Đau dạ dày nên ăn cháo gì? 4 món cháo tốt cho người bệnh dạ dày

11-10-2024 17:11:27

Cháo là món ăn dễ tiêu hóa, tốt cho người có vấn đề về dạ dày. Đau dạ dày nên ăn cháo gì? Dưới đây là công thức nấu 4 món cháo tốt với người bị đau dạ dày.

Đau dạ dày nên ăn cháo gì?
MỤC LỤC 
Tìm hiểu về bệnh đau dạ dày
Vì sao người đau dạ dày nên ăn cháo
Đau dạ dày nên ăn cháo gì?
Thuốc Dạ dày từ thảo dược - Điều trị viêm loét dạ dày

Tìm hiểu về bệnh đau dạ dày

Đau dạ dày hay đau bao tử là tình trạng niêm mạc dạ dày bị tổn thương, hoặc rối loạn chức năng và tăng tiết acid dạ dày do nhiều nguyên nhân khác nhau. 
Triệu chứng chính là sự xuất hiện của những cơn đau âm i, cảm giác nóng rát hoặc tức tại vùng thượng vị. Cũng có thể đau bụng quanh rốn hay đau bên vùng bụng trái.
Cảm giác khó chịu thường không kéo dài, nhưng nếu cơn đau dữ dội và thường xuyên, đây có thể là dấu hiệu của nhiều vấn đề sức khỏe tiêu hóa.

Nguyên nhân gây đau dạ dày

Có rất nhiều nguyên nhân có thể gây ra cơn đau thượng vị: 
• Nhiễm vi khuẩn Hp
• Do chế độ ăn, thói quen ăn uống không khoa học 
• Căng thẳng, stress 
• Hút thuốc, uống rượu bia thường xuyên 
• Tác dụng phụ của thuốc điều trị 
• Bệnh lý dạ dày: viêm dạ dày, loét dạ dày - tá tràng, trào ngược dạ dày - thực quản.
 
Nguyên nhân gây đau dạ dày

Biến chứng của bệnh dạ dày

Nếu không điều trị sớm, một vài trường hợp bệnh có thể tiến triển thành các biến chứng nghiêm trọng như:
• Thủng dạ dày, xuất huyết dạ dày 
• Hẹp thực quản, viêm đường hô hấp…
• Hẹp môn vị 
• Tắc nghẽn dạ dày 
• Ung thư dạ dày 

Biện pháp điều trị 

Phương pháp điều trị chính hiện nay là dùng thuốc điều trị triệu chứng và nguyên nhân, đồng thời kết hợp thay đổi lối sống và khẩu phần cũng như thói quen ăn uống.
Một số nhóm thuốc thường được sử dụng là: thuốc ức chế bơm proton (PPI), nhóm kháng thụ thể H2, muối nhôm. Trường hợp có vi khuẩn Hp, người bệnh thường được chỉ định điều trị kháng sinh kết hợp theo phác đồ 3 hoặc 4 thuốc.

Vì sao người đau dạ dày nên ăn cháo?

Bên cạnh việc dùng thuốc điều trị, chế độ ăn uống và sinh hoạt là những yếu tố ảnh hưởng rất lớn tới tình trạng đau bao tử. 
Một số loại thực phẩm, đồ ăn có thể gây tổn thương dạ dày, khiến các bệnh lý trở nên nghiêm trọng và khiến người bệnh đau bụng thường xuyên, nghiêm trọng hơn.
Phương pháp chế biến cũng có thể ảnh hưởng tới tình trạng bệnh. Người bị bệnh dạ dày được khuyến cáo nên ăn các món ăn chế biến đơn giản, không nên ăn các món quá nhiều gia vị, đồ chiên rán hoặc chế biến phức tạp.
Cháo là một trong những món ăn rất tốt cho người mắc bệnh bao tử và đau dạ dày, bởi những lý do sau:
• Dễ tiêu hóa: Cháo có kết cấu mềm mại, dễ nuốt và dễ tiêu hóa, làm giảm hoạt động co bóp quá mức của dạ dày để tiêu hóa thức ăn, đồng thời làm dịu cơn đau hiệu quả.
• Giàu dinh dưỡng: Các món cháo có thể kết hợp với nhiều nhóm thực phẩm khác nhau như thịt, cá, rau củ, do đó có thể giúp cung cấp đủ các dinh dưỡng cần thiết mà không gây kích thích cho dạ dày. Nhờ đó mà cơ thể có thể nhanh chóng hồi phục, tăng cường sức đề kháng nhanh chóng
• Giảm kích thích: Món ăn cứng hay nhiều gia vị có thể khiến cơn đau trở nên nghiêm trọng hơn.
• Cháo là món ăn được chế biến đơn giản, ít gia vị, giúp giảm tình trạng kích thích cho dạ dày.
• Bảo vệ niêm mạc: thành phần tinh bột trong cháo có tác dụng ức chế sự bài tiết acid quá mức, trung hòa acid dịch vị, giúp giảm triệu chứng bệnh và bảo vệ niêm mạc dạ dày trước sự ăn mòn của acid.
• Cung cấp nước: cháo thường chứa nhiều nước, cần thiết cho việc tiêu hóa và hấp thụ thức ăn. Nước là thành phần cần thiết để duy trì độ ẩm niêm mạc đường hệ tiêu hóa, ngăn ngừa tình trạng viêm nhiễm và các vấn đề liên quan đến tiêu hóa. Ngoài ra, nó còn giúp điều chỉnh pH, đảm bảo môi trường tối ưu cho hoạt động của enzym tiêu hóa và biểu mô đường ruột.

