Hội chẩn để ấn định thời điểm đưa phi công người Anh về nước

23-06-2020 06:16:07

Bệnh viện Chợ Rẫy, nơi đang điều trị cho nam phi công cho biết, bệnh nhân hiện tỉnh, dung nạp thức ăn tốt, các xét nghiệm đánh giá nhiễm trùng của bệnh nhân âm tính. Bệnh nhân đã cai hoàn toàn máy thở.

Sự kiện:
Covid-19

Chiều 22/6, cuộc hội chẩn quốc gia lần thứ 5 về sức khỏe nam phi công người Anh (BN91) đã diễn ra tại điểm cầu Trung tâm điều hành chẩn đoán, điều trị bệnh nhân nặng mắc Covid-19.

Đại diện bệnh viện Chợ Rẫy, nơi đang điều trị cho nam phi công cho biết, bệnh nhân hiện tỉnh, dung nạp thức ăn tốt, các xét nghiệm đánh giá nhiễm trùng của bệnh nhân âm tính. Bệnh nhân đã cai hoàn toàn máy thở từ ngày hôm qua, tự thở khí phòng 24/24h. Chức năng phổi của bệnh nhân phục hồi gần 90%.

Đánh giá sơ bộ cho thấy, bệnh nhân tỉnh táo hoàn toàn, tiếp xúc tốt, giao tiếp tốt bằng lời nói, sức cơ 2 tay bình thường, sức cơ 2 chân cải thiện 4/5, tự xoay trở trên giường, tự ngồi dậy được, chịu lực hai tay trên khung tập tự đứng dậy.

Về chức năng tiêu hoá, bệnh nhân tự ăn uống qua miệng. Chức năng thận đã hồi phục, chức năng tim, gan tốt, men tụy bình thường. Bệnh nhân đã ngưng thuốc kháng nấm truyền tĩnh mạch và dùng thuốc kháng nấm uống; kháng đông dự phòng huyết khối đường uống xarelto. Các bác sĩ tiến hành cho bệnh nhân tập vật lý trị liệu ngày 2 lần. săn sóc vết loét cùng cụt.

Bệnh viện Chợ Rẫy cũng đề xuất cho bệnh nhân xuất khoa, ra khỏi khu vực hồi sức cấp cứu, chuyển phục hồi chức năng để tiếp tục hồi phục hồi chức năng cho bệnh nhân Hiện bệnh nhân tập phục hồi chức năng 2 buổi sáng/ chiều, gồm tập thở, tập vận động, giao tiếp và chức năng sinh hoạt hàng ngày, tập kháng trở có trợ giúp...

Đáng lưu ý, tâm lý của bệnh nhân 91 có nhiều xáo trộn, vui buồn thường xuyên, có lúc khóc, các nhân viên y tế phải động viên, dỗ dành. Bệnh nhân có nguyện vọng trở về quê nhà.


Bệnh nhân phi công người Anh được chăm sóc trong phòng điều trị tích cực, BV Chợ Rẫy.

Nhận định về bệnh nhân phi công người Anh, PGS.TS Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế, Trưởng Tiểu ban Điều trị - Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 nhận định, với phần phổi hồi phục khoảng 85%, bệnh nhân 91 đã qua cơn nguy kịch, chuyển sang giai đoạn phục hồi chức năng tích cực, ổn định tâm lý cho đến khi đạt các chỉ số an toàn cho người bệnh và đảm bảo các điều kiện về tiếp nhận bệnh nhân trước khi xuất viện về nước.

Từ phía cơ quan ngoại giao, Tổng lãnh sự Anh, đại sứ quán Anh đã đến thăm và nắm được tâm tư nguyện vọng của bệnh nhân mong muốn được về quê nhà.

Tuy nhiên theo Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn, để đưa bệnh nhân về nước, cần đảm bảo 3 yếu tố, thứ nhất là an toàn cho bệnh nhân, thứ hai là khả năng di vận chuyển bệnh nhân  từ Việt Nam về nước, thứ 3 là sự chuẩn bị của quê hương bệnh nhân khi tiếp nhận.

"Hiện giờ chúng ta phải tiếp tục điều trị, phục hồi các chức năng của người bệnh cho thật tốt, sau đó thì tổ chức vận chuyển an toàn. Đặc biệt phải liên hệ cơ sở y tế tại quê hương người bệnh tổ chức tiếp nhận một cách an toàn nhất, đảm bảo điều kiện phòng dịch bệnh tốt nhất nếu trong trường hợp vận chuyển về quê hương", thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn nhấn mạnh.

Phi công người Anh đã trải qua 94 ngày nằm viện. Đây là bệnh nhân nhiễm Covid-19 có số ngày điều trị dài nhất Việt Nam. Bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM 65 ngày (18/3 đến 22/5). Sau đó, bệnh nhân tiếp tục chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy từ ngày 22/5 đến nay.

Hà Lê
Theo Đời sống Plus/GĐVN //