Tony Thành Trung tiết lộ hậu trường quản lý truyền thông cho nghệ sĩ
Theo Tony Thành Trung việc xảy ra mâu thuẫn giữa nghệ sĩ và quản lý không phải là việc mới trong showbiz, và nó có nhiều nguyên nhân, có thể là mẫu thuẫn về tài chính hay kế hoạch phát triển…
Tony Thành Trung tiết lộ hậu trường quản lý truyền thông cho người nổi tiếng
Tony Thành Trung – tên thật là Nguyễn Thành Trung, sinh năm 1995, từng có khoảng thời gian ngắn tham gia nghệ thuật khi kết hợp với hit maker Đỗ Hiếu trong sản phẩm “Xin tình yêu quay về”. Hiện tại anh đang là nhà báo trẻ, chuyên gia truyền thông, nhà sản xuất giải trí tại Hà Nội. Thành Trung cũng từng đảm nhận vai trò Giám đốc truyền thông của Sound AZ – bệ phóng cho hàng loạt tên tuổi trong showbiz như Bùi Công Nam, Tuệ Phương P.M Band…
- Trở thành quản lý, quản lý truyền thông cho người nổi tiếng có phải định hướng của bạn?
Tôi rất yêu nhạc. Thời gian đầu vào đại học tôi luôn tham gia đầy đủ các hoạt động văn nghệ ở trường. Đến năm 3 đại học, tôi chuyển sang kinh doanh tụ điểm giải trí.
Khi tốt nghiệp cử nhân báo chí, tôi cũng không đi làm luôn mà quyết định bước chân vào nghệ thuật. Đó cũng là lúc tôi bắt đầu thấy mình thiếu nhiều kiến thức quan trọng vì không được đào tạo nghệ thuật bài bản. Tôi quyết định dừng lại và lùi về sau cánh gà hỗ trợ cho nghệ sĩ.
Lúc này việc được đào tạo bài bản về báo chí - truyền thông và từng kinh doanh tụ điểm giải trí giúp công việc làm quản lý hay quản lý truyền thông cho người nổi tiếng của tôi gặp nhiều thuận lợi. Khi bước chân ra làm việc bắt buộc mình phải giỏi một nghề và biết tới nhiều thứ vì ta không chỉ làm việc với một giới.
- Cơ duyên nào giúp bạn làm việc với Đạt G?
Tôi từng có khoảng thời gian ngắn vào Sài Gòn học nhạc và quen biết thầy Nguyễn Bá Phú Quý – người từng làm huấn luyện viên thanh nhạc cho Hồ Ngọc Hà, Đông Nhi, Noo Phước Thịnh, Chi Pu… Thầy Quý giới thiệu Đạt G – thời điểm đó cũng là một học trò của anh để tôi làm quản lý truyền thông.
Tôi từng đắn đo vì trước đó không mặn mà với những giọng ca underground lắm. Tuy nhiên, khi tiếp xúc với Đạt G tôi khẳng định đây là một chàng trai rất ngoan, biết điều và cũng có tố chất nghệ thuật đặc biệt. Tôi bắt đầu hỗ trợ truyền thông cho Đạt G từ đó.
- Đạt G nhanh chóng thoát khỏi cái bóng của một “hiện tượng mạng” hay “nghệ sĩ underground” để vươn tầm trở thành một nghệ sĩ chính thống rất “hot” ở thời điểm hiện tại. Vai trò của bạn trong công cuộc biến hình này là gì?
Đạt G là nghệ sĩ có tài năng đặc biệt nên thành công chỉ là chuyện sớm hay muộn. Dĩ nhiên, tài thường đi đôi với tật, sự thiếu kiểm soát bản thân khiến cậu ấy hay vướng vào scandal không đáng có và tôi là người không ít lần phải đi giải quyết khủng hoảng.
