Công nghệ phòng học thông minh

16-11-2024 07:02:45

Trung tâm Thông tin và Thống kê Khoa học và Công nghệ TPHCM vừa tổ chức giới thiệu công nghệ 'Giải pháp tổng thể cho phòng học thông minh 4.0'.

Ông Trần Duy Đông giới thiệu về giải pháp tổng thể cho phòng học thông minh 4.0.

Phòng học thông minh mang lại sự tự động hóa lớp học cho giáo viên, quản trị viên, đồng thời tích hợp nhiều chức năng giúp tạo cảm giác thích thú, thoải mái trong giờ học cho học viên.

Trợ giúp đắc lực cho giáo viên

Trung tâm Thông tin và Thống kê Khoa học và Công nghệ TPHCM (CESTI) vừa tổ chức giới thiệu công nghệ “Giải pháp tổng thể cho phòng học thông minh 4.0”. Đây là sản phẩm của nhóm các kĩ sư công nghệ thuộc Công ty Cổ phần Phân phối Điện tử JVS phát triển.

Ông Trần Duy Đông, đại diện nhóm nghiên cứu cho biết, giải pháp tích hợp công nghệ phân tích dữ liệu cho phép quản lý tổng thể, tạo ra không gian năng động, tương tác đa chiều giữa giáo viên với học sinh, học sinh với học sinh, cung cấp một môi trường giáo dục hoàn thiện, sinh động, mới mẻ, nâng cao hiệu quả học tập và tính sáng tạo của người học.

Báo cáo tại Hội thảo, ông Trần Duy Đông cho biết, bước vào thời đại số hóa, yêu cầu đặt ra cho việc giảng dạy và học tập ngày càng cao, không chỉ ở khâu truyền đạt và tiếp thu kiến thức đơn thuần, mà còn đòi hỏi về phương thức, cách tiếp cận cũng như hiệu quả, mặt khác, nhiều thiết bị, máy móc hỗ trợ cũng được trang bị trong mỗi lớp học.

Điều này dẫn đến tình trạng giáo viên phải đối mặt với khối lượng lớn công việc; khó khăn trong việc quản lý các thiết bị; không cá nhân hóa được năng lực học viên; đánh giá kết quả chưa chính xác và kịp thời; các phòng ban hoạt động rời rạc, chưa có quy trình và dữ liệu chung…

Nhóm các kĩ sư đã cho ra đời giải pháp tổng thể cho phòng học thông minh 4.0 gồm: Bộ xử lý phương tiện được nối mạng; Touch Panel (tích hợp các ứng dụng để kiểm soát lớp học); hộp phương tiện (phát sóng theo lịch trình cho âm thanh, video và tin nhắn) và bảng điều khiển (giúp quản trị viên điều khiển thiết bị từ xa, phân phối nội dung, quản lý danh sách công việc đã lên lịch để vận hành tự động trong lớp học).

“Giải pháp mang lại sự tự động hóa lớp học cho giáo viên, quản trị viên, đồng thời tích hợp nhiều chức năng giúp tạo cảm giác thích thú, thoải mái trong giờ học cho học viên”, ông Trần Duy Đông nói.

Trong nền tảng này, phần mềm quản lý sẽ kết nối đồng bộ các thiết bị như máy tính, màn hình tương tác, tivi cường lực, máy trả lời trắc nghiệm, camera trực tuyến và điểm danh tự động, máy chiếu vật thể, hệ thống âm thanh trợ giảng, các phần mềm hỗ trợ giảng dạy, bục giảng thông minh… giúp tối ưu hóa quá trình giảng dạy và học tập.

Phần mềm hỗ trợ giảng dạy tích hợp nhiều nội dung gồm phần mềm hỗ trợ giảng dạy tiếng Anh, phần mềm sách giáo khoa điện tử tương tác, phần mềm mô phỏng thực hành, thí nghiệm ảo 3D, phần mềm mô phỏng 3D các bộ phận cơ thể người.

Hệ thống cho phép giáo viên cập nhật giáo trình, biên soạn bài giảng điện tử hoặc yêu cầu học viên từ màn hình tương tác thông minh thông qua máy tính bảng hoặc laptop. Công nghệ phân tích dữ liệu hỗ trợ giáo viên nắm bắt chính xác tiến độ và kết quả học tập của từng học viên, từ đó có thể điều chỉnh phương pháp giảng dạy phù hợp, tạo ra một không gian học tập năng động, tương tác đa chiều.

Theo dõi quá trình của người học

Ông Trần Duy Đông cho biết, hệ thống hỗ trợ học viên tương tác trực tiếp với giáo viên, theo dõi lịch học hoặc bài học mọi lúc, mọi nơi bằng máy tính bảng hay điện thoại thông minh có kết nối Internet.

Trên màn hình tương tác thông minh, giáo viên có thể quản lý, theo dõi quá trình học tập từng học viên và điều hành các hoạt động trong lớp thông qua tính năng quản lý học tập. Ngoài ra, hệ thống còn cho phép chia sẻ màn hình không dây cho tối đa 9 thiết bị, cho phép lật trang trực tiếp và chú thích trên màn hình cảm ứng trong khi thuyết trình, mang lại sự linh hoạt.

“Điểm khác biệt giữa phòng học thông minh 4.0 so với phương pháp giảng dạy truyền thống và những giải pháp khác là việc phần mềm quản lý có thể kết nối đồng bộ các thiết bị sẵn có của cơ sở giáo dục và tối ưu các thiết bị. Hệ thống còn tích hợp tính năng tạo nội dung đa phương tiện, lưu trữ, chia sẻ dữ liệu trực tuyến, giúp đơn vị dễ dàng xây dựng nội dung số và kho học liệu”, ông Đông chia sẻ thêm.

Theo đại diện Sở Khoa học và Công nghệ TPHCM, đơn vị kết nối chuyển giao công nghệ, giải pháp phòng học thông minh đem lại nhiều tiện ích cho giáo viên và học sinh. Nhưng để triển khai rộng rãi, cần phải có lộ trình, khi triển khai phải tính toán đến sự phù hợp, hiệu quả thực tiễn, điều kiện vật chất cho phép…

Nhóm nghiên cứu cho biết, nhóm có thể thiết kế và triển khai lắp đặt mô hình phòng học thông minh theo các cấp độ tùy chọn để phục vụ cho giảng dạy lý thuyết, thực hành đa phương tiện, thi và khảo thí online hoặc những hoạt động khác, tùy theo mục đích sử dụng của từng đơn vị.

Nhật Phong
Theo Giáo dục & Thời đại //