Tài xế có nồng độ cồn do ăn trái cây sẽ không bị xử phạt
Theo quan điểm của luật sư, người dân không phải quá lo lắng nếu thực sự mình ăn trái cây hoặc sử dụng thuốc ho có nồng độ cồn, bởi điều đó sẽ không bị xử lý vi phạm.
CSGT kiểm tra nồng độ cồn của người tham gia giao thông
Trong những ngày đầu năm mới 2020, lực lượng CSGT cả nước đã đồng loạt ra quân triển khai thực hiện Nghị định số 100/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt (thay thế Nghị định số 46/2016/NĐ-CP ngày 26/5/2016 của Chính phủ). Kết hợp với việc nhắc nhở, tuyên truyền các quy định mới, lực lượng cảnh sát giao thông đã kiên quyết xử lý nhiều trường hợp vi phạm với mức phạttiền tăng nhiều lần so với trước.
Qua hơn 02 ngày thực hiện với việc CSGT xử lý nhiều vụ việc, kết hợp với công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật, ý thức của người dân tham gia giao thông đã có những chuyển biến rất tích cực. Người dân đã có ý thức hơn trong việc chấp hành các quy định của Luật giao thông đường bộ.
Điều này chứng tỏ rằng, các quy định của pháp luật nêu trên cơ bản đã đáp ứng với thực tiễn công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông là vấn đề rất nóng bỏng và gây bức xức cho người dân thời gian qua. Chấp hành nghiêm chỉnh luật giao thông chính là bảo đảm sự an toàn về tính mạng, tài sản của bản thân và những người tham gia giao thông.
Điểm nổi bật của Nghị định số 100/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, so với Nghị định số 46/2016/NĐ-CP ngày 26/5/2016, đó là Nghị định số 100/2019 đã bổ sung hành vi vi phạm quy định về nồng độ cồn đối với người điều khiển xe đạp, xe thô sơ; điều chỉnh mức xử phạt đối với một số hành vi, nhóm hành vi đặc biệt là các hành vi vi phạm quy định về nồng độ cồn theo Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia; những hành vi liên quan đến nguyên nhân gây tai nạn giao thông tăng nặng mức xử phạt, như: Vi phạm quy định về nồng độ cồn, chất ma túy, đi không đúng phần đường, làn đường, chạy quá tốc độ, đi ngược chiều, lùi xe trên đường cao tốc…
Trước sự việc trên, trao đổi với PV, luật sư Nguyễn Anh Thơm (Trưởng VPLS Nguyễn Anh, Đoàn luật sư Hà Nội) cho biết, đối với thông tin lo ngại rằng việc người điều khiển phương tiện sử dụng một số loại trái cây, thuốc ho cũng dẫn tới kết quả có nồng độ cồn trong hơi thở, có thể bị CSGT xử phạt lỗi nồng độ cồn theo Nghị định định 100/2019/NĐ-CP, là không có căn cứ xử phạt. Bởi lẽ, theo Luật phòng chống tác hại của rươu, bia có hiệu lực thi hành từ 01/01/2020 đã quy định hành vi cấm “Điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn”. Như vậy nồng độ cồn bị xử phạt theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP là người điều khiển phương tiện sử dụng rượu, bia.
Trên thực tế có những trường hợp người điều khiển phương tiện ăn trái cây như (vải, sầu riêng,.) hoặc uống thuốc ho mà hơi thở có nồng độ cồn thì người vi phạm có thể được trình bày ý kiến. Tuy nhiên việc những sản phẩm trái cây hoặc thuốc ho có để lại nồng độ cồn trong cơ thể thường rất nhỏ.
Ngoài ra, CSGT khi xử phạt nồng độ cồn còn phải căn cứ vào các biểu hiện của người vi phạm như tình trạng tâm lý, diễn biến hành vi, lời nói, cử chỉ, sắc mặt và qua hơi thở khi nói chuyện để có căn cứ xử lý người vi phạm có sử dụng rượu, bia. Nếu trường hợp chưa rõ ràng qua hơi thở có nồng độ cồn thì có thể yêu cầu CSGT đưa đi xét nghiệm máu sẽ có kết quả chính xác. Việc ăn hoa quả hoặc uống thuốc ho nếu có nồng độ cồn qua hơi thở sẽ khác với việc uống rượu, bia lưu lại trong máu có nồng độ cồn.
Do đó, theo quan điểm của Luật sư, người dân không phải quá lo lắng nếu thực sự mình ăn trái cây hoặc sử dụng thuốc ho có nồng độ cồn sẽ không bị xử lý vi phạm hành chính khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông. CSGT sẽ sử dụng các biện pháp nghiệp vụ để không xử phạt làm oan người không sử dụng rượu bia điều khiển phương tiện. Người dân có quyền giám sát các hoạt động của lực lượng CSGT theo quy định của pháp luật để góp phần minh bạch hóa trong hoạt động tuần tra, kiểm sát và xử lý vi phạm.
Có xử phạt được người uống rượu bia dắt bộ xe máy qua CSGT ?
Theo luật sư Thơm, tên thực tế hiện nay đã có trường hợp lái xe máy uống rượu bia hoặc có vi khác vi phạm luật giao thông đường bộ khi gặp Cảnh sát giao thông (CSGT) họ xuống xe dắt bộ đi qua chốt của lực lượng chức năng. Đây có thể là một hình thức đối phó của người vi phạm đối với hoạt động thực thi pháp luật của CSGT.
Nghị định 100/2019/NĐ-CP có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2020 đã tăng mức xử phạt tiền các lỗi vi phạm lớn hơn nhiều so với Nghị định số 46/2016/NĐ-CP, trong đó có cả xe mô tô, xe thô sơ.
Do đó, để tránh việc xử phạt, một số trường hợp đã chống đối bằng hình thức khi nhìn thấy CSGT từ xa đã dừng xe xuống dắt bộ.
Theo quy định của Luật giao thông đường bộ 2008 và các văn bản hướng dẫn thi hành thì chỉ có thể xử phạt người đang điều khiển phương tiện. Trong trường hợp này, họ đang dắt xe chứ không điều khiển xe tham gia giao thông.
Để có thể xử phạt, CSGT phải chứng minh được lái xe vi phạm mà trước đó điều khiển xe. Nếu người vi phạm không thừa nhận thì CSGT có thể chứng minh bằng camera, hình ảnh, người làm chứng.