Cư dân tại chung cư Capital Garden bị cắt điện: Cơ quan chức năng sẽ vào cuộc phân giải

17-07-2017 15:54:15

Một số hộ dân sống tại chung cư Capital Garden đã bị Ban quản lý (BQL) tòa nhà này cắt điện với lý do không đóng tiền điện trong một thời gian dài. Sự việc khiến mâu thuẫn giữa người dân và chủ đầu tư lên đến đỉnh điểm.

Tranh cãi nảy lửa giữa cư dân và Chủ đầu tư

Theo tìm hiểu của chúng tôi, toà nhà Capital Garden 102 Trường Chinh (quận Đống Đa, Hà Nội) do Công ty TNHH Khách sạn Kinh Đô làm chủ đầu tư. Đây là một trong toà chung cư thương mại có giá trị nhờ nằm ở vị trí đắc địa của quận Đống Đa.

Mặc dù mới chuyển về đây sinh sống chưa được bao lâu nhưng giữa cư dân và chủ đầu tư là Công ty TNHH Khách sạn Kinh Đô đã có nhiều tranh cãi xảy ra. Theo các hộ dân, lý do họ không đóng tiền điện là do chủ đầu tư chưa bàn giao hệ thống điện cho Công ty Điện lực Đống Đa để người dân được ký hợp đồng cung cấp điện trực tiếp. Cư dân vẫn phải đóng tiền điện, nước theo giá mà chủ đầu tư đưa ra…

Công văn của BQL tòa nhà gửi UBND quận Đống Đa và phường Phương Mai báo cáo về việc sử dụng điện tại tòa nhà Capital Garden

Cư dân còn cho rằng, chủ đầu tư trong quá trình bàn giao nhà của họ chưa làm hết trách nhiệm và nghĩa vụ của mình theo đúng cam kết trong hợp đồng. Họ đưa ra nhiều dẫn chứng, nghi vấn khác nhau từ câu chuyện chất lượng công trình lẫn thái độ phục vụ cho đến an ninh, thang máy, Phòng cháy chữa cháy, khu sinh hoạt cộng đồng...

Liên quan đến việc cắt điện của 5 hộ dân đang sinh sống tại tòa nhà này mới đây, trong công văn của BQL tòa nhà gửi UBND quận Đống Đa ngày 17/7, đơn vị này giải thích: Khi thực hiện hợp đồng mua bán căn hộ, giữa Công ty TNHH Khách sạn Kinh Đô và các hộ dân đã có ký kết về các điều khoản rất chặt chẽ.

Theo đó, các hộ dân sử dụng điện, nước sạch có nghĩa vụ thanh toán cho BQL tòa nhà trong thời hạn 5 ngày kể từ ngày nhận thông báo. Trong trường hợp vi phạm nghĩa vụ thanh tóan, BQL tòa nhà có quyền ngừng cấp điện, nước. “Đây là hợp đồng có điều kiện mà các bên phải thực hiện các nghĩa vụ và quyền lợi kèm theo tài sản trong hợp đồng đã ký”, công văn nêu rõ.

Trước đó, phía Công ty TNHH Khách sạn Kinh Đô đã ký hợp đồng mua điện của Công ty điện lực Đống Đa trong thời gian thực hiện các thủ tục chuyển giao cho Công ty điện lực Đống Đa quản lý.

BQL tòa nhà Capital Garden 102 Trường Chinh cho biết, từ tháng 1/2017 (thời điểm cư dân sử dụng điện) đến nay, một số hộ dân đã không thực hiện thanh toán tiền điện nước theo quy định. Mặc dù BQL tòa nhà đã nhiều lần thuyết phục, giải thích nhưng những hộ dân này vẫn bất hợp tác và không chịu đóng tiền. Như vậy, các hộ dân đã vi phạm chính những điều họ đã ký kết.

Cụ thể, từ tháng 1/2017 đến tháng 5/2017, còn hàng trăm hộ chưa đóng tiền điện nước. BQL tòa nhà cũng như Công ty TNHH Khách sạn Kinh Đô không thể tiếp tục ứng tiền để thanh toán cho các hộ dân.

