Mất 1 tỷ đồng vì cài ứng dụng giả ‘an ninh mạng’ qua điện thoại
Người đàn ông sau khi cài đặt ứng dụng "an ninh mạng" đã mất hơn 1 tỷ đồng trong tài khoản.
Báo Tuổi trẻ thông tin về trường hợp ông N. (ngụ huyện Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp) vừa gửi đơn đến Phòng An ninh mạng, Công an tỉnh Đồng Tháp về việc bị mất 1 tỷ đồng vì cài ứng dụng giả ‘an ninh mạng’ qua điện thoại. Theo đó, ông N. bị một kẻ lừa đảo sử dụng hai số điện thoại 0812.844.760, 0588.591.170 giả danh là Công an huyện Hồng Ngự gọi đến để hướng dẫn cài đặt, kích hoạt tài khoản định danh điện tử mức 2.
Kẻ lừa đảo yêu cầu ông N. tải, cài đặt ứng dụng tên AN NINH MẠNG, có logo của Cục An toàn thông tin và thực hiện các thao tác theo hướng dẫn. Đến 3h45 ngày 20/8, ông N. phát hiện tài khoản ngân hàng của mình bị mất trên 1 tỉ đồng thì mới trình báo vụ việc đến công an.
Ảnh ứng dụng 'AN NINH MẠNG' mà nạn nhân cài đặt, sau đó mất hơn 1 tỷ đồng. Ảnh: vietnamet.vn
Theo công an, kẻ lừa đảo tự giới thiệu là công an địa phương để hướng dẫn cài đặt, kích hoạt tài khoản định danh điện tử mức độ 2, yêu cầu truy cập vào một đường link lạ để tải ứng dụng giả mạo có logo của cơ quan chức năng.
Khi tải ứng dụng về điện thoại, nghe theo hướng dẫn cách cài đặt ứng dụng chứa mã độc thu thập thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng, yêu cầu cấp quyền truy cập và từ đó kẻ xấu điều khiển từ xa, bao gồm cả truy cập dữ liệu cá nhân và đọc tin nhắn.
Đồng thời kiểm soát được tài khoản ngân hàng và tin nhắn chứa mã OTP xác nhận để thực hiện lệnh chuyển tiền đến tài khoản khác nhằm chiếm đoạt.
Tại Đồng Tháp, một số trường hợp lại bị lừa đảo vì mê nhận "quà tri ân". Báo vietnamnet đưa tin, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao - Công an tỉnh Đồng Tháp cũng vừa tiếp nhận vụ chị T. (35 tuổi, ngụ TP Sa Đéc) bị lừa hơn 200 triệu đồng khi tham gia chương trình "Tri ân khách hàng” trên trang mua sắm trực tuyến.
Người phụ nữ này cho biết, đầu tháng 8, chị nhận được cuộc gọi từ số điện thoại lạ thông báo “chị là khách hàng may mắn nhận được phần quà trong chương trình “Tri ân khách hàng” trên trang mua sắm trực tuyến”.
Bọn chúng yêu cầu chị kết bạn qua tài khoản Zalo để trực tiếp trao đổi, hướng dẫn thực hiện các thủ tục nhận thưởng. Đối tượng lừa đảo yêu cầu chị T. thực hiện quy trình quảng cáo một số sản phẩm, sau đó sẽ được tất toán và hưởng tiền hoa hồng từ nhà bán hàng.
Ban đầu, chị T. nghi ngờ, tuy nhiên khi được đối tượng cho xem một số giấy tờ về chương trình khuyến mãi, quyết định bổ nhiệm nhân viên thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ nên người phụ nữ đã không hoài nghi, đồng ý tham gia quảng cáo một số sản phẩm và đã được tất toán, nhận phiếu quà tặng từ nhà bán hàng.
Sau đó, chị T. tiếp tục quảng cáo thêm 4 sản phẩm khác với những giá trị cao hơn nhưng lần này thì không được tất toán và hệ thống thông báo do ghi nhầm thông tin chuyển khoản.
Chúng yêu cầu chị phải chuyển tiền để khắc phục lỗi. Tưởng thật, chị T. đã chuyển tiền nhưng hệ thống lại tiếp tục báo làm sai cú pháp nên điểm tín nhiệm không đủ và yêu cầu nạp thêm tiền.
Do muốn lấy lại toàn bộ số tiền, chị T. tiếp tục chuyển tiền để nâng điểm tín nhiệm nhưng hệ thống lại yêu cầu “chuyển thêm tiền”. Lúc này, chị T. nghi ngờ bị lừa nên đề nghị người hướng dẫn cho rút lại tiền thì được thông báo "sẽ có bộ phận kế toán và pháp lý liên hệ”. Tuy nhiên, đến nay chị vẫn không thấy ai liên lạc.