Israel - Ukraine tăng cường hợp tác quân sự đối trọng với Nga - Iran?

23-10-2024 17:26:10

Israel và Ukraine ngày càng tiến lại gần nhau khi hai quốc gia tìm thấy có chung nhiều lợi ích.

Cơ quan an ninh của Israel và Ukraine gần đây đã tăng cường hợp tác, bao gồm chia sẻ thông tin tình báo chiến lược và công nghệ chống máy bay không người lái, trang NZIV. cho biết.

Những biện pháp này nhằm nâng cao khả năng phòng thủ trước thách thức từ một liên minh khác là Nga và Iran.

Theo nguồn tin, một phái đoàn sĩ quan Quân đội Israel chuyên về phòng không đã đến làm việc tại Kyiv khoảng 10 ngày trước.

Mặc dù chi tiết về nội dung công việc vẫn được giữ bí mật, nhưng theo giới phân tích, mục đích của chuyến đi là để nghiên cứu các phương pháp mà Ukraine đã triển khai trong việc chống lại máy bay không người lái cảm tử của Nga và Iran trên tiền tuyến.

UAV cảm tử Geran-2 được Nga sản xuất theo mẫu Shahed-136 của Iran.

Đối với cả hai nước, máy bay không người lái cảm tử đã trở thành một vấn đề nghiêm trọng. Bất chấp hiệu quả của hệ thống phòng không trong việc đánh chặn tên lửa, Israel vẫn gặp khó khăn trong việc chống lại UAV do các nhóm vũ trang thân Iran như Hezbollah sử dụng.

Gần đây một phương tiện như vậy đã xuyên thủng hệ thống phòng không của Israel và tấn công một căn cứ quân sự, khiến nhiều binh sĩ thiệt mạng và bị thương, khiến tình hình càng trở nên trầm trọng hơn.

Đối với Ukraine, vấn đề về máy bay không người lái cảm tử của Quân đội Nga (chẳng hạn như Zala Lancet) vẫn còn gay gắt, nhưng Kyiv đã phát triển được một số công nghệ tác chiến điện tử rẻ tiền và khá hiệu quả.

Hợp tác giữa Israel và Ukraine bao gồm việc trao đổi kinh nghiệm và công nghệ có thể giúp cả hai nước giảm chi phí chống lại thứ vũ khí trên.

Israel đang buộc phải sử dụng tên lửa đắt tiền để đánh chặn máy bay không người lái chi phí thấp như loại được Hezbollah và Houthi sử dụng, cho nên họ nhận thấy các giải pháp của Ukraine hấp dẫn từ góc độ chi phí.

Ngược lại, Kyiv đang tìm cách phát triển công nghệ quốc phòng của mình, chẳng hạn như thông qua các doanh nghiệp như Yuzhmash, bởi vì lo ngại viễn cảnh Nga có thể chuyển giao những phát triển của mình cho Iran.

Theo nguồn tin, cơ quan tình báo Mossad của Israel đã tăng cường hiện diện ở Kyiv, và đang tích cực tổ chức các cuộc gặp với đồng nghiệp Ukraine nhằm tăng cường hợp tác song phương.

Tel Aviv cũng quan tâm đến việc thu thập thông tin về công nghệ quân sự của Nga có thể đã được Moskva cung cấp cho Tehran, bởi vì điều này gây ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với an ninh của họ.

Sự thay đổi trong cách tiếp cận hợp tác với Ukraine của Israel diễn ra sau cuộc tấn công của Hamas vào ngày 7 tháng 10 năm 2023 và tình hình leo thang căng thẳng với các đồng minh của Iran như Hezbollah và Houthis.

Những thách thức mới đã khiến Israel phải xem xét lại chính sách an ninh của mình và đổi mới quan hệ với Ukraine - quốc gia cũng phải đối mặt với mối đe dọa từ Iran thông qua sự hợp tác của Nga.

Sao Đỏ
Theo Giáo dục & Thời đại //