Hơn nữa, để đảm bảo công bằng cho các hộ dân đã đóng, ngày 14/7, BQL tòa nhà đã tiến hành cắt điện của 5 hộ dân trong số các hộ chưa đóng (sau khi đã nhắc nhở đến 3 lần). Tuy nhiên, sau đó các hộ dân này cũng đã được cung cấp điện nước trở lại. BQL tòa nhà tiếp tục kêu gọi hàng trăm hộ dân chưa đóng tiền điện nước tiếp tục thanh toán.

Liên quan đến những dịch vụ hạ tầng khác mà người dân cho rằng chủ đầu tư vi phạm hợp đồng, phía Công ty TNHH Khách sạn Kinh Đô đã có trả lời: Khu vực vui chơi cho trẻ em chủ đầu tư đã thiết kế và giao nhà đầu tư triển khai thi công hạng mục; Phòng sinh hoạt cộng đồng đã được bố trí, thiết kế, thi công và sẽ bàn giao cho Ban quản trị chung cư do Hội nghị nhà chung cư bầu và được UBND quận công nhận để quản lý.

Đối với việc điện, nước của cư dân thắc mắc, chủ đầu tư cũng trả lời rằng do họ không cung cấp và không kinh doanh nước sạch mà nguồn nước được cung cấp bởi Công ty kinh doanh nước sạch quận Đống Đa. Họ cũng đã lấy mẫu nước mà cư dân nghi vấn không đảm bảo để đem đi xét nghiệm để có câu trả lời cho cư dân…

Cơ quan chức năng sẽ vào cuộc

Mới đây, Công ty TNHH Khách sạn Kinh Đô đã phải làm đơn trình báo gửi Công an quận Đống Đa về việc hệ thống thang máy của họ bất ngờ bị kẻ gian phá hoại. Cụ thể, vào ngày 3/6/2017, kẻ gian đã đột nhập vào cabin phá hoại hệ thống thang máy gồm 4 thang trong toà nhà khiến hoạt động không ổn định và gây mất an toàn cho các cư dân sử dụng dẫn đến tình trạng hoang mang tâm lý, xáo trộn trật tự trong chung cư.

Cư dân tòa nhà phản đối sau khi bị BQL tòa nhà cắt điện

Công văn này của Công ty Kinh Đô cho thấy mức độ phức tạp của sự việc không còn dừng lại ở câu chuyện ăn thua, được mất và đấu tranh về quyền lợi mà nó còn là hành vi phá hoại tài sản và gây nguy hiểm đến tính mạng của nhiều người dân trong toà chung cư và mang yếu tố hình sự.

Trao đổi với chúng tôi, đại diện Công ty TNHH Khách sạn Kinh Đô lý giải rằng, thời gian qua họ đã rất cố gắng để hoàn thiện công trình, chỉ còn một khối lượng nhỏ công việc đang được hoàn thiện nốt để phục vụ tốt nhất cho cư dân.

Về việc có những thông tin cho rằng Công ty TNHH Khách sạn Kinh Đô cắt điện của người dân ngay trong đêm? Công ty Kinh Đô cho biết: Thông tin trên là hoàn toàn sai sự thực vì chúng tôi không quản lý tòa nhà chung cư Capital Gaden mà giao cho Công ty cổ phần Quản lý và khai thác tài sản Dầu khí thành lập BQL tòa nhà để trực tiếp quản lý, vận hành tòa nhà, quản lý thu các loại phí dịch vụ như phí trông giữ xe, tiền sử dụng điện nước, các loại phí khác.

Đại diện BQL tòa nhà cũng cho rằng, hiện nay không chỉ ở trong các chung cư mà các hộ dân, gia đình sinh sống bên ngoài chỉ cần đóng chậm tiền điện lực họ đã tiến hành cắt điện và phạt tiền. Trong khi đó ở chung cư có nhiều trường hợp tiền điện nước suốt mấy tháng qua do họ không đóng. Việc BQL tòa nhà tiến hành cắt điện để nhắc nhở là đúng.

Cả chủ đầu tư và BQL tòa nhà đều cho biết, việc tranh cãi đúng sai rồi đây sẽ có cơ quan chức năng vào cuộc để phân giải. Công ty TNHH Khách sạn Kinh Đô cũng mong muốn, trong thời gian đang hoàn thiện và chờ đợi sự hướng dẫn, chỉ đạo và thông báo của cơ quan chức năng rất mong các cư dân bình tĩnh, sáng suốt để tránh những căng thẳng không đáng có…

PV
Theo Đời sống Plus/GĐVN //