Nguy cơ đóng cửa đường băng Nội Bài, Tân Sơn Nhất
Nếu không nhanh chóng khắc phục, chất lượng khu bay không đảm bảo sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn bay, có thể dẫn đến việc phải ngừng hoạt động đường băng tại Tân Sơn Nhất và Nội Bài.
Báo Tiền Phong dẫn thông tin từ Bộ GTVT cho biết, do tần suất khai thác vượt thiết kế, đường băng 1B của sân bay Nội Bài, và đường băng 07L/25R của sân bay Tân Sơn Nhất đã xuất hiện nhiều hư hỏng, rạn, nứt, lún, mặt đường bê tông nhựa bị biến dạng...
Dù đã xuống cấp, nhưng cả 2 đường băng trên vẫn tiếp tục khai thác vượt tải, tiềm ẩn nguy cơ gây ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn bay.
Do đó, việc sửa chữa, nâng cấp 2 đường bay trên, Bộ GTVT đánh giá là “rất cần thiết và vô cùng cấp bách”.
Báo giao thông đưa tin, trước tình hình trên, Bộ GTVT đã đề nghị Thủ tướng xem xét bổ sung danh mục và bố trí kế hoạch vốn trung hạn 2016 - 2020 từ nguồn dự phòng của Chính phủ. Dự kiến, khoảng gần 4.500 tỷ đồng để thực hiện nâng cấp sửa chữa các hạng mục kể trên.
Trước mắt, để đảm bảo hoạt động khai thác tại cảng hàng không được liên tục, không bị gián đoạn, Bộ GTVT kiến nghị Bộ Tài chính cho phép ACV sử dụng nguồn thu từ hoạt động khai thác kết cấu hạ tầng khu bay để thực hiện ngay công tác bảo trì, sửa chữa hệ thống sân đường khu bay tại các cảng hàng không, thực hiện ghi thu, ghi chi ngân sách Nhà nước như giai đoạn trước 31/12/2017 đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận hoặc sử dụng nguồn kinh phí của ACV để thực hiện.
Liên quan đến cơ chế quản lý khu bay, Cục trưởng Đinh Việt Thắng cho biết, cơ quan này đang hoàn tất Đề án quản lý khai thác hạ tầng khu bay trình Bộ GTVT xem xét, thẩm định và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Đại diện ACV cho biết, DN này đang giữ hộ ngân sách nguồn thu từ phí cất, hạ cánh tại CHK (tích lũy từ năm 2018, mỗi năm khoảng hơn 1.000 tỷ đồng). Tuy nhiên, khoản thu này cũng không đủ để đầu tư, nâng cấp đường cất/hạ cánh Tân Sơn Nhất và Nội Bài nói trên.
Xem thêm: