Ngành đường sắt thiệt hại gần 30 tỷ đồng vì mưa lũ miền Trung
Các đợt mưa lũ tại miền Trung đã khiến ngành đường sắt thiệt hại hàng chục tỷ đồng do hư hỏng hạ tầng, sụt giảm doanh thu cả về vận tải hàng hóa và hành khách.
Thông tin trên TTXVN, ông Vũ Anh Minh, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR), trong các đợt mưa lũ kéo dài từ ngày 7-19/10, một số vị trí kết cấu hạ tầng đường sắt đã bị hư hỏng, đặc biệt có những vị trí phải phong tỏa dừng tàu để khắc phục hậu quả và thiệt hại ước tính hàng chục tỷ đồng.
Cụ thể, tính đến ngày 19/10/2020, hạ tầng đường sắt đã có hơn 30 điểm, vị trí trên tuyến đường sắt Hà Nội-Thành phố Hồ Chí Minh bị xói trôi nền đá, sạt lở taluy, đất đá trên núi cao tràn xuống đường sắt và nhiều điểm nước dâng cao ngập trên đỉnh ray từ 150-800mm gây mất an toàn chạy tàu, phải dừng chạy tàu, phong tỏa khu gian để khắc phục, giải phóng trở ngại hoặc chờ nước rút để kiểm tra, sửa chữa và trả đường tốc độ chậm 5km/giờ.
Đồng thời, theo thống kê của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR), về sản xuất vận tải, cho thấy, từ ngày 8/10.2020 đến 14/10.2020 mưa bão đã làm tắc đường khu vực Huế-Đông Hà, từ ngày 17/10.2002 đến 19/10/2020 tắc đường khu vực từ Đông Hà đến Đồng Hới và từ Đồng Hới đến Vinh gây thiệt hại nặng nề cho hoạt động sản xuất kinh doanh của các Công ty cổ phần Vận tải đường sắt. Tổng thiệt hại do giảm doanh thu và chi phí phát sinh là 26,9 tỉ đồng, trong đó vận tải hành khách thiệt hại khoảng 16,2 tỉ đồng và vận tải hàng hóa khoảng 10,7 tỉ đồng.
Các đơn vị đường sắt tập trung sửa chữa, khắc phục hư hỏng về hạ tầng. Ảnh: Giao Thông
Cụ thể, với vận tải khách, số chuyến tàu khách ngừng chạy và phải rút ngắn hành trình, chuyển tải hành khách 72 chuyến, doanh thu giảm khoảng 9,6 tỷ đồng; chi phí phát sinh do chuyển tải, suất ăn miễn phí cho hành khách và chi phí phát sinh khác do tàu nằm chờ đường hơn 0,4 tỷ đồng; số vé trả lại 12.158 vé; tiền vé trả lại 6,2 tỷ đồng. Số chuyến tàu hàng ngừng chạy 63 chuyến, doanh thu giảm khoảng 10,1 tỷ đồng; chi phí phát sinh do chuyển tải hơn 0,6 tỷ đồng.
Cùng với đó, thông tin với Báo Giao thông, Phó TGĐ Tổng công ty Đường sắt VN Trần Thiện Cảnh cho biết, hiện vẫn còn một số điểm, vị trí hạ tầng tàu phải chạy chậm qua. Các đơn vị đường sắt vẫn tiếp tục tập trung nhân lực, vật lực khắc phục để nâng dần tốc độ, trả lại tốc độ khu gian một cách sớm nhất.
“Hiện nay, tàu đã qua khu vực miền Trung bình thường. Tuy nhiên, để có thể ứng cứu các sự cố hạ tầng một cách nhanh nhất, cũng như đảm bảo an toàn vận tải, ngành Đường sắt vẫn chuẩn bị và triển khai thực hiện tốt phương án phòng chống thiên tai, bão lũ với phương châm 4 “tại chỗ”. Đồng thời, chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị, nhu yếu phẩm dự phòng trên tàu khách, phòng khi xảy ra ách tắc đường, có thể phục vụ hành khách chu đáo trong khi chờ thông đường”, ông Cảnh cho hay.