Luật sư của tài xế container đâm Innova nói gì về kết luận điều tra mới?

28-06-2019 09:47:01

Sau 6 tháng từ khi cấp giám đốc thẩm hủy các bản án để điều tra lại, ngày 27/6, Công an thị xã Phổ Yên (Thái Nguyên) ban hành kết luận điều tra mới vụ xe container đâm ôtô Innova đi lùi trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên.

Ngày 27/6/2019, trao đổi với Đất Việt về kết luận mới vụ việc tài xế Lê Ngọc Hoàng điều khiển xe container đâm xe Innova đi lùi trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, Luật sư Giang Hồng Thanh - người bào chữa cho tài xế Hoàng cho rằng, có nhiều điểm chưa được cơ quan chức năng điều tra làm rõ, từ đó dẫn đến bản chất của vụ án chưa được làm sáng tỏ.

Luật sư Giang Hồng Thanh nhận xét: "Có thể thấy rằng Kết luận điều tra ngày 26/6/2019 không khác gì so với kết luận điều tra bổ sung ngày 11/7/2017 về phần quy kết trách nhiệm đối với lái xe Lê Ngọc Hoàng".

Luật sư Thanh cho biết, mặc dù kết luận điều tra lần này đầy đủ hơn so với kết luận cũ, nhưng Cơ quan điều tra vẫn chưa làm rõ được toàn bộ các vấn đề nêu trong quyết định Giám đốc thẩm của Chánh án TAND cấp cao tại Hà Nội.

"Chẳng hạn như điểm va chạm đầu tiên của hai xe; tốc độ phải giảm của xe container trong trường hợp phải giảm tốc độ; xe Innova khi lùi đang ở làn đường nào, lùi thẳng hay lùi chếch…

Tôi cho rằng nếu làm rõ được các vấn đề mà Chánh án TAND cấp cao yêu cầu thì sẽ làm sáng tỏ được nội dung vụ án, theo đó có thể xác định được lời kêu oan của lái xe container Lê Ngọc Hoàng là đúng hay sai" - luật sư Thanh nói.


Ảnh: Internet

Bên cạnh đó, luật sư Giang Hồng Thanh tái khẳng định tài xế Hoàng đã đáp ứng đúng quy định Luật Giao thông đường bộ 2008 khi đã giảm tốc độ thấp hơn tốc độ tối đa cho phép trong trường hợp có chướng ngại vật trên đường.

Ngoài ra, tài xế Hoàng cũng đã giữ một khoảng cách an toàn đối với xe chạy liền trước xe của mình, tốc độ xe chạy trên đường cao tốc.

Từ đó, luật sư Thanh đề nghị, VKSND Thị xã Phổ Yên trả hồ sơ để yêu cầu Cơ quan CSĐT Công an thị xã Phổ Yên làm rõ tất cả các vấn đề mà Chánh án TAND cấp cao tại Hà Nội yêu cầu trong Quyết định Giám đốc thẩm.

Trước đó, theo kết luận điều tra mới, chiều 19/11/2016, Ngô Văn Sơn (quê Bắc Ninh) điều khiển ôtô Innova chở 11 người đi trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên. Do đi quá lối ra ở nút giao Yên Bình nên anh ta bật xi nhan phải, cho ôtô đi vào sát hàng rào tôn bên phải cao tốc rồi điều khiển xe đi lùi về gần lối ra.

Cùng lúc đó, tài xế Lê Ngọc Hoàng (ở Thái Bình) lái xe container chở thép đi phía sau. Hoàng khai thấy phía trước cùng làn có ôtô 7 chỗ cách khoảng 70 m bật đèn màu đỏ, anh ta không phanh xe giảm tốc độ mà định vượt lên để tránh.

Nhưng quan sát gương chiếu hậu, Hoàng thấy bên trái có phương tiện đang tiến đến nên tài xế không chuyển làn được. Khi cách Innova khoảng 10 m, Hoàng đạp phanh và đánh lái container sang bên phải đường. Do khoảng cách quá gần nên đầu xe tải đâm vào đuôi ôtô Innova gây ra tai nạn thảm khốc.

Theo lời khai nhân chứng, họ thấy khi ôtô này phanh gấp thì chiếc Innova đang cách đầu xe tải khoảng 2-2,5 m. Tài liệu điều tra còn xác định sau khi xảy ra tai nạn, nồng độ cồn đo được của Ngô Văn Sơn là 0,192 mg/lít khí thở. Tài xế Hoàng không có cồn trong người.

Cơ quan điều tra nhận định 2 tài xế đã phạm tội với lỗi vô ý, gây thiệt hại nghiêm trọng 4 người tử vong, 6 nạn nhân bị thương.

Ngô Văn Sơn vi phạm các lỗi: Lái xe khi hơi thở có nồng độ cồn, chở quá số người quy định và đi lùi xe trên đường cấm lùi. Còn Lê Ngọc Hoàng đã không giảm tốc độ khi xe phía trước có đèn cảnh báo; không giảm tốc độ khi gặp biển báo hiệu nguy hiểm.

Từ đó, cơ quan điều tra tái đề nghị truy tố Lê Ngọc Hoàng và Ngô Văn Sơn về tội Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ.

Chi Chi (T/h)
Theo Đời sống Plus/GĐVN //