Bộ GD&ĐT càng cải cách, kết quả càng kém, tiêu cực nhiều hơn

30-05-2019 10:50:00

Theo ĐBQH Nguyễn Lân Hiếu: "Trong phiên thảo luận về Luật Giáo dục, chúng ta bàn nhiều về triết lý giáo dục, nhưng trước mắt cần đưa ra nguyên tắc giáo dục đơn giản là nền giáo dục không nói dối".

Theo VOV, tiếp theo chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội dành 1,5 ngày, bắt đầu từ hôm nay (30/5) thảo luận tại Hội trường về kinh tế - xã hội. Phiên làm việc được phát thanh, truyền hình trực tiếp để nhân dân và cử tri theo dõi. Bắt đầu phiên thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển cho biết có tới 91 đại biểu đăng ký phát biểu.

Là người phát biểu đầu tiên, đại biểu Nguyễn Lân Hiếu (đoàn An Gang) bày tỏ vui mừng về những con số tăng trưởng và thành tựu đã đạt được thể hiện trong báo cáo của Chính phủ.

Những chỉ số này khi được công bố thì theo lẽ thường sẽ được xã hội đón nhận, vậy nhưng nhiều cử tri vẫn hồ nghi, bởi có nguyên nhân niềm tin của người dân bị lung lay nên những cái tốt, tích cực không được tiếp nhận như thông thường.

Theo đại biểu, niềm tin người dân bị ảnh hưởng vì thực tế hàng ngày diễn ra xung quanh họ. Chúng ta có thể có nhiều chính sách vĩ mô tốt thúc đẩy tăng trưởng kinh tế nhưng bức xúc hàng ngày của người dân chưa được giải quyết hợp lý, nhanh chóng. Do đó, “những cố gắng bị vài bộ phận nhỏ làm bẩn bức tranh toàn cảnh”.


Đại biểu Nguyễn Lân Hiếu (đoàn An Gang) 

Đại biểu Nguyễn Lân Hiếu cho biết, cử tri An Giang vô cùng bức xúc về gian lận thi cử và mong mỏi Bộ Giáo dục - Đào tạo chỉ ra thiếu sót trong những năm vừa qua, đặc biệt là trách nhiệm cụ thể của các nhân, tổ chức từ T.Ư đến địa phương, bởi gian lận không chỉ xảy ra ở 1 mà nhiều địa phương.

“Mỗi năm 1 lần, Bộ Giáo dục - Đào tạo thay đổi cách thức thi tốt nghiệp trung học phổ thông nhưng càng cải cách, kết quả lại càng kém hơn, tiêu cực nhiều hơn”, đại biểu Nguyễn Lân Hiếu nhận xét.

Vẫn theo vị đại biểu của An Giang, trong 3 năm vừa qua, Bộ Giáo dục - Đào tạo cũng không tổ chức tập huấn cho tỉnh khắc phục kẽ hở từ khâu chấm thi. Phần mềm chấm môn tự luận quá lỏng lẻo, bài thi trắc nghiệm không rọc phách, dùng bút chì để khoanh. Bộ cũng không đánh giá kết quả thi của các tỉnh, thành phố tỷ lệ như thế nào, Thanh Niên dẫn lời ông Hiếu.

“Không thể không đặt dấu hỏi tại sao nhiều tỉnh miền núi điểm khá, giỏi cao hơn Hà Nội, TP.HCM. Nếu phúc tra trên cả nước, tôi tin sẽ còn phát hiện rất nhiều. Đây là lỗi hệ thống, lỗi quy trình, rất cần có người chịu trách nhiệm trước nhân dân. Có như vậy, những thử nghiệm của Bộ Giáo dục trong thi cử nói riêng và giáo dục nói chung mới đảm bảo tính nghiêm túc”, đại biểu Hiếu đề nghị.

Ông Nguyễn Lân Hiếu bày tỏ và nhấn mạnh trong giáo dục, việc đánh giá kết quả hết sức quan trọng nên vừa qua có nhiều cải cách, nhưng phương pháp chưa đúng.

“Đúng sao được khi mà một lớp gần có 100% học sinh đạt loại giỏi. Trong phiên thảo luận về Luật Giáo dục, chúng ta bàn nhiều về triết lý giáo dục, nhưng trước mắt cần đưa ra nguyên tắc giáo dục đơn giản là nền giáo dục không nói dối. Không thể tạo nên một sản phẩm hoàn hảo khi chấp nhận nói dối ngay từ những năm các con cắp sách đến trường” – ông Nguyễn Lân Hiếu nêu quan điểm thẳng thắn.

Chi Chi (T/h)
Theo Đời sống Plus/GĐVN //