Cả nuớc ghi nhận hơn 281.000 ca mắc sốt xuất huyết, 110 trường hợp tử vong

31-10-2022 11:55:37

Kể từ đầu năm đến nay, cả nước ghi nhận hơn 281.000 trường hợp mắc sốt xuất huyết, 110 ca tử vong. So với cùng kỳ năm 2021 số mắc tăng 4,8 lần, số tử vong tăng 89 trường hợp.


Ảnh minh họa.

Theo thống kê báo cáo về tình hình dịch sốt xuất huyết tại Việt Nam tại các địa phương, tích lũy từ đầu năm đến nay cả nước ghi nhận 281.189 trường hợp mắc sốt xuất huyết, 110 ca tử vong. 

So với cùng kỳ năm 2021 (56.240/21) số mắc tăng 4,8 lần, số tử vong tăng 89 trường hợp. So với tuần 42, số ca mắc mới sốt xuất huyết tăng lên thêm hơn 10.000 ca, số tử vong tăng 2 ca.

Về tình hình dịch sốt xuất huyết tại miền Nam, ngoài TP HCM, nhiều địa phương khác trong khu vực đã ghi nhận ca mắc sốt xuất huyết ở mức cao; một số tỉnh, thành của khu vực miền Trung, Tây Nguyên cũng tiếp tục ghi nhận số mắc và tử vong ở mức cao.

Về tình hình dịch sốt xuất huyết tại miền Bắc, Hà Nội là địa phương có số mắc tăng cao, theo đó số tử vong cũng tăng lên. Các chuyên gia dự báo trong thời gian tới số mắc và tử vong tiếp tục diễn biến phức tạp và số mắc ở mức cao do cao điểm mùa dịch hàng năm đến tháng 11-12.

Theo các chuyên gia cho rằng, số ca mắc sốt xuất huyết tăng có nguyên nhân là do biến đổi khí hậu, tốc độ đô thị hóa nhanh, giao thương đi lại giữa các vùng miền làm tăng nguy cơ lan rộng và khó quản lý, kiểm soát nguồn truyền bệnh, môi trường tại các công trình xây dựng, nhà máy, xí nghiệp, nhà trọ, lán trại không được quan tâm xử lý dẫn đến phát sinh các ổ lăng quăng, bọ gậy của muỗi truyền bệnh.

Về công tác phòng, chống sốt xuất huyết cần sự tham gia, phối hợp liên ngành, triển khai đồng bộ nhiều giải pháp; cần người dân, cộng đồng cùng tham gia xử lý triệt để ổ lăng quăng, bọ gậy tại nhà, tại cộng đồng, trường học...

Liên quan đến tình hình dịch sốt xuất huyết trên cả nước, theo khuyến cáo của Bộ Y tế, hiện bệnh sốt xuất huyết vẫn chưa có vaccine phòng bệnh và chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, biện pháp phòng bệnh đơn giản và hiệu quả nhất là diệt muỗi, diệt lăng quăng, bọ gậy và phòng muỗi đốt. 

Chính vì vậy, để bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình và mọi người xung quanh, Bộ Y tế kêu gọi người dân dành 10 phút mỗi tuần để diệt bọ gậy, lăng quăng và thực hiện các biện pháp phòng bệnh như thường xuyên lau rửa, đậy kín các bể và các vật dụng chứa nước, thả cá để tiêu diệt lăng quăng; thường xuyên thay nước lọ hoa, thả muối hoặc hóa chất diệt bọ gậy vào các vùng nước đọng, hốc nước có nguy cơ phát sinh lăng quăng; ngủ màn, mặc quần áo dài tay, dùng bình xịt muỗi để phòng muỗi đốt ....

Đặc biệt, khi phát hiện sốt cao 39-40 độ C đột ngột, liên tục, cần đi khám bệnh để được chẩn đoán và hướng dẫn chăm sóc điều trị phù hợp, không tự ý điều trị tại nhà. Dịch sốt xuất huyết bùng phát theo mùa, có tính chất chu kỳ. Do thời tiết thời gian qua nóng ẩm, kèm nhiều mưa là điều kiện thích hợp để loăng quăng, bọ gậy phát triển.

HT
Theo Giáo dục & Cuộc sống/Giáo dục & Thời đại //