Bất ngờ với số hành khách sử dụng buýt nhanh BRT năm 2018
Buýt nhanh BRT năm 2018 tăng hơn 6% so với năm ngoái. Trung tâm sẽ đề xuất tăng tần suất trên các tuyến trục, các tuyến quá tải, để thu hút thêm người dân sử dụng.
Buýt nhanh BRT năm 2018 tăng hơn 6% so với năm ngoái
Trao đổi với PV, ông Thái Hồ Phương - Phó giám đốc Trung tâm quản lý và điều hành giao thông đô thị Hà Nội cho biết, lượng hành khách của tuyến buýt nhanh BRT 01-Kim Mã - Yên Nghĩa trong năm 2018 tăng trưởng. Cụ thể, năm 2018 sản lượng hành khách đi BRT là 5,3 triệu lượt, so với năm 2017 tăng hơn 6%.
Ông Phương cho rằng, tỉ lệ hành khách chuyển từ phương tiện cá nhân sang sử dụng tuyến buýt BRT đạt 58,6%. Tỉ lệ các nhóm đối tượng sử dụng tuyến buýt BRT01 có sự khác biệt so với các tuyến buýt thường. Nhóm hành khách cán bộ công chức - viên chức cao nhất; tiếp đó là khối nhân viên văn phòng; thấp nhất là tỉ lệ nhóm học sinh - sinh viên.
Theo ông Phương, để phát triển tuyến buýt nhanh BRT trong năm 2019, đơn vị sẽ khảo sát, nghiên cứu đề xuất tăng tần suất trên các tuyến trục, các tuyến quá tải, trong đó có tuyến BRT để thu hút thêm người dân sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng.
Nói về việc nhiều phương tiện vẫn đi lấn vào làn BRT, ông Phương cho hay, phía Trung tâm quản lý và điều hành giao thông đô thị Hà Nội sẽ kiến nghị Công an thành phố, Thanh tra GTVT tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm vi phạm, hạn chế tình trạng các phương tiện cá nhân đi vào làn đường dành riêng cho BRT.
Trung tâm quản lý và điều hành giao thông đô thị Hà Nội sẽ kiến nghị xử phạt các phương tiện lấn làn
Vào các giờ cao điểm trong ngày, trục đường Tố Hữu (quận Hà Đông, Hà Nội) thường xuyên ùn tắc nghiêm trọng, các phương tiện tràn cả vào làn đường dành riêng cho xe buýt nhanh BRT khiến cho loại phương tiện này trở thành "xe buýt chậm".
Thời gian gần đây, tình trạng ùn tắc ở đường Tố Hữu (Hà Nội) đoạn từ Mỗ Lao đến Trung Văn diễn ra thường xuyên. Xe buýt nhanh BRT hướng từ Yên Nghĩa về Kim Mã liên tục phải đi với tốc dộ "rùa bò".
Mới đây nhất, sáng ngày 8/1 tuyến đường Tố Hữu - Lê Văn Lương... hàng trăm ô tô xếp thành 4 hàng ngang. Nhiều thời điểm các phương tiện đứng bất động, trong đó có tuyến buýt BRT. Nhiều xe máy chen lên vỉa hè tìm cách "thoát thân" nhưng cũng nhanh chóng thất thủ. Lòng đường kín ô tô, vỉa hè kín xe máy, 45 phút nhưng các phương tiện không di chuyển được 3km.