Điều ít biết về nữ biên kịch của những màn đối thoại độc đáo trong phim "Sống chung với mẹ chồng"
"Sống chung với mẹ chồng" được xem là “bom tấn” trong mắt khán giả xem truyền hình song ít ai biết rằng, người làm nên bộ phim ấy là nữ biên kịch cá tính và xinh đẹp.
Sống chung với mẹ chồng tuy mới phát sóng được 6 tập nhưng sức "nóng" của nó dường như chưa bao giờ giảm, bộ phim xoay quanh câu chuyện về mẹ chồng - nàng dâu, một mối quan hệ được quan tâm rất nhiều ngoài đời thực.
Không thể phủ nhận rằng bộ phim nhận được rất nhiều lời khen và trở thành "lực hút" khán giản truyền hình. Hàng loạt những lời nhận xét xuất hiện như "không biết đã bao nhiều lâu rồi mình không còn ngóng chờ phim truyền hình Việt nam, cho tới khi xem "Sống chung với mẹ chồng".
Tuy nhiên, bên cạnh những lời khen bộ phim còn bị chê là "cường điệu quá" gây nên tâm lý tiêu cực "sợ lấy chồng" cho những cô gái trẻ.
Trước những ý kiến trái chiều này, chúng tôi có cuộc nói chuyện với chị Đặng Thiếu Ngân - biên kịch của Sống chung với mẹ chồng để hiểu rõ hơn về bộ phim.
Nữ biên kịch xinh đẹp và cá tính của Sống chung với mẹ chồng. Ảnh: NVCC
"Khán giả xem phim ít quan tâm đến biên kịch, nên không nghĩ có người khác để ý đến mình"
- “Sống chung với mẹ chồng” đang là “bom tấn” của truyền hình Việt Nam được mọi người mong đợi từng tập, chị cảm thấy thế nào khi “đứa con tinh thần” của mình được chào đón như vậy? Cuộc sống của chị có gì thay đổi so với trước khi phim ra mắt?
- Tôi thấy rất vui, nhưng luôn hồi hộp, không biết khán giả sẽ tiếp tục ủng hộ bộ phim như thế nào. Cuộc sống của tôi vẫn thế, không thay đổi gì so với trước, tôi nghĩ phim thành công là do công của cả tập thể, trong đó đầu tiên phải là lựa chọn sáng suốt của đơn vị chế tác, ở đây là VFC.
Tiếp theo là tài năng của đạo diễn, diễn viên cùng nhiều ekip khác chứ kịch bản hay mà không có được sự đầu tư chi tiết, không được dàn dựng và thể hiện thì rất khó để thấy hết cái hay. Tôi thấy khán giả xem phim ít quan tâm đến biên kịch, nên tôi cũng không nghĩ có người khác để ý đến mình.
- Khi viết kịch bản phim “Sống chung với mẹ chồng” phải chăng cũng ẩn chứa phần nào cuộc sống của chị với mẹ chồng?
- Nói vậy, không lẽ viết về môi trường giáo dục, tôi cũng phải từng làm cô giáo? Hoặc viết về đề tài ẩm thực là bởi vì tôi có kinh doanh nhà hàng sao (cười). Có những tác phẩm thấp thoáng bóng mình, có nhiều khi là bóng dáng người quen thân, hoặc có thể là những điều mình cảm nhận thấy.
- Được biết, “sống chung với mẹ chồng” không phải kịch bản phim đầu tiên của chị, trước đó đã có Sống ở chung cư, Tết cháy ôsin, cũng là những bộ phim xoay quanh mọi vấn đề trong cuộc sống. Vậy với chị, có phải cuộc sống luôn là chất liệu tốt nhất cho kịch bản phim ảnh?
- Vâng, cuộc sống muôn màu và là kho dữ liệu mang lại nguồn cảm hứng vô biên cho tôi.
Với chị cuộc sống luôn là chất liệu tốt nhất. Ảnh: NVCC
- Tại sao chị lại lấy tựa sống chung với mẹ chồng để đặt tên cho kịch bản phim lần này?
- Đơn giản vì đó là mấu chốt của vấn đề được chú trọng. Ngoài ra, đây là phim phóng tác theo tiểu thuyết được dịch tựa đề như thế, nên dù không phải phim chuyển thể nhưng giữ tựa đã quen thuộc cũng là một sự trân trọng thành công của tác phẩm văn học.
Bởi vì là phóng tác, có 1 số tình huống, câu thoại khán giả thấy quen quen, do đã đọc truyện trước đó nên tôi nghĩ không cần dựng 1 tên mới.
Cứ vậy đi, từ chuyện tưởng như đã biết, gợi mở thêm nhiều tình tiết chưa biết để khán giả càng về sau càng không còn quá phụ thuộc vào nguyên tác thì sẽ hấp dẫn hơn.
Minh Vân là tổng hòa của nhiều cô gái đi làm dâu, trong đó có cả tôi
- Sau những tập đầu được phát sóng, khán giả “đứng ngồi không yên” với những câu nói của bà Phương như “vợ chỉ là đứa con gái từ nơi khác đến, không lấy đứa này thì lấy đứa khác nhưng mẹ chỉ có một”. Câu nói này có phần nào xuất phát từ quan điểm của chị không?
- Tôi luôn tôn trọng và thấu hiểu tình cảm giữa mẹ chồng và con trai của mẹ. Bất cứ vấn đề gì xuất hiện, lập tức tôi có cách giải quyết ngay nên quan điểm của tôi về quan hệ dâu con trong nhà đôi khi cũng rất lạc quan và thẳng thắn.
Tôi luôn thấu hiểu tình cảm của mẹ chồng với con trai. Ảnh: NVCC
- Trước khi chuyển sang viết kịch bản phim, chị từng là một nhà báo, vì sao chị lại có suy nghĩ muốn “chuyển nghề”? Đây có phải bước chuyển mới trong sự nghiệp của chị?
- Hiện tôi vẫn công tác trong lĩnh vực báo chí, nhưng ở cương vị khác. Về việc viết kịch bản phim, tôi đã làm từ khi còn du học, năm 1999 khi về nước tôi mới bắt đầu làm báo chứ không phải mới chuyển nghề.
- Được biết chị cũng có cậu con trai, vậy những quan điểm của bà Phương trong chuyện hôn nhân của con có phải là quan điểm của chị không?
- Con trai tôi năm nay 10 tuổi, nếu từ bây giờ đã nảy sinh quan điểm chọn dâu thì e là sớm quá.
Với con trai, tôi vẫn là nhất. Ảnh: NVCC
- Hình tượng cô con dâu Minh Vân có ẩn chứa một phần nào đó hình ảnh của chị không? Chị định hình về nàng dâu tương lai của mình như thế nào?
- Minh Vân là tổng hòa của nhiều cô gái đi làm dâu, trong đó có cả tôi bởi cùng có những hoài bão, mơ ước về 1 cuộc sống hôn nhân hạnh phúc. Sẽ có nhiều người nhìn thấy mình, thấy bạn mình, hàng xóm của mình qua nhân vật này.
Tôi cũng chưa dự cảm mình thích con dâu tương lai thế nào, vì cho đến giờ, con trai tôi vẫn nhất định rằng anh ấy yêu tôi số 1. Đợi số 2, số 3 xuất hiện rồi tôi sẽ nghĩ thêm, (cười).
Cảm ơn những chia sẻ thú vị của chị!