Doanh thu bán lẻ hàng hóa "tăng vọt" trong 2 tháng đầu năm 2025, địa phương nào dẫn đầu?
Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong 2 tháng đầu năm 2025 đạt hơn 1,1 triệu tỷ đồng, tăng 9,4% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, doanh thu bán lẻ hàng hóa đạt 878.400 tỷ đồng, chiếm 77,2% tổng mức.
Mức bán lẻ hàng hóa tăng 8,7% so với cùng kỳ năm 2024
Theo báo cáo của Cục Thống kê (Bộ Tài chính), tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành trong tháng 2/2025 ước đạt 561.700 tỷ đồng, giảm 2,5% so với tháng 1/2025, nhưng tăng 9,4% so với cùng kỳ năm 2024.
Các nhóm hàng hóa và dịch vụ đều ghi nhận sự tăng trưởng, trong đó nhóm vật phẩm văn hóa, giáo dục tăng 15,2%, đồ dùng, dụng cụ, trang thiết bị gia đình tăng 11,0%, hàng may mặc tăng 10,6%, lương thực, thực phẩm tăng 7,3%, dịch vụ lưu trú, ăn uống tăng 12,7%, du lịch lữ hành tăng 17,3%.
Tính chung 2 tháng đầu năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành ước đạt hơn 1,1 triệu tỷ đồng, tăng 9,4% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm 2024 tăng 8,4%).
Doanh thu bán lẻ hàng hóa tăng cao do nhu cầu tiêu dùng lớn trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Ảnh: Thái Nguyễn
Trong tổng mức chung, doanh thu bán lẻ hàng hóa hai tháng đầu năm 2025 ước đạt 878.400 tỷ đồng, chiếm 77,2% tổng mức và tăng 8,7% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, nhóm hàng vật phẩm văn hoá, giáo dục tăng 15,9%; lương thực, thực phẩm tăng 9,9%; hàng may mặc tăng 9%; đồ dùng, dụng cụ, trang thiết bị gia đình tăng 6,8%...
Đáng chú ý, một số địa phương ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu bán lẻ hàng hóa ấn tượng là Hải Phòng tăng 9,4%, Cần Thơ tăng 8,9%, Đà Nẵng tăng 8,7%, Hà Nội tăng 7,3%, TP.HCM tăng 7,1%.
Với Hà Nội, doanh thu bán lẻ hàng hóa đạt 96.900 tỷ đồng, chiếm 64,6% tổng mức và tăng 11,4%. Đặc biệt, mặt hàng đá quý, kim loại quý tăng đến 15,9% (nhờ vào dịp vía Thần tài cùng với giá vàng tăng cao). Ngoài ra, vật phẩm văn hóa, giáo dục tăng 14,8%; phương tiện đi lại tăng 14,4%; xăng dầu tăng 13,3%; lương thực, thực phẩm tăng 12,6%; ô tô con và hàng may mặc cùng tăng 12,5%;...
Theo Sở Công Thương Hà Nội, tháng 2/2025 là thời điểm diễn ra các hoạt động lễ hội, tình hình cung cầu hàng hóa tại các chợ truyền thống, chuỗi siêu thị, trung tâm thương mại cơ bản ổn định, đảm bảo nguồn cung ra thị trường, không xảy ra hiện tượng thiếu hàng, tăng giá.
Doanh thu bán hàng Tết của các doanh nghiệp thương mại tăng trung bình 5% so với Tết Giáp Thìn 2024. Đặc biệt, các hình thức bán hàng trực tuyến và thanh toán không dùng tiền mặt được đẩy mạnh, với tỷ lệ khách hàng hàng thanh toán trực tuyến không dùng tiền mặt chiếm 50% tại các hệ thống phân phối lớn và chiếm khoảng 30 - 40% tại các cửa hàng tiện lợi nhỏ.
Mức bán lẻ hàng hóa tăng 8,7% so với cùng kỳ năm 2024. Nguồn: Cục Thống kê
Doanh thu từ dịch vụ lưu trú, du lịch đều tăng
Cục Thống kê cũng cho biết, doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống 2 tháng đầu năm ước đạt 131.100 tỷ đồng, chiếm 11,5% tổng mức và tăng 12,5% so với cùng kỳ năm trước. Các địa phương có doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống tăng cao là Quảng Ninh tăng 20,1%, Đà Nẵng tăng 16,4%, Hải Phòng tăng 13,8%, Cần Thơ tăng 10,4%, Hà Nội tăng 10% và TP.HCM tăng 9,2%.
Nhờ hiệu quả từ các chính sách thị thực thuận lợi, các chương trình kích cầu du lịch, cũng như sự nỗ lực của chính quyền và người dân nên tháng 2, khách quốc tế đến nước ta ước đạt gần 1,9 triệu lượt người (tăng 23,7%). Tính chung 2 tháng đầu năm, khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 3,96 triệu lượt người (tăng 30,2%).
Do đó, doanh thu du lịch lữ hành 2 tháng đầu năm ước đạt 14.100 tỷ đồng, chiếm 1,3% tổng mức và tăng 16,4% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, doanh thu cao nhất tại một số địa phương như: Huế tăng 31,5%; Quảng Ninh tăng 21,3%; Bình Dương tăng 17,1%; Đà Nẵng tăng 16,6%; TP.HCM tăng 13,2%; Hà Nội tăng 12,2%.
Ngoài ra, doanh thu dịch vụ khác cũng đạt khoảng 113.900 tỷ đồng, chiếm 10% tổng mức và tăng 10,2% so với cùng kỳ năm trước.
Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành 2 tháng đầu năm các năm 2021 - 2025. Nguồn: Cục Thống kê
Cục Thống kê nhận định nhu cầu tiêu dùng trong nước tăng cao trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán cùng với sự phục hồi mạnh mẽ của du lịch đã góp phần tích cực vào tăng trưởng của ngành thương mại, dịch vụ.
Trước tình hình kinh tế khả quan, Chính phủ đặt mục tiêu tăng trưởng tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng năm 2025 đạt 12%. Để đạt mục tiêu này, Bộ Công Thương đã chủ động triển khai hàng loạt chính sách kích cầu tiêu dùng và hỗ trợ phát triển thị trường trong nước thông qua các chỉ thị và kế hoạch cụ thể, đảm bảo duy trì đà tăng trưởng và ổn định kinh tế.
Các chuyên gia kinh tế cũng cho rằng, để đạt được mục tiêu tăng trưởng 12% cả năm cần tiếp tục thực hiện các chính sách giảm thiểu tác động tăng giá hàng hóa từ việc tăng lương cơ sở và ổn định nguồn cung hàng hóa phục vụ nhu cầu thiết yếu của người dân. Đồng thời, đẩy mạnh các hoạt động kích cầu tiêu dùng nội địa, đặc biệt là các chương trình kết nối cung, cầu trên nền tảng số, cũng như, thúc đẩy hoạt động du lịch, thu hút khách quốc tế đến Việt Nam.