Đại tá Nga chỉ huy không quân tấn công Ukraine bị ám sát bằng búa

22-10-2024 11:03:14

Một chỉ huy không quân Nga bị cáo buộc gây ra vụ tấn công chết người vào một trung tâm mua sắm ở Ukraine đã bị phát hiện tử vong với vết thương nặng ở đầu.

Đại tá Dmitry Golenkov đã thiệt mạng trong một đòn tấn công bằng búa.

Cơ quan tình báo quân sự Ukraine cho biết họ đã ám sát Đại tá Dmitry Golenkov, một sĩ quan cấp cao trong trung đoàn ném bom hạng nặng số 52 của Nga, bằng "búa công lý".

Đại tá Golenkov được cho là đứng sau một trong những cuộc tấn công đẫm máu nhất vào một trung tâm mua sắm ở Ukraine. Hình ảnh một quả tên lửa tấn công vào trung tâm mua sắm và hậu quả của nó đã được lan truyền rộng rãi.

Ngày 21/10, Ukraine cho biết: "Một phi công Tu-22M3 của Nga đã bị tiêu diệt trên lãnh thổ Liên bang Nga. Đầu Golenkov bị đập vỡ bằng búa".

Máy bay Tupolev Tu-22M3 là phiên bản hiện đại hóa của máy bay ném bom chiến lược tầm xa thời Liên Xô. Thi thể của Golenkov được tìm thấy bên ngoài ngôi làng Suponevo thuộc vùng Bryansk của Nga.

Người ta không rõ Ukraine đã thực hiện vụ giết người này như thế nào, nhưng lực lượng đặc nhiệm và du kích Ukraine đã mở rộng hoạt động bên trong lãnh thổ bị chiếm đóng và bên trong nước Nga kể từ khi chiến tranh bắt đầu.

Một đoạn video quay vào ban đêm cho thấy thi thể của Golenkov nằm úp mặt xuống đất, đầu bê bết máu. Golenkov mang theo một chiếc túi nhựa màu trắng.

Từ căn cứ của mình ở vùng lân cận Kaluga, Golenkov đã ra lệnh thực hiện các phi vụ ném bom trên bầu trời Ukraine.

Một trong những mục tiêu của Golenkov là thành phố Kremenchuk, miền trung Ukraine vào tháng 6/2022, một cuộc tấn công khiến 22 người thiệt mạng. Golenkov cũng bị cáo buộc có liên quan đến vụ đánh bom vào tháng 1/2023 tại Dnipro ở Ukraine khiến 46 người thiệt mạng.

Cơ quan tình báo quân sự Ukraine cho biết Golenkov từng giữ chức vụ tham mưu trưởng phi đội không quân, giao cho ông vai trò lập kế hoạch quan trọng.

"Ông ấy đã tham gia vào các cuộc tấn công bằng tên lửa vào các mục tiêu dân sự của Ukraine," báo cáo cho biết. Bộ Quốc phòng Nga chưa đưa ra bình luận.

Tình báo quân đội Ukraine đã nổi tiếng với các hoạt động táo bạo sau lưng kẻ thù và đây không phải là lần đầu tiên cơ quan này tuyên bố ám sát quân nhân Nga bên trong nước Nga.

Năm 2023, tình báo Ukraine đã sử dụng dữ liệu từ một ứng dụng thể dục để lên kế hoạch và thực hiện vụ ám sát ở Krasnodar đối với một thuyền trưởng tàu ngầm Nga đã bắn tên lửa vào Ukraine.

Hàng chục quan chức cộng tác tại các vùng bị chiếm đóng của Ukraine cũng đã bị các điệp viên Ukraine ám sát.

Năm 2023, quân đội Ukraine cũng đã đặt bom bên trong một tòa nhà để giết một blogger quân sự người Nga tại một quán cà phê đường phố ở St Petersburg.

PV (Theo Telegraph)
Theo Dân Việt //