Bộ GTVT thừa nhận vị trí trạm BOT đặt trên Quốc lộ 3 chưa chính xác

28-07-2018 07:30:16

Vị trí trạm BOT đặt trên Quốc lộ 3 chưa chính xác nên không đảm bảo công bằng cho người sử dụng, đầu tư một nơi và thu phí một nơi.

Theo tin tức từ báo Lao Động, Văn phòng Chính phủ vừa phát đi văn bản truyền đạt kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên hôm 30/6, trong đó nhấn mạnh nội dung liên quan đến công tác thu phí hoàn vốn tại dự án BOT Thái Nguyên - Chợ Mới (Bắc Kạn).

Theo đó, đối với trạm thu phí BOT Quốc lộ 3 Thái Nguyên - Chợ Mới (Bắc Kạn), Thủ ttướng Chính phủ giao Bộ GTVT phối hợp với UBND tỉnh Thái Nguyên, các bộ, cơ quan liên quan và nhà đầu tư khẩn trương thống nhất phương án trạm thu phí để hoàn vốn cho dự án, tránh lãng phí và phát sinh tăng chi phí đầu tư, đảm bảo hài hòa lợi ích nhà nước, nhà đầu tư, người dân.

“Không để xảy ra tình trạng mất an ninh trật tự trong khu vực khi đưa trạm thu phí vào hoạt động và thực hiện theo đúng quy định của pháp luật, báo cáo Thủ tướng Chính phủ những vấn đề vượt thẩm quyền”, thông báo kết luận của Thủ tướng nêu rõ.

Đoạn đường cao tốc từ Chợ Mới - Bắc Kạn đầu tư theo hình thức BOT không thể khả thi về phương án tài chính. Nguồn thu phí không đủ chi phí trả lãi vay, vận hành và bảo trì. Nhà đầu tư BOT Thái Nguyên - Chợ Mới đứng trước nguy cơ vỡ nợ khi mỗi tháng phải trả gần 20 tỉ đồng tiền lãi cho ngân hàng tài trợ vốn cho dự án.


Một trạm thu BOT trên đoạn Thái Nguyên - Chợ Mới (Bắc Kạn). Ảnh: Thanh Niên

Trong khi đó, việc ghép đoạn Chợ Mới - Bắc Kạn vào dự án đầu tư xây dựng hoàn thiện Quốc lộ 3 mới, đoạn Hà Nội - Thái Nguyên dẫn đến không đảm bảo công bằng cho người sử dụng, đầu tư một nơi và thu phí một nơi.

Theo Dân Trí, với dự án BOT Chợ Mới - Bắc Kạn, năm 2017 Bộ KH-ĐT và các bộ ngành đã cho rằng, cao tốc này nằm ngoài quy hoạch, đồng thời yêu cầu Bộ GTVT phải giải trình. Bộ GTVT cũng đề xuất 2 phương án đầu tư đối với đoạn Chợ Mới - Bắc Kạn.

Phương án 1, nhà đầu tư bỏ vốn để đầu tư dự án Quốc lộ 3 mới đoạn Hà Nội - Thái Nguyên đảm bảo tốc độ khai thác 120 km/h (chưa đầu tư hệ thống ITS, cảnh quan cây xanh) và đoạn Chợ Mới - Bắc Kạn theo quy mô tương tự đoạn Thái Nguyên - Chợ Mới đang thực hiện đầu tư, thanh toán nợ các nhà thầu khoảng 602 tỷ đồng.

Phương án 2, nhà đầu tư bỏ vốn để đầu tư dự án QL3 mới đoạn Hà Nội - Thái Nguyên đảm bảo tốc độ khai thác 120 km/h (chưa đầu tư ITS, cảnh quan cây xanh) và đoạn Chợ Mới - Bắc Kạn theo quy mô tương tự đoạn Thái Nguyên - Chợ Mới đang thực hiện đầu tư, thanh toán nợ các nhà thầu khoảng 602 tỷ đồng; thanh toán cho Nhà nước theo tiến độ một khoản kinh phí để đầu tư đoạn Chợ Mới - Bắc Kạn.


Xem thêm: Xem xét công nhận liệt sĩ hai phi công hy sinh vụ máy bay quân sự rơi ở Nghệ An

Hạnh Chi (T/h)
Theo Đời sống Plus/GĐVN //