Tàu trật bánh ở ga Yên Viên: Lí giải nguyên nhân của sự cố
Sự cố trật bánh tàu hỏa liên tiếp ở ga Yên Viên hai ngày liên tiếp tuy không gây thiệt hại về người nhưng khiến nhiều hành khách quan ngại.
Vào khoảng 4h38 sáng ngày 7/8, tàu SP2 từ Lào Cai về Hà Nội do đầu máy 622 kéo 17 toa tàu đang vào ga Yên Viên với tốc độ 15 km/giờ, khi qua cụm ghi N112-120 (thuộc địa bàn TT.Yên Viên, H.Gia Lâm, Hà Nội) thì 2 toa tàu thứ 13 và 14 bị trật bánh.
Trước đó, vào khoảng 4h ngày 6/8, tàu SP2 vào ga Yên Viên khi qua cụm ghi nêu trên cũng gặp sự cố tương tự, làm trật bánh 1 toa tàu.
Sự cố trật bánh tàu hỏa ở ga Yên Viên. Ảnh Tri Thức Trực Tuyến
Tuy cả hai lần gặp sự cố tại ga Yên Viên, đoàn tàu không có thiệt hại về người nhưng cũng đã khiến hành khách có nhiều quan ngại.
Theo ông Đoàn Duy Hoạch, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR), cả hai vụ việc trên đều không phải do lỗi chủ quan của con người, chủ yếu là do kỹ thuật. VNR vẫn đang tiếp tục điều tra, phân tích, vì có nhiều yếu tố từ tốc độ, đường cong, ghi, địa hình… có thể tác động đến việc chạy tàu.
Theo ông Hoạch thông tin thêm, thực tế, tàu khách từ Lào Cai chạy qua nhiều ghi. Riêng cụm ghi để vào đường sắt số 2 ga Yên Viên nằm trên đường cong ngắn, bán kính nhỏ là yếu tố bất lợi đến việc chạy tàu.
Theo ông Hoạch, trước mắt sẽ cho phép các đoàn tàu chạy qua cụm ghi N112-120 với tốc độ 5 km/giờ; đón đoàn tàu khách chạy vào đường tàu thứ 3 để giảm các yếu tố bất lợi, đảm bảo cho tàu đi chậm và đi thẳng; đồng thời, yêu cầu đơn vị quản lý thay thế các phụ kiện bộ ghi và tà vẹt.