Khi một nghệ sĩ vướng vào scandal, việc đầu tiên của họ là phải xác định được có những đối tượng nào sẽ chịu tác động từ scandal đó, và tìm cách giải quyết mọi việc từ gốc. Tôi nhận thấy một điều là nghệ sĩ Việt Nam thường không có nhiều kinh nghiệm trong việc giải quyết scandal. Để đến khi scandal nổ ra thành khủng hoảng truyền thông thì mọi chuyện đã quá muộn. Lúc đó, nhiều người tìm cách lên mạng xã hội để viết trong khi các đối tượng gốc rễ - người mà họ cần phải đối thoại ngay lập tức thì họ lại không liên hệ.
Đến thời điểm này, điều tự hào nhất là tôi luôn làm việc với Đạt G hết mình bằng sự nhiệt tình, tình cảm anh em và sự chuyên nghiệp. Vì thế, ngay cả khi không còn hỗ trợ truyền thông cho Đạt G, nhiều nhãn hàng hay bầu show vẫn liên hệ công việc với cậu ấy qua tôi.
Tony Thành Trung trong chương trình Bữa trưa vui vẻ
- Khá bất ngờ khi một người làm trong giới showbiz, có quá nhiều thông tin để viết báo như bạn lại có nguyên tắc là không làm báo giải trí. Lý do tại sao vậy?
Tôi chơi với nhiều nghệ sĩ, và biết nhiều bí mật trong showbiz, có những chuyện không thể đưa lên mặt báo. Nhưng viết báo là phải viết sự thật nên tôi chọn không viết gì cả. Tôi thà giữ được mối quan hệ còn hơn viết được một bài báo hay. Cùng lý do trên, tôi cũng hạn chế bình luận về những sự kiện thể thao trong nước vì chơi với nhiều cầu thủ.
Giờ đây, tôi có hứng thú trong việc tìm hiểu và viết lách về lĩnh vực kinh tế. Còn khi rảnh, tôi ngồi sáng tác ca khúc, vậy thôi.
- Xung quanh vụ Jack và công ty quản lý, góc nhìn của bạn thế nào?
Thật ra việc xảy ra mâu thuẫn giữa nghệ sĩ và quản lý không phải là việc mới trong showbiz, và nó có nhiều nguyên nhân, có thể là mẫu thuẫn về tài chính hay kế hoạch phát triển…
Với tư cách là một người làm truyền thông và quản lý người nổi tiếng, việc đầu tiên khi tôi làm việc với một nghệ sĩ là nói cho họ những nguyên tắc của mình. Và ngược lại, tôi cũng phải tìm hiểu và nắm được những nguyên tắc của người nghệ sĩ để khi có xảy ra mẫu thuẫn thì chúng ta quay lại với những nguyên tắc ban đầu đã thỏa thuận trong hợp đồng thì tôi tin là chúng ta sẽ không mất nhiều thời gian để giải quyết những mẫu thuẫn cũng như tránh được việc tố nhau giữa nghệ sĩ và phía quản lý.
Tony Thành Trung: Mâu thuẫn giữa nghệ sĩ và quản lý không phải là việc mới trong showbiz
- Vừa viết báo, vừa làm truyền thông và quản lý người nổi tiếng, thậm chí còn viết nhạc, bạn có thấy mình quá tham lam không?
Tôi là người đa năng và luôn làm việc có kế hoạch rõ ràng. Năm 2019 vừa rồi tôi ít làm truyền thông nhưng lại viết được 5 ca khúc và đều đã được nghệ sĩ đặt mua độc quyền.
Những ca khúc của tôi không có nhiều giá trị nổi bật về mặt âm nhạc nhưng luôn giàu giá trị về mặt truyền thông. Nói cách khác, bất kì nghệ sĩ nào hát bài hát của tôi đều sẽ được hỗ trợ về truyền thông hay sản xuất một cách tận tình và chuyên nghiệp nhất.
- Cảm ơn Thành Trung về cuộc trò chuyện!