Tài xế chèn ép giá vận chuyển hàng qua biên giới Lạng Sơn: 'Nếu đủ căn cứ phải xử lý hình sự'
Ông Nguyễn Công Trưởng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn cho biết: "Quan điểm của UBND tỉnh Lạng Sơn là xử lý nghiêm, trường hợp đủ căn cứ phải xử lý hình sự".
Ngày 22/4, ông Nguyễn Công Trưởng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn cho TTXVN biết, tỉnh sẽ tăng cường quản lý, kiểm tra, giám sát chặt chẽ hơn đối với đội ngũ lái xe chuyên trách, cũng như giá dịch vụ vận chuyển nông sản qua cửa khẩu.
Ý kiến trên được đưa ra tại cuộc họp xem xét, giải quyết nội dung liên quan đến thông tin các lái xe chuyên trách tự ý nâng giá vận chuyển nông sản qua cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị thời gian gần đây. Theo đó, việc thành lập Đội lái xe chuyên trách là tạo điều kiện thuận lợi nhất cho xuất nhập khẩu tại các cửa khẩu của tỉnh Lạng Sơn trong bối cảnh dịch bệnh hiện tại.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn nêu rõ, cũng có trường hợp chủ hàng chủ động liên hệ với lái xe để thảo thuận trả giá cao hơn ngoài mức giá trần để được trả hàng nhanh hơn, bảo đảm cho phương tiện tốt hơn. Đây là giao dịch dân sự và là việc làm không thể chấp nhận được cũng như không đúng với tinh thần chỉ đạo về cắt giảm chi phí cho doanh nghiệp trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay của tỉnh Lạng Sơn. Ngay khi nhận được thông tin phản ánh, lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn đã giao Ban quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn kiểm tra, làm rõ lại thông tin trong đội ngũ lái xe và chủ hàng.
Lãnh đạo UBND tỉnh Lạng Sơn chỉ đạo công khai mức giá trần dịch vụ đã quy định để doanh nghiệp, chủ hàng nắm rõ. Các lực lượng hải quan và biên phòng bố trí lực lượng tăng cường giám sát, kiểm soát tình hình Đội lái xe, điều hành phương tiện xuất nhập khẩu hàng hóa phải theo thứ tự. Tỉnh yêu cầu Công an tỉnh rà soát đội ngũ lái xe để triệu tập, làm rõ đối tượng có liên quan đến việc tự ý nâng giá vận chuyển nông sản.
Lãnh đạo UBND tỉnh Lạng Sơn cũng nhấn mạnh, những trường hợp lái xe hoặc chủ hàng tự ý nâng mức giá vận chuyển nông sản sẽ không được xuất nhập khẩu hàng hóa qua cửa khẩu. Các đơn vị, lực lượng có liên quan tại các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh phối hợp thực hiện nghiêm túc quy định quản lý, vận hành Đội lái xe chuyên trách; đồng thời tăng cường thông tin, tuyên truyền về việc thành lập, quản lý vận hàng Đội lái xe chuyên trách để các doanh nghiệp, chủ hàng kinh doanh xuất nhập khẩu phối hợp thực hiện.
Ảnh minh họa: VTC News
Trước đó, để đảm bảo hoạt động hiệu quả trong việc xuất khẩu hàng nông sản sang Trung Quốc theo yêu cầu của nước bạn về công tác phòng, chống dịch COVID-19, từ đầu tháng 4/2020, tỉnh Lạng Sơn đã thành lập đội lái xe chuyên trách, được trang bị đầy đủ dụng cụ bảo hộ y tế, vận chuyển hàng hóa qua biên giới Việt-Trung. Những lái xe trong đội chuyên trách được quy định có hộ khẩu ở Lạng Sơn và được Trung Quốc chấp thuận.
VTC News đưa tin, sau khi thành lập đội lái xe chuyên trách, tỉnh Lạng Sơn tổ chức hội nghị hiệp thương giữa các tài xế và doanh nghiệp xuất - nhập khẩu hàng hóa cùng thống nhất, mức giá trần tối đa cho mỗi chuyến hàng vận chuyển qua biên giới là 5 triệu đồng/xe cho 2 ngày đầu. Đến ngày tiếp theo chưa trả hàng xong thì chi trả thêm 2 triệu đồng/xe và từ ngày thứ 4 trở đi thì chi trả thêm 1,5 triệu đồng/xe/ngày.
Tuy nhiên, theo phản ánh của các chủ hàng, lợi dụng nhu cầu cấp thiết vận chuyển hàng qua biên giới, các lái xe được cấp “thẻ hành nghề” này đã yêu cầu lái xe, chủ hàng phải trả những khoản tiền từ 10 đến 17 triệu đồng/xe cho quãng đường di chuyển khoảng 10km từ bãi kiểm hóa Xuân Cương ở cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị sang bãi kiểm hóa Hữu Nghị Quan (Trung Quốc).
"UBND tỉnh Lạng Sơn yêu cầu Ban Quản lý khu Kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn rà soát lại đội lái xe chuyên trách, trên cơ sở rà soát và kết quả điều tra của cơ quan công an, phải kiên quyết đưa ra khỏi đội lái xe những trường hợp vi phạm.
Quan điểm của UBND tỉnh Lạng Sơn là xử lý nghiêm, trường hợp đủ căn cứ phải xử lý hình sự, kiên quyết ngăn chặn, không để xảy ra tình trạng nâng giá, chèn ép khi xuất khẩu nông sản qua biên giới", ông Nguyễn Công Trưởng nhấn mạnh.