BOT nào không lắp ETC sẽ phải dừng thu phí sau ngày 30/10
Tổng cục đường bộ Việt Nam khẳng định các trạm BOT không chịu lắp đặt và đưa vào hoạt động hệ thống thu phí tự động trước ngày 30/10 sẽ bị dừng thu phí.
Sẽ áp dụng thu phí không dừng kể từ ngày 30/10 tới đây. Ảnh Dân Trí
Ngày 12/9, Tổng cục trưởng Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) Nguyễn Văn Huyện cho biết, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã ra “tối hậu thư” cho các nhà đầu tư BOT, hạn chót phải hoàn thành lắp đặt hệ thống thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ không dừng (ETC) tại các trạm là ngày 30/10 tới.
Theo Một Thế Giới, tuyên bố của ông Nguyễn Văn Huyện đưa ra trong bối cảnh người dân phản đối nhiều trạm thu phí BOT trên cả nước bằng hình thức mua vé qua trạm bằng tiền lẻ.
Tại buổi làm việc trên, ông Huyện nhấn mạnh là các trạm BOT cần phải thực hiện lộ trình hoàn thành lắp đặt hệ thống thu phí tự động trước 30/9 và đưa vào chạy thử nghiệm trước 15/10.
Tại cuộc họp về tiến độ lắp đặt hệ thống ETC chiều 11/9, đại diện các nhà đầu tư BOT tỏ ý băn khoăn khi bị “ép buộc” phải ký với một đơn vị được Bộ GTVT lựa chọn là Công ty TNHH thu phí tự động VETC (nhà cung cấp dịch vụ) triển khai đối với 29 trạm thu BOT nên sẽ dẫn tới tình trạng độc quyền, thiếu tính cạnh tranh.
Báo Nhân Dân đưa tin, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng 194 (nhà đầu tư BOT quốc lộ 1 qua Khánh Hòa) Nguyễn Văn Ngợi cho biết, sau nhiều lần đàm phán, đến nay đơn vị vẫn chưa nhận được bảng giá kê khai giá dịch vụ lắp đặt từ phía VETC.
Hiện nay trên cả nước có tổng số 29 trạm thu phí thuộc dự án thu phí theo hình thức tự động không dừng. Trong số 27 trạm đàm phán với nhà cung cấp dịch vụ thì có 23 trạm đã ký hợp đồng triển khai dịch vụ thu phí không dừng, 10 trạm đã vận hành khai thác thương mại.
Theo Dân Trí, dịch vụ thu phí tự động đường bộ VETC đang áp dụng hệ thống công nghệ hiện đại tại 7 trạm thu phí trên quốc lộ 1, 14, 10, 21 tại Quảng Bình, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Đắc Nông, Gia Lai, Thái Bình, Nam Định. Dịch vụ cung cấp miễn phí Thẻ điện tử định danh phương tiện VETC, giúp chủ phương tiện tiết kiệm thời gian, nhiên liệu, giảm ùn tắc và ô nhiễm môi trường.
Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng vừa kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải bổ sung vào dự án các trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ trên tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, Cầu Giẽ - Ninh Bình, Hà Nội - Hải Phòng và QL5.