Nhiều tỉnh làm trái chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ GTVT đề nghị chấn chỉnh
Những ngày qua đã xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông ại một số chốt kiểm soát dịch gây khó khăn cho việc lưu thông hàng hóa. Bộ Giao thông vận tải đã có văn bản đề nghị chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố thống nhất trong triển khai.
Bộ GTVT vừa có Văn bản số 8849 gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố đề nghị thống nhất triển khai thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, hướng dẫn của Bộ GTVT đảm bảo tạo thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa.
"Nguyên nhân của tình trạng trên là do một số địa phương có quy định còn chưa thống nhất trong triển khai thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, hướng dẫn của Bộ GTVT, Bộ Y tế, Bộ Công Thương", văn bản của Bộ GTVT nêu.
Tại cuộc họp chiều ngày 25/8, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) ghi nhận báo cáo nhanh của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Tổ công tác đặc biệt của Bộ GTVT và ý kiến của đại diện Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương việc còn xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông đường bộ tại một số chốt kiểm soát dịch trên địa bàn một số tỉnh, thành phố gây ùn ứ, vướng mắc đối với vận chuyển, lưu thông hàng hóa hoặc gây khó khăn cho lái xe, doanh nghiệp.
Nguyên nhân do một số địa phương có quy định còn chưa thống nhất trong triển khai thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, hướng dẫn của Bộ GTVT, Bộ Y tế, Bộ Công Thương. Điển hình như tại TP Cần Thơ lập đội lái xe hỗ trợ để trung chuyển trong nội đô. Theo đó, những doanh nghiệp nào không có lái xe vào Cần Thơ phải giao cho đội này lái vào nhưng hiện không có đủ lực lượng để làm và tốn kém kinh phí.
Ngoài ra, các xe từ địa phương khác muốn vào TP Cần Thơ phải đăng ký trước. Tất cả các phương tiện đều phải tập trung tại điểm tập kết theo quy định của địa phương để trung chuyển giao nhận hàng hóa. Việc này gây ách tắc tại cửa ngõ và bức xúc của các lái xe, doanh nghiệp; chậm trễ vận chuyển lương thực, thực phẩm cho thành phố Hồ Chí Minh của một số doanh nghiệp.
Hay tại TP Hải phòng yêu cầu phải có PCR âm tính và tiêm hai mũi vắc xin đối với người vào thành phố công tác; xe có mã QR kiểm soát theo hướng dẫn của Bộ GTVT. Các trường hợp vào thành phố công tác phải có giấy xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCT có giá trị trong vòng 72 giờ, xét nghiệm tại địa phương xuất phát hoặc đi qua trước khi vào Hải Phòng; giấy xác nhận đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng Covid-19 và văn bản đồng ý của Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 thành phố.
Trong khi đó, tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, tại Chốt Km38 QL51, từ chiều ngày 24/8, Ban phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh này đã chỉ đạo test nhanh tại chỗ tất cả các trường hợp qua chốt kiểm soát dịch, kể cả trường hợp có giấy test nhanh đang còn hiệu lực. Tỉnh An Giang, các lái xe khi tới địa phương này phải tiến hành test nhanh cho tất cả các trường hợp, sau khi test xong ghi lại thông tin thì cho xe qua. Mặc dù không gây ách tắc giao thông tại các chốt kiểm soát dịch trên quốc lộ nhưng gây bức xúc đối với lái xe, doanh nghiệp.
Ngoài ra, tại một số tỉnh thành khác như Hà Tĩnh, Hải Dương, Bạc Liêu, Quảng Ninh… cũng có những quy định về phòng chống dịch Covid-19 gây ùn ứ, vướng mắc đối với vận chuyển, lưu thông hàng hóa hoặc gây khó khăn cho lái xe, doanh nghiệp.
Ảnh minh họa
Trước tình hình này, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể khẳng định, Chính phủ đã thống nhất chỉ đạo không còn quy định “luồng xanh” chở hàng hóa nữa, mà tất cả các tuyến đường đều là “luồng xanh”, mọi hàng hóa đều thiết yếu; tất cả xe vận tải đều được hoạt động, riêng xe ưu tiên khi có thẻ nhận diện mã QR.
“Chính phủ đã thống nhất chỉ đạo, từ nay tất cả hàng hóa đều là hàng thiết yếu dù phục vụ sinh hoạt hay sản xuất cũng như nhau, chỉ trừ hàng cấm. Mọi tuyến đường đều là luồng xanh, dù cao tốc, quốc lộ, tỉnh lộ hay đường thôn, xã không phân biệt.
Tất cả xe chở hàng đều được lưu thông, nhưng xe có thẻ nhận diện mã QR được ưu tiên nhanh nhất qua các chốt kiểm soát dịch bệnh, tiền kiểm và hậu kiểm tại nơi giao nhận hàng, hạn chế kiểm tra trên đường. Xe không có thẻ nhận diện mã QR cũng được lưu thông bình thường, nhưng sẽ chịu kiểm tra tại các chốt kiểm soát dịch bệnh chặt chẽ hơn. Các địa phương cần thống nhất theo đó thực hiện, không quy định thêm”, ông Thể nhấn mạnh.
Cụ thể, đối với phương tiện có giấy nhận diện, lực lượng kiểm soát sử dụng điện thoại thông minh hoặc thiết bị chuyên dụng quét mã QR trên Giấy nhận diện để kiểm tra nhanh các thông tin về phương tiện, người trên phương tiện, hiệu lực của giấy xét nghiệm, hành trình vận chuyển.
Với phương tiện không có giấy nhận diện hoặc có giấy nhận diện nhưng đã hết hiệu lực, lực lượng kiểm soát yêu cầu, hướng dẫn xe di chuyển vào khu vực kiểm tra phương tiện tại chốt kiểm soát dịch (không để xe dừng đỗ trên đường) để kiểm tra các thông tin...
Bộ trưởng GTVT đề nghị các địa phương không yêu cầu thêm giấy tờ, thủ tục ngoài hướng dẫn của Bộ GTVT và Bộ Y tế, bỏ yêu cầu giấy đi đường với lái xe lưu thông qua nhiều tỉnh thành. Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, người dân gặp khó khăn do dịch bệnh, việc địa phương thêm thủ tục là thêm chi phí, khiến chính sách hỗ trợ của Chính phủ không còn ý nghĩa, trong khi hàng hóa ứ đọng, sản xuất khó khăn.