Đại án Ocean Bank: Ngân hàng Nhà nước Việt Nam nói gì?
Liên quan đến Đại án Ocean Bank, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho biết, thời gian qua, cơ quan này đã tích cực hợp tác với các cơ quan pháp luật thực hiện điều tra xét xử.
Thẩm phán Trương Việt Toàn công bố văn bản của Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Phước Thanh mới ký gửi HĐXX Đại án Ocean Bank.
Sáng 24/9, tại phiên tòa xét xử liên quan đến Đại án Ocean Bank, thẩm phán Trương Việt Toàn đã công bố văn bản của Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Phước Thanh mới ký gửi HĐXX.
Nội dung văn bản nêu rõ: Liên quan đến xét xử Hà Văn Thắm và các đồng phạm, thời gian quan Ngân hàng Nhà nước đã tích cực hợp tác với các cơ quan pháp luật thực hiện điều tra xét xử. Quá trình theo dõi diễn biến tại phiên tòa, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục có một số ý kiến.
Về công tác giám định, văn bản của Ngân hàng Nhà nước cho biết: Ngày 18/6/2015, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an có quyết định và công văn trưng cầu Ngân hàng Nhà nước Việt Nam giám định. Trên cơ sở trưng cầu giám định của cơ quan điều tra, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước có quyết định cử 5 giám định theo vụ việc và sau đó bổ sung thêm 4 người để thực hiện giám định vụ việc theo trưng cầu của Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an.
"Ngân hàng Nhà nước thực hiện công bố giám định vụ việc trên Cổng thông tin điện tử của Ngân hàng Nhà nước. Như vậy, việc Ngân hàng Nhà nước cử giám định theo vụ việc để thực hiện việc giám định theo yêu cầu của Bộ Công an là phù hợp với luật giám định tư pháp", văn bản nêu rõ.
Về việc một số thành viên tổ giám định tư pháp của Ngân hàng Nhà nước đồng thời giám định viên thanh tra Oceanbank trong thời gian xảy ra vụ án, Ngân hàng Nhà nước nêu rõ, căn cứ Luật giám định tư pháp và Bộ luật Tố tụng hình sự, việc cử một số thành viên tranh tra làm thành viên tổ giám định tư pháp là không trái quy định của pháp luật.
Hà Văn Thắm tại phiên tòa xét xử Đại án OCean Bank.
Về địa điểm thực hiện giám định, luật giám định tư pháp không quy định địa điểm cụ thể thực hiện giám định, do vậy Ngân hàng Nhà nước thấy ý kiến của một số luật sư cho rằng bản Kết luận giám định không tuân thủ quy định về địa điểm giám định là không có cơ sở. Về thông tư 02, hoạt động nhận tiền gửi của các tổ chức tín dụng không phải là hoạt động cho vay trong hoạt động cho vay tài sản. Việc huy động tiền gửi của các tổ chức tín dụng thực hiện theo quy định của Luật tổ chức các hoạt động tín dụng.
Lãi suất tiền gửi, được thực hiện theo luật các tổ chức tín dụng và thông tư 02 quy định về mức lãi suất huy động vốn của tổ chức tín dụng với khách hàng. Do đó, luật sư đã nhầm lẫn khái niệm lãi suất tiền gửi tổ chức tín dụng chịu sự điều chỉnh lãi suất trần cho vay trong hợp đồng cho vay tài sản theo điều 417 Bộ luật dân sự 2015.
Về cơ sở pháp lý của thông tư 02, Ngân hàng Nhà nước chỉ ra Luật Ngân hàng quy định trong trường hợp thị trường tiền tệ có diễn biến bất thường, Ngân hàng Nhà nướcquy định cơ chế điều hành lãi suất áp dụng trong quan hệ giữa các tổ chức tín dụng với nhau và khách hàng, các quan hệ tín dụng khác.
Về lãi suất phí trong hoạt động kinh doanh của tổ chức tín dụng: Trong trường hợp hoạt động ngân hàng có diễn biến bất thường để đảm bảo an toàn cho hệ thống tổ chức tín dụng ngân hàng có quyền quy định cơ chế chế ký lãi suất trong hoạt động kinh doanh của tổ chức tín dụng.
Căn cứ vào luật Ngân hàng, Luật các tổ chức tín dụng trong thị trường tiền tệ diễn biến bất thường, Ngân hàng Nhà nước đã ban hành thông tư 02 về quy định về mức lãi suất tối đa bằng đồng Việt Nam của các tổ chức tín dụng và ngân hàng nước ngoài. Như vậy Ngân hàng Nhà nước ban hành thông tư 02 là hoàn toàn phù hợp với luật ngân hàng và luật các tổ chức tín dụng.