"Cái bẫy" lừa đảo phạt nguội giao thông qua điện thoại tinh vi ra sao?
Cục CSGT khuyến cáo người dân khi nghe điện thoại từ người lạ không cung cấp, chia sẻ thông tin cá nhân, lai lịch, chứng minh nhân dân, thông tin tài khoản ngân hàng, thẻ tín dụng...
Thời gian gần đây, nhiều người dân phản ánh về việc có các số điện thoại lạ tự xưng là người Sở GTVT, Cảnh sát giao thông thông báo đến người nghe điện thoại về việc họ có biên lai xử phạt do vi phạm giao thông, đề nghị người nghe cung cấp thông tin cá nhân (chứng minh nhân dân, địa chỉ…) và chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng do các số máy lạ này cung cấp để nộp phạt.
Thậm chí, những kẻ lừa đảo này yêu cầu người nghe điện thoại, nhận tin nhắn kê khai tài sản, số tiền mặt hiện có và số tiền gửi trong các tài khoản ngân hàng để chuyển vào tài khoản định sẵn của kẻ lừa đảo, hoặc cung cấp mã OTP để chuyển tiền vào tài khoản của kẻ lừa đảo với vỏ bọc xác minh, điều tra, xử lý phạt nguội. Kẻ lừa đảo còn yêu cầu nạn nhân giữ bí mật với gia đình, kể cả nhân viên ngân hàng về mục đích chuyển tiền để chiếm đoạt.
Cục Cảnh sát giao thông khuyến cáo, người dân cần nâng cao tinh thần cảnh giác đối với các cuộc gọi thông báo liên quan đến biên lai phạt nguội giao thông. Trên thực tế, có những người chưa bao giờ bị xử phạt nguội vi phạm giao thông nên có tâm lý lo lắng. Khi mất cảnh giác, rất có thể họ sẽ làm theo hướng dẫn của các đối tượng này và bị mất tiền oan.
Theo các quy định hiện hành, tất cả các trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông được phát hiện thông qua hệ thống giám sát hoặc các thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, đều được lực lượng Cảnh sát giao thông gửi thông báo bằng văn bản tới chủ phương tiện hoặc người điều khiển phương tiện vi phạm đề nghị tới đơn vị phát hiện vi phạm để xử lý (hay còn gọi là phạt nguội).
Cùng với đó, chủ phương tiện có thể được công an xã, phường, thị trấn mời tới trụ sở để tiếp nhận thông báo của Cảnh sát giao thông; hoặc khi đi đăng kiểm phương tiện sẽ được cơ quan đăng kiểm thông tin về trường hợp vi phạm và đề nghị tới đơn vị Cảnh sát giao thông phát hiện vi phạm để xử lý.
Đại diện Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết, khi nhận được giấy thông báo vi phạm của cơ quan chức năng, đến ngày hẹn, chủ xe hoặc người điều khiển mang đầy đủ giấy tờ cần thiết lên trụ sở đơn vị Cảnh sát giao thông ra thông báo để làm việc.
Cục Cảnh sát giao thông, các đơn vị Cảnh sát giao thông không gọi điện thoại, nhắn tin thông báo vi phạm trật tự an toàn giao thông, không yêu cầu người vi phạm chuyển tiền nộp phạt vào bất kỳ tài khoản nào.
Trường hợp quá thời hạn hẹn đến làm việc mà chủ phương tiện hoặc người điều khiển không đến làm việc, Phòng Cảnh sát giao thông sẽ gửi thông báo số xe vi phạm đến Cục Đăng kiểm Việt Nam. Khi xe đến thời hạn đăng kiểm, chủ phương tiện buộc phải thực hiện việc nộp phạt theo quy định mới tiến hành đăng kiểm.
Để phòng tránh, ngăn chặn những đối tượng lừa đảo mạo danh Cảnh sát giao thông, Cục Cảnh sát giao thông khuyến cáo, người dân cần nâng cao tinh thần cảnh giác đối với các cuộc gọi thông báo liên quan đến biên lai phạt nguội giao thông
Người dân không cung cấp, chia sẻ thông tin cá nhân, lai lịch, chứng minh nhân dân, số điện thoại, thông tin tài khoản ngân hàng, thẻ tín dụng (tên người dùng, mật khẩu đăng nhập, mã xác thực OTP, địa chỉ email)... cho bất kỳ ai qua điện thoại.