Giá xăng tăng lên mức cao nhất trong vòng 7 năm qua
Liên Bộ Tài chính - Công Thương chiều ngày 26/10/2021 đã quyết định điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu theo chu kỳ 15 ngày/lần.
Theo đó, từ 15h chiều ngày 26/10/2021, giá xăng E5 RON 92 tăng 1.430 đồng mỗi lít; xăng RON 95 tăng 1.460 đồng/lít. Các loại dầu cũng tăng cao, trong đó dầu diesel tăng 1.170 đồng/lít; dầu hỏa tăng 1.010 đồng/lít, dầu mazut tăng 120 đồng/kg.
Sau điều chỉnh, xăng E5 RON 92 có giá bán tối đa là 23.110 đồng/lít; RON 95 là 24.330 đồng/lít, dầu diesel là 18.710 đồng/lít; dầu hỏa 17.630 đồng/lít dầu mazut là 17.210 đồng/kg.
Ở kỳ điều chỉnh lần này, liên Bộ Tài chính - Công Thương trích lập quỹ bình ổn giá đối với xăng RON 95 ở mức 150 đồng/lít, với dầu diesel 200 đồng/kg. Đồng thời, liên Bộ chi sử dụng quỹ bình ổn giá đối với mặt hàng xăng E5 RON 92 ở mức 1.050 đồng/lít, với dầu diesel là 300 đồng/lít.
Liên Bộ Tài chính - Công Thương cho biết, nếu không thực hiện tăng chi quỹ bình ổn giá đối với xăng E5 RON 92 và không chi quỹ bình ổn giá đối với xăng RON 95, giá các mặt hàng xăng sẽ tăng từ 1.859 đồng/lít đến 2.527 đồng/lít.
Như vậy, giá các mặt hàng xăng trong nước đã có lần tăng thứ tư liên tiếp. Trước đó, từ 15h chiều ngày 11/10/2021 Liên Bộ Tài chính - Công Thương vừa yêu cầu doanh nghiệp thực hiện điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu. Theo đó, giá xăng dầu trong nước được điều chỉnh tăng mạnh, dao động đến gần 1.000 đồng mỗi lít.
Giá xăng trong nước hiện ở mức cao nhất trong vòng hơn 7 năm và chỉ còn kém đỉnh lịch sử 2.760 đồng/lít đối với xăng E5 RON 92 và kém 1.970 đồng đối với xăng RON 95 (thời điểm ngày 7/7/2014, xăng E5 RON 92 có giá 25.640 đồng/lít, xăng RON 95 giá 26.140 đồng/lít).
Ảnh minh họa
Tính từ ngày 11/11/2020, giá các mặt hàng xăng trong nước đã tăng tới 17 lần, giảm 3 lần và giữ nguyên 3 lần, với xăng E5 RON 92 tăng tổng cộng 8.995 đồng/lít, xăng RON 95 tăng 9.469 đồng/lít. Ngoài ra, giá các mặt hàng dầu cũng được điều chỉnh tăng khá mạnh. Sau khi điều chỉnh, giá bán đối với mặt hàng dầu diesel là 18.640 đồng/lít.
Việc giá các mặt hàng nhiên liệu liên tục lập đỉnh do lo lắng về tình trạng thiếu than và khí đốt ở Trung Quốc, Ấn Độ và châu Âu, phải chuyển sang dùng dầu. Đồng thời, một số nước thành viên OPEC+ không thể thực hiện nâng mưc sản lượng như đã thỏa thuận.