Infographic: Vì sao xe buýt nhanh BRT Hà Nội thất bại?
Ông Karl Fjelstrom - Giám đốc BRT Viễn Đông là một trong số những chuyên gia thiết kế và triển khai thành công hai hệ thống BRT “tiêu chuẩn vàng” của Châu Á đã chỉ ra những nguyên nhân thất bại của BRT tại Hà Nội.
Theo đánh giá của chuyên gia Karl Fjelstrom, sở dĩ dự án BRT Hà Nội thất bại vì chạy song song với tàu điện, khiến lượng khách ít đi.
Vị chuyên gia này cũng cho rằng BRT Hà Nội không thực sự có thiết kế vận hành. Thực chất nó là tuyến BRT “một thân” với lộ trình xe buýt đơn độc. "Trước mắt, BRT Hà Nội sẽ không mang tới lợi ích trong việc làm tăng lưu lượng người đi đường. Nếu nhu cầu ngày càng tăng hoặc cần hơn 40 xe buýt trong một giờ trên một chiều, hệ thống BRT sẽ đạt đến giới hạn năng lực trong thiết kế do trạm dừng được thiết kế công suất rất thấp”, ông Karl Fjelstrom phân tích.
Ngoài ra, chuyên gia của BRT Viễn Đông cũng đánh giá nếu người dân Hà Nội lựa chọn sử dụng BRT thì hệ thống này cũng không thể đảm nhận được do hoạt động không linh hoạt, tiếp cận nhà chờ kém, không tích hợp phương thức và còn rất nhiều hạn chế quan trọng và thiếu hụt