Vụ container kéo sập dầm cầu bộ hành: Chiều cao cầu sai với thiết kế?
Về việc xe container chỉ cao 4,2m tại sao đụng được dầm cầu thiết kế 4,75m, cơ quan chức năng đã xác định tĩnh không thực tế của cầu đi bộ Suối Tiên chưa đảm bảo 4,75m.
Sự cố giao thông xảy ra 4h sáng 13/11, trên xa lộ Hà Nội, đoạn qua địa bàn phường Linh Trung, quận Thủ Đức (TP.HCM). Vào thời điểm trên, xe container BKS: 51D - 364.34 kéo theo thùng container (loại 40 feet) lưu thông trên xa lộ Hà Nội, hướng từ Đồng Nai về TP.HCM. Khi phương tiện di chuyển đến đoạn gần khu vực khu du lịch Suối Tiên thì xảy ra va chạm với dầm cầu vượt đường bộ thuộc Dự án cải tạo nút giao thông Đại học Quốc gia.
Vụ va chạm khiến dầm bê tông rơi trúng thùng container; may mắn không gây thương vong về người. Tại hiện trường, thùng xe container bị hư hỏng nặng, dầm cầu bê tông đổ sập chắn ngang đường nên khiến giao thông qua khu vực bị ùn tắc.
Hiện trường vụ việc. Ảnh: Vietnamnet & Tuổi Trẻ
Một lãnh đạo Trung tâm đăng kiểm tại TP.HCM khẳng định với Tuổi Trẻ Online về thiết kế, thùng cả xe và thùng container chỉ cao tối đa 4,2m. Theo vị này, kể cả xe và thùng khi xếp lên nhau chỉ cao tối đa 4,2m. Qua quá trình đăng kiểm, vị này khẳng định không thể đôn thùng container cao hơn thiết kế. Bởi container có các cục gù, khi thiết kế container phải bỏ lọt vào xe rơmoóc.
Trả lời câu hỏi của Tuổi Trẻ Online, sáng 14/11 ông Nguyễn Thanh Nam - giám đốc điều hành Công ty cổ phần Xây dựng xa lộ Hà Nội (chủ đầu tư) - khẳng định trong hồ sơ thiết kế được duyệt, cầu vượt đi bộ Suối Tiên có thiết kế cao 4,75m và cầu này đều đồng bộ với các cầu còn lại trên tuyến.
Về việc xe container chỉ cao 4,2m tại sao đụng được dầm cầu, ông Nam đánh giá về hồ sơ thiết kế cầu vượt cao 4,75m nhưng đến thời điểm này cơ quan chức năng đã xác định tĩnh không thực tế của cầu đi bộ Suối Tiên chưa đảm bảo 4,75m.
"Còn việc cao bao nhiêu, cần phải đo đạc và kiểm tra hồ sơ thêm để xác định nguyên nhân cụ thể vì sao tĩnh không thực tế của cầu lại thấp hơn thiết kế 4,75m", ông Nam nói.