Trừ điểm vào giấy phép lái xe của người vi phạm có khả thi?

25-09-2018 06:57:55

CSGT đang nghiên cứu đề xuất quy định trừ điểm trực tiếp trên giấy phép lái xe (GPLX) đối với người vi phạm.

Ngày 24/9, đại tá Đỗ Thanh Bình, Cục phó Cảnh sát giao thông cho biết, đơn vị đang nghiên cứu đề xuất sửa đổi Luật giao thông đường bộ, trong đó có nội dung áp dụng việc trừ điểm vào bằng lái của tài xế vi phạm giao thông. 

Theo đại tá Bình, dù đã có các khung xử phạt hành chính với lái xe vi phạm giao thông, tuy nhiên trong trường hợp vi phạm lỗi nhẹ, tài xế chỉ bị phạt tiền và được nhận lại bằng lái. Thực tế này đi ngược xu hướng của thế giới. Cụ thể ở Trung Quốc, người tham gia giao thông nếu mắc lỗi về nồng độ cồn sẽ bị trừ 6/12 điểm và nhận cảnh cáo; trường hợp bị trừ hết điểm thì sẽ phải thi lại bằng lái.

Theo Đại tá Bình, hiện nay Việt Nam đang áp dụng hình thức tước GPLX có thời hạn và xử lý vi phạm hành chính xong thì trả lại bằng lái, cách thức này dẫn tới tình trạng “phạt cho tồn tại” và đi ngược với xu thế của thế giới.

Với cơ sở dữ liệu về GPLX được cập nhật trên hệ thống điện tử, việc áp dụng công nghệ sẽ đảm bảo cho công tác xử lý vi phạm giao thông. Khi bị trừ 50% điểm trên GPLX, chủ sở hữu phương tiện sẽ cận kề nguy cơ bị tước GPLX nếu tái diễn vi phạm.


Ảnh minh họa

Cục phó C08 cho rằng trừ điểm GPLX sẽ hạn chế được tiêu cực, người vi phạm nâng cao được ý thức chấp hành tham gia giao thông, luôn cảnh giác với việc sẽ bị tước quyền điều khiển phương tiện.

Đơn vị này cũng kiến nghị sửa Luật Giao thông theo hướng phù hợp với tình hình thực tế và học hỏi kinh nghiệm các nước tiên tiến; sửa Luật xử lý vi phạm hành chính, đảm bảo chứng cứ phải quan trọng hơn thủ tục.

Ngoài ra, Cục phó CSGT  cho rằng "tình trạng phạt cho tồn tại dẫn tới người vi phạm nhờn luật", nếu áp dụng việc trừ điểm vào giấy phép lái xe mỗi khi tài xế vi phạm thì sẽ hạn chế được tiêu cực, quyết định xử phạt có tính răn đe, giúp nâng cao ý thức người tham gia giao thông, giảm thiểu tai nạn.

Đồng tình với đề xuất của Cục CSGT, thượng tá Nguyễn Văn Quỹ - nguyên tổ trưởng tổ xử lý vi phạm, đội CSGT số 1 (Hà Nội) phân tích, biện pháp trừ điểm sẽ được làm căn cứ xác định tài xế vi phạm bao nhiêu lần và ở đâu, qua đó cơ quan chức năng nắm được thông tin để có biện pháp cần thiết.

"Hiện việc xử phạt hành chính với các lỗi vi phạm giao thông chưa đủ sức răn đe, hơn nữa, nhiều tài xế có tình trạng vi phạm rồi bỏ lại bằng lái, cố tình không nộp phạt và sau đó làm giấy phép lái xe mới một cách dễ dàng", ông Quỹ nói.

Ngay sau khi đưa ra, đề xuất trên đã nhận được sự quan tâm rất lớn từ dư luận. Bên cạnh việc ủng hộ, nhiều ý kiến cũng bày tỏ sự băn khoăn về tính khả thi, lộ trình triển khai, cách thức áp dụng… của đề xuất này.


Xem thêm: Hơn 2.000 chữ ký kêu oan cho tài xế container đâm Innova

Hạnh Chi (T/h)
Theo Đời sống Plus/GĐVN //