TP Hồ Chí Minh đề xuất dùng xe điện cho tuyến buýt nhanh BRT đầu tiên
TP Hồ Chí Minh đề xuất sử dụng xe điện cho tuyến buýt nhanh (BRT) đầu tiên dài 26 km thay vì sử dụng xe chạy bằng khí nén thiên nhiên (CNG) như phương án trước đó.
Thiết kế xe buýt và trạm dừng BRT tại TP.HCM. Ảnh: SGBRT.
Sở GTVT TP.HCM vừa có văn bản gửi UBND TP.HCM đề xuất phương tiện cho tuyến buýt nhanh (BRT) số 1 - thuộc dự án phát triển giao thông xanh TP.HCM.
Theo đó, Tuyến BRT số 1 có tổng mức đầu tư gần 3.300 tỉ đồng, trong đó, vốn vay ODA của ngân hàng Thế giới hơn 121,2 triệu USD (tương đương hơn 2.849 tỉ đồng) và vốn đối ứng từ ngân sách thành phố hơn gần 423 tỉ đồng.
Toàn tuyến dài 26 km, chạy dọc hành lang đại lộ Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ. Điểm đầu tuyến tại vòng xoay An Lạc (quận Bình Tân) và điểm cuối tại ga Rạch Chiếc (Thành phố Thủ Đức).
Theo kế hoạch, tuyến buýt nhanh đầu tiên ở TP.HCM sẽ đưa vào khai thác năm 2024. Với phương án trước đây, tuyến BRT số 1 có 42 xe sử dụng khí nén thiên nhiên (CNG) với sức chứa 60 – 72 hành khách.
Cũng theo Sở GTVT, buýt điện có ưu điểm thân thiện môi trường, xe vận hành không tiếng ồn, không thải khói bụi gây ô nhiễm. Đồng thời, loại xe này đảm bảo cao về tính an toàn, hạn chế nguy cơ cháy nổ và có chi phí bảo dưỡng tiết kiệm hơn xe động cơ đốt trong.
Tuy nhiên, chi phí đầu tư ban đầu của xe buýt điện cao gấp 1,5-3 lần so với xe dùng nhiên liệu CNG. Ngoài ra, chi phí đầu tư hệ thống bãi đỗ, hạ tầng trạm sạc cũng rất lớn, trong khi khả năng cung ứng buýt điện tại Việt Nam còn hạn chế.
Sở GTVT đánh giá việc dùng buýt điện phù hợp với định hướng phát triển vận tải hành khách công cộng ở TP.HCM. Ngoài ra, buýt điện BRT sẽ là điểm nhấn khởi đầu cho sự phát triển hệ thống giao thông cộng của TP.HCM, làm tiền đề phát triển hoàn thiện hệ thống vận tải hành khách công cộng xanh, thân thiện môi trường trong tương lai.
Sở GTVT kiến nghị UBND TP chỉ đạo Ban Giao thông khẩn trương phối hợp với đơn vị tư vấn và các nhà sản xuất xe buýt điện trong nước nghiên cứu, rà soát các thông số thiết kế cho xe phù hợp với thực tiễn, hạn chế các yêu cầu kỹ thuật quá đặc thù ảnh hưởng tính khả thi việc cung cấp xe.
Đồng thời, Sở GTVT và Ban quản lý đầu tư dự án giao thông TP khẩn trương xây dựng định mức và đơn giá dùng cho xe buýt điện. Trường hợp chưa xây dựng xong định mức và đơn giá, kiến nghị thành phố xin cơ chế đặc thù của Chính phủ. Trường hợp việc lựa chọn đơn vị thầu tuyến khó khăn, tùy theo tình hình thực tế, 2 đơn vị sẽ đề xuất UBND TP có giải pháp thay thế phương tiện sử dụng nhiên liệu sạch khác.
Hiện, TP.HCM đang có 2.043 xe buýt, trong đó 1.547 xe buýt sử dụng nhiên liệu dầu diesel và 496 xe buýt sử dụng nhiên liệu CNG. TPHCM đã chấp thuận thí điểm đưa vào hoạt động 5 tuyến xe buýt điện với dự kiến 77 xe buýt điện hoạt động trên địa bàn thành phố.