Đau dạ dày nên ăn cháo gì?

1. Cháo bí đỏ đậu xanh
 
Với những người có bệnh dạ dày, ăn uống khó, cháo bí đỏ đậu xanh chính là món ăn dinh dưỡng giúp duy trì sức khỏe và hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả.
Bí đỏ có chứa nhiều chất xơ, giúp cải thiện chức năng tiêu hóa, ngăn ngừa táo bón và hỗ trợ sự phát triển của vi khuẩn có lợi trong ruột. 
Các vitamin (như vitamin A, C) và khoáng chất (như kali) có trong bí đỏ hỗ trợ hệ miễn dịch và sức khỏe tổng thể. 
Ngoài ra, thành phần bí đỏ còn có các hợp chất chống oxy hóa giúp giảm viêm, có lợi cho những người bị viêm loét dạ dày. 
Đậu xanh là một trong những loại thực phẩm chứa hàm lượng chất xơ và dinh dưỡng cao, giúp hỗ trợ quá trình tiêu hóa được tốt hơn, khi dạ dày đang bị đau.
Nguyên liệu chuẩn bị
Gạo nếp: 100g
Đậu xanh nguyên vỏ: 150g
Bí đỏ: 400g
Đường: 120g
Một ít muối
Cách thực hiện:
Đậu xanh, gạo đem vo sạch với nước; loại bỏ các hạt đậu lép, hư, sâu mọt  
Bí đỏ gọt vỏ, bỏ hạt, rửa sạch rồi thái miếng vuông.
Cho đậu xanh, bí đỏ cùng với gạo vào nồi, thêm 1.5l nước lọc đun đến khi sôi thì cho nhỏ lửa.
Đun nhỏ lửa trong khoảng 30 phút. 
Mở nồi vớt bí đỏ ra nghiền nát rồi cho lại vào nồi cháo.
Thêm đường, ít muối, nêm nếm cho vừa ăn rồi tắt bếp.
 
Cháo bí đỏ đậu xanh rất tốt trong việc cải thiện đau dạ dày
 
2. Cháo hạt sen
 
Trong Đông y, hạt sen còn gọi là liên nhục là một vị thuốc quý, có nhiều công dụng chữa bệnh và ngăn ngừa bệnh, cải thiện sức khỏe. 
Hạt sen có vị ngọt chát, tính bình, đi vào các kinh tâm, tỳ, và thận. Công dụng chính là bổ khí huyết, dưỡng tâm an thần, bổ thận cố tinh, ích tỳ sáp trường, an thai, lợi thủy.
Trong nghiên cứu y học hiện đại, trong hạt sen có rất nhiều thành phần dinh dưỡng bao gồm chất xơ, tinh bột, đường, protein, lipid, các vitamin và khoáng chất cần thiết như vitamin B1, B2, B3, B5, B12, acid folic, canxi, phospho, magie, kali…
Đặc biệt hạt sen có hàm lượng kẽm cao, có tác dụng giúp vết loét trong dạ dày mau lành; kích thích hoạt động của vị giác và khứu giác. Nhờ đó ăn cháo hạt sen sẽ cải thiện tình trạng đắng mồm, nhạt miệng, ăn không ngon, chán ăn của người bị đau dạ dày. 
Nguyên liệu chuẩn bị
Hạt sen: 50g
Gạo tẻ: 30g
Gia vị (muối, đường, nước mắm, hạt tiêu, dầu ăn…)
Cách thực hiện 
Hạt sen tươi mua về lột vỏ, bỏ tâm sen, rửa sạch để ráo nước. 
Nếu dùng hạt sen khô, nên chọn mua loại hạt đã bỏ tâm sen, trước khi dùng lấy một lượng vừa đủ đem ngâm nước khoảng 30 phút.
Gạo đem vo sạch với nước sau đó bỏ vào nồi cùng với hạt sen 
Thêm nước nấu cho tới khi cháo chín nhừ, nêm gia vị cho vừa ăn rồi tắt bếp.
 
