc miếng lót âm đạo để tránh tình trạng khí hư làm ướt đồ lót, gây ngứa ngáy khó chịu.

Làm sạch nhẹ nhàng, bảo vệ vùng kín với dung dịch vệ sinh vùng kín

Cũng giống như cơ thể, vùng kín cũng cần được vệ sinh và chăm sóc mỗi ngày, bằng dung dịch vệ sinh phù hợp. Âm đạo là khu vực vô cùng nhạy cảm, bất kỳ tác động nào dù nhỏ nhất cũng có thể dẫn tới sự thay đổi độ ẩm và pH tại đây. Điều này có thể gây mất cân bằng hệ khuẩn, tạo điều kiện cho các vi khuẩn gây hại phát triển và gây viêm nhiễm.  
Dung dịch vệ sinh phụ nữ với thành phần có nhiều loại dược liệu như lô hội, cúc la mã, bổ sung thêm vitamin E, Glycerin… giúp làm sạch nhẹ nhàng, khử mùi hôi, bảo vệ vùng kín, mang lại cảm giác tự tin với hương thơm quyến rũ. 
Bạn có thể dùng dung dịch vệ sinh phụ nữ để vệ sinh vùng kín hằng ngày, đặc biệt trong thời kỳ ra nhiều huyết trắng, thời kỳ kinh nguyệt, hậu sản, thai nghén, ngăn ngừa viêm nhiễm nấm ngứa.
Dung dịch vệ sinh phụ nữ có bán ở hầu hết các nhà thuốc trên toàn quốc, bạn có thể tham khảo sử dụng. 
 

Làm sạch nhẹ nhàng, an toàn, mềm mại Thiên Mai – đã thử là dùng mãi

Thành phần
Thiên Mai xanh: 
Water, Sodium Laureth Sulfat, Glycerin, Cocamidopropyl Betaine, Propylen Glycol, Sodium Chloride, Decyl Glucoside, Peg-7 Glyceryl Cocoate, Alpha Tocopherol (Vitamin E), Aloe Vera Extract (Chiết xuất Lô hội), Chamomilla Extract (Chiết xuất Cúc la mã), Menthol, Thymol, Peg-150 Distearate, Lactic Acid, Ethyl Alcohol, Disodium Ethylendiamin Tetraacetat, Kali Sorbate, Fragrance.
Thiên Mai Lavender:
Water, Sodium Laureth Sulfat, Glycerin, Cocamidopropyl Betaine, Propylen Glycol, Sodium Chloride, Decyl Glucoside, Peg-7 Glyceryl Cocoate, Alpha Tocopherol (Vitamin E), Aloe Vera Extract (Chiết xuất Lô hội), Chamomilla Extract (Chiết xuất Cúc la mã), Morus Alba Extract (Chiết xuất rễ Dâu tằm), Collagen, Niacinamide, Menthol, Thymol, Peg-150 Distearate, Lactic Acid, Ethyl Alcohol, Disodium Ethylendiamin Tetraacetat, Kali Sorbate, Lavender Fragrance (hương Oải hương).
Công dụng
• Làm sạch nhẹ nhàng, khử mùi hôi, bảo vệ vùng kín, mang lại cảm giác tự tin với hương thơm quyến rũ. 
• Vệ sinh vùng kín hằng ngày, đặc biệt trong thời kỳ ra nhiều huyết trắng, thời kỳ kinh nguyệt, hậu sản, thai nghén, ngăn ngừa viêm nhiễm nấm ngứa.
• Vệ sinh bộ phận sinh dục ngoài cho cả nam, nữ trước và sau quan hệ tình dục. 
Cách dùng: 
Dùng ngày một vài lần. Làm ướt vùng kín bằng nước sạch, lấy một lượng dung dịch vừa đủ (vài ml) thoa rửa đều, nhẹ vùng kín rồi rửa kỹ lại bằng nước sạch. 
Chú ý: Không dùng Thiên Mai để thụt rửa âm đạo, không dùng cho trẻ em dưới 3 tuổi. 
Bảo quản:
Nơi khô thoáng, tránh ánh nắng trực tiếp, để xa tầm tay trẻ em. 
Phân loại
Dung dịch vệ sinh phụ nữ Thiên Mai (Chai xanh)
Dung dịch vệ sinh phụ nữ Thiên Mai Lavender (Chai tím)
Hạn dùng: 
36 tháng kể từ ngày sản xuất. 
Sản xuất và chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường: CÔNG TY TNHH DƯỢC PHẨM NHẤT NHẤT. Cụm CN Liên Hưng, ấp Bình Tiền 2, xã Đức Hòa Hạ, Đức Hòa, Long An. 
Điện thoại: 1800 6689 (Trong giờ hành chính) Fax: 0272 3817337
Số giấy xác nhận nội dung quảng cáo: 11/2022/XNQC-YTLA

 

DS Thu Hà
Theo Giáo dục & Cuộc sống/Giáo dục & Thời đại //