Chuyến đi ác mộng của du khách Úc ở vịnh Hạ Long: Tổng cục Du lịch lên tiếng
Sau khi du khách Úc kể lại chuyến du lịch ác mộng tại vịnh Hạ Long được dư luận phản ánh, Tổng cục Du lịch đã đề nghị rà soát chất lượng của ngành du lịch.
Điều hòa trong phòng ngủ Lynne bị hỏng. Ảnh: Facebook/Lynne Ryan.
Chiều 21/5, Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa Thể thao Du lịch) gửi công văn tới UBND TP Hải Phòng, đề nghị xác nhận thông tin báo chí phản ánh về việc nhóm du khách Australia mua tour 2 ngày một đêm, ngủ trên tàu ở vịnh Hạ Long, Quảng Ninh.
Cụ thể, văn bản nêu rõ vụ việc trên làm ảnh hưởng nghiêm trọng uy tín và thương hiệu của du lịch Việt Nam nói chung và Vịnh Hạ Long - Cát Bà nói riêng.
Tổng cục Du lịch đề nghị UBND TP Hải Phòng chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý nghiêm doanh nghiệp cung cấp dịch vụ du lịch kém chất lượng mà du khách phản ánh; đình chỉ hoạt động phương tiện của doanh nghiệp trên, nếu cần thiết.
Các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ phải nhận trách nhiệm và liên hệ với nhóm khách du lịch để xin lỗi, bồi thường và giải quyết kịp thời khiếu nại của du khách.
Công văn cũng yêu cầu tiến hành rà soát, kiểm tra chất lượng dịch vụ của các tổ chức, cá nhân, phương tiện tham quan, ngủ đêm trên Vịnh Lan Hạ và các địa điểm khác trên địa bàn TP Hải Phòng; tuyên truyền, chỉ đạo các doanh nghiệp tuân thủ các quy định về đảm bảo chất lượng dịch vụ du lịch, nhất là giai đoạn cao điểm đón khách du lịch nội địa và quốc tế.
Trước đó, như tin đã đưa du khách Lynne Ryan (đến từ bang Tasmania, Úc) đã lên trang facebook cá nhân kể về chuyến đi tham quan vịnh Hạ Long của mình.
Phòng tắm có nhà vệ sinh bị tắc và hỏng. Ảnh: Facebook/Lynne Ryan.
Cụ thể, Lynne Ryan đã rất hào hứng khi được nhìn thấy hình ảnh của một chiếc tàu du lịch sang trọng tại vịnh Hạ Long, Quảng Ninh trên một cuốn quảng cáo. Vì thế, nhóm bạn của Lynne (gồm 6 người) đã quyết định đặt một chuyến hành trình tại vịnh Hạ Long với một đại lý du lịch địa phương. Theo Lynne Ryan, mỗi người trong nhóm đã trả 100 đô la cho trải nghiệm hai ngày.
Tuy nhiên, thực tế của chuyến hành trình là hoàn toàn trái ngược với những gì nhóm bạn Lynne đã thấy trên cuốn quảng cáo. Lynne đã rất kinh hoàng bởi những gì cô và các bạn đã thấy và trải nghiệm trên tàu Hoàng Phương (biển kiểm soát HP4686).
Lynne đã viết: “Một chuyến đi kinh dị, vịnh Hạ Long. Phòng đầu tiên của chúng tôi có hai giường, cách nhau khoảng 20 cm. Cứng như đá. Còn phòng tắm khi rửa tay nước sẽ chảy vào chân vì ống nước bị lỏng. Đã thế trong phòng ngủ thì có chuột và gián, máy lạnh không hoạt động, nhà vệ sinh thì bị tắc nghẽn."
Chiếc tàu bị du khách Úc lên tiếng phàn nàn. Ảnh CTV
Trả lời về việc này ông Hồ Quang Huy, Phó chủ tịch UBND Hạ Long cho biết, chiếc tàu kể trên không hoạt động trên vịnh Hạ Long. Tháng 9/2017, chủ tàu Hoàng Phương 16 (khi đó mang biển kiểm soát là QN 2040) là Công ty Cổ phần Thương mại và Du lịch Hoàng Phương (Quảng Ninh) đã chuyển nhượng tàu này cho một công ty ở Hải Phòng. Chủ mới đã đăng ký lại biển kiểm soát của tàu là HP 4686, nhưng vẫn để tên tàu như cũ, là Hoàng Phương 16.
Chiều 20/5, đại diện Đồn biên phòng Cát Bà, đơn vị có chức năng theo dõi, quản lý phương tiện trên vùng biển huyện Cát Hải, thành phố Hải Phòng, cho biết đã nắm được sự việc và đã gọi điện cho chủ tàu để nhắc nhở, rút kinh nghiệm.
Xem thêm: Hàng nghìn người thức trắng đêm đi đò trẩy hội chùa Hương