3. Cháo thịt gà nấm hương
 
Cháo thịt gà kết hợp với nấm hương sẽ tạo nên món cháo bổ dưỡng cho người bệnh dạ dày. 
Ngoài việc cung cấp protein cần thiết cho sức khỏe và đề kháng, trong thịt gà còn có vitamin C với khả năng chống oxy hóa, chống viêm và thúc đẩy quá trình làm lành các vết loét trên niêm mạc dạ dày.
Thành phần nấm hương có chứa chất xơ và sắt, giúp hỗ trợ tiêu hóa, phòng ngừa thiếu máu và xuất huyết dạ dày. 
Nguyên liệu chuẩn bị:
Gạo: 50g
Thịt gà ta nạc: 30g
Nấm hương: 30g
Gia vị: Nước mắm, bột canh, bột ngọt,…
Cách thực hiện:
Gà đem luộc chín, sau đó xé thịt ra thành từng sợi nhỏ.
Nấm hương rửa sạch, thái nhỏ thành miếng vừa ăn.
Bắt chảo lên bếp, cho vào chút dầu ăn, phi thơm hành băm rồi cho thịt gà vào xào chung với nấm hương, nêm nếm gia vị rồi tắt bếp.
Gạo vo sạch rồi cho vào nồi nước nấu nhừ. Đến khi cháo chín thì cho thịt gà đã xào với nấm trước đó vào, nấu thêm 5 phút nữa rồi tắt bếp. Nêm lại gia vị cho vừa ăn. 
 
4. Cháo thịt băm gừng tươi
 
Gừng có tính nóng, vị cay, là vị thuốc ôn trung, tiêu thực, rất tốt trong việc làm ấm dạ dày, hỗ trợ tiêu hóa, giảm các triệu chứng đầy bụng, khó tiêu. Không những vậy, gừng còn được biết đến với khả năng kháng viêm, giảm đau, tăng cường tuần hoàn và làm lành vết thương rất tốt.
Nguyên liệu chuẩn bị 
Thịt lợn nạc xay: 200g
Gừng tươi: 5g
Gạo tẻ: 50g
Cách thực hiện 
Ướp thịt với gia vị trong khoảng 15 phút.
Gừng tươi cạo vỏ, rửa sạch sau đó đem băm nhỏ.
Bắt chảo lên bếp, cho vào ít dầu, phi thơm hành băm, rồi cho thịt và gừng vào, xào cho săn.
Gạo vo sạch đem ninh nhừ. Đến khi cháo chín thì cho thịt đã xào với gừng vào nồi, ninh thêm 5 – 10 phút nữa, nêm lại cho vừa ăn thì tắt bếp.
 
Cháo thịt bằm gừng giúp làm ấm dạ dày, cải thiện tiêu hóa
 
Lưu ý, ăn cháo giúp người bệnh dạ dày tiêu hóa tốt hơn, nhưng không thể thay thế được thuốc điều trị. 
Do vậy, ngoài việc quan tâm đến chế độ ăn uống, người bệnh dạ dày cũng nên tham khảo sử dụng thuốc dạ dày từ thảo dược. 

