Anh chính thức phong toả toàn quốc vì Covid-19

24-03-2020 09:26:20

Thủ tưởng Anh Boris Johnson ra lệnh phong toả toàn quốc trong ít nhất 3 tuần để ngăn chặn Covid-19 đang lây lan với tốc độ chóng mặt ở nước này.


Anh chính thức phong toả toàn quốc vì Covid-19​ - Ảnh: Reuters.

Đêm 23/3, thủ tướng Anh phát biểu trên truyền hình: "Tôi phải ra chỉ đạo rất đơn giản cho người dân Anh: Các bạn phải ở nhà. Điều quan trọng chúng ta cần làm là ngăn bệnh dịch lây lan giữa các hộ dân". Ngoài ra, ông thừa nhận đại dịch Covid-19 là mối "đe dọa lớn nhất" nước Anh từng đối mặt trong nhiều thập kỷ qua.

Theo đó, người dân chỉ được rời nhà để mua nhu yếu phẩm, tập thể dục một lần mỗi ngày, sử dụng dịch vụ y tế hoặc đi làm nếu đảm nhiệm những công việc đặc biệt quan trọng. cảnh sát sẽ có quyền xử phạt người cố tình vi phạm lệnh cấm và giải tán những nơi tụ họp đông người.

Thủ tướng Johnson nói thêm: "Các bạn không nên gặp gỡ bạn bè. Nếu có người rủ gặp mặt, hãy nói 'không'. Người dân nên tránh gặp thân nhân nếu không sống cùng một nhà". Cửa hàng, phòng tập gym, địa điểm tôn giáo sẽ phải đóng cửa. Mọi hoạt động xã hội bao gồm đám cưới cũng phải hoãn, trừ đám tang vẫn được phép tổ chức.

Ông nói: “Tôi có thể đảm bảo là các lệnh cấm này sẽ thường xuyên được xem xét để điều chỉnh. Chúng ta sẽ xem lại các biện pháp sau ba tuần, sẽ nới lỏng nếu bằng chứng cho thấy có thể làm việc đó. Vào lúc này không có giải pháp nào dễ. Con đường phía trước là rất khó khăn".


Ông Johnson từng bị chỉ trích vì phản ứng chậm chạm và không đủ cứng rắn trong thời gian đầu Covid-19 xuất hiện ở nước này - Ảnh: Reuters.

Đây được xem là biện pháp hạn chế nghiêm khắc nhất được áp dụng tại Anh kể từ sau Thế chiến II, khiến nước này gần như bị phong tỏa dù chưa quyết liệt bằng một số nước châu Âu như Italy và Tây Ban Nha.

Trước đó, ông Johnson đã liên tục bị chỉ trích vì hành động quá trễ khiến Anh trở thành một tâm dịch lớn ở châu Âu. Tính đến hiện tại, Anh ghi nhận 6.650 ca dương tính Covid-19, trong đó 335 người đã tử vong.

Dù vậy, ông vẫn được khen ngợi khi nhanh chóng thông qua gói cứu trợ tài chính cho phép chính phủ trả 80% lương cho các doanh nghiệp để ngăn tình trạng sa thải hàng loạt giữa bối cảnh kinh tế bất ổn vì dịch.

Hoàng Linh (T/h)
Theo Đời sống Plus/GĐVN //