Thuốc Dạ dày từ thảo dược - Điều trị viêm loét dạ dày

Đông y gọi tình trạng đau dạ dày là chứng vị thống hay vị quản thống, nguyên nhân do sự mất cân bằng các yếu tố bên trong cơ thể. Các yếu tố nội tại như tỳ vị hư yếu, khí trệ, huyết ứ hay ngoại tà như phong, hàn, nhiệt xâm phạm đều có thể gây ra những cơn đau tức vùng bụng trên.
Phương pháp điều trị chính là bổ tỳ, kiện vị, khơi thông khí trệ, thải độc, tiêu viêm, chỉ thống, điều hòa cân bằng âm đương. Các bài thuốc không chỉ tập trung vào việc giải quyết nguyên nhân và triệu chứng bệnh mà còn kích thích quá trình tự chữa lành, nâng cao sức khỏe và khí huyết toàn thân. 
Đông y có bài thuốc dạ dày với thành phần gồm các dược liệu như Bán hạ, Cam thảo, Chè dây, Can khương, Hương phụ, Khương hoàng, Mộc hương, Trần bì… Bài thuốc có tác dụng hành khí, hòa vị, tán hàn, chỉ thống nên thường được dùng trong các trường hợp viêm loét dạ dày, hành tá tràng cấp và mạn tính, đau rát vùng thượng vị; rối loạn tiêu hóa, ăn chậm tiêu, chán ăn, đầy hơi, chướng bụng, sôi bụng, ợ hơi, ợ chua…
Hiện nay, Thuốc Dạ dày Đông y đã được cấp phép lưu hành, được bán ở hầu hết các nhà thuốc trên toàn quốc, người bệnh dạ dày có thể tham khảo sử dụng.
 

Sản xuất từ dược liệu, tại nhà máy đạt GMP-WHO, thuốc DẠ DÀY NHẤT NHẤT

Điều trị:
Viêm loét dạ dày, hành tá tràng cấp và mạn tính, đau rát vùng thượng vị.
Rối loạn tiêu hóa, ăn chậm tiêu, chán ăn, đầy hơi, chướng bụng, sôi bụng, ợ hơi, ợ chua.
Thành phần: (cho 1 viên nén bao phim)
370mg cao khô hỗn hợp tương đương với: Bán hạ 270mg, Cam thảo (Radix et Rhizoma Glycyrrhizae) 630mg, Chè dây (Folium Ampelopsis) 945mg, Can khương (Rhizoma Zingiberis) 360mg, Hương phụ (Rhizoma Cyperi) 720mg, Khương hoàng (Rhizoma Curcumae longae) 720mg, Mộc hương (Radix Saussurea lappae) 45mg, Trần bì (Percicarpium Citri reticulatae perenne) 90mg. Tá dược vừa đủ 1 viên
Tác dụng:
Hành khí, hòa vị, tán hàn, chỉ thống.
Chỉ định:
- Điều trị viêm loét dạ dày, hành tá tràng cấp và mạn tính, đau rát vùng thượng vị, ăn không tiêu, đầy hơi, ợ chua, cảm giác khó chịu ở dạ dày.
- Điều trị rối loạn tiêu hóa, sôi bụng, chướng bụng, ăn uống chậm tiêu, ăn không ngon.
Cách dùng, liều dùng: 
Nên uống vào lúc đói. 
Người lớn và trẻ em từ 15 tuổi trở lên: ngày uống 2 lần, mỗi lần 2 viên. 
Trẻ em dưới 15 tuổi: theo chỉ định của bác sĩ. 
Chống chỉ định: Trẻ em dưới 30 tháng tuổi, trẻ em có tiền sử động kinh hoặc co giật do sốt cao, loét dạ dày thể nhiệt, rối loạn tiêu hóa thể nhiệt, viêm dạ dày do HP, người thể nhiệt. 
Cảnh báo và thận trọng khi dùng thuốc: Thận trọng khi sử dụng cho phụ nữ có thai.
Sử dụng thuốc cho phụ nữ có thai hoặc cho con bú: Thận trọng khi sử dụng cho phụ nữ có thai.
Sản xuất tại: Công ty TNHH Dược phẩm Nhất Nhất
Cụm công nghiệp Liên Hưng, ấp Bình Tiền 2, xã Đức Hòa Hạ, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An.
Điện thoại: 1800.6689 (miễn phí). Fax: (0272) 3817337
Số giấy xác nhận nội dung quảng cáo thuốc: 18e/2023/XNQC/YDCT
ĐỌC KỸ HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG TRƯỚC KHI DÙNG 
Dạ Dày Nhất Nhất là thuốc điều trị, không phải là thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

 

DS Thu Hà
Theo Giáo dục & Cuộc sống/Giáo dục & Thời đại //