Hôm nay 1/6, BOT Bắc Giang - Lạng Sơn bắt đầu thu phí
Theo kế hoạch, hôm nay 1/6 BOT Bắc Giang - Lạng Sơn bắt đầu thu phí. Trước đó, chủ đầu tư dự án đã bỏ đi 1 trạm BOT để hài hòa lợi ích các bên.
Hôm nay BOT 1/6, Bắc Giang - Lạng Sơn bắt đầu thu phí. Ảnh Vnexpress.
Dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn bao gồm hợp phần xây dựng đường cao tốc đoạn dài 64 km và tăng cường mặt đường quốc lộ 1 dài 105 km. Sau khi hợp phần cải tạo mặt đường quốc lộ 1 hoàn thành cuối năm 2017, UBND tỉnh Lạng Sơn đã cho phép nhà đầu tư thu phí từ 1/6 để hoàn vốn cho dự án.
Mức thu cao nhất là 180.000 đồng với các xe trọng tải trên 18 tấn, xe container 40 ft và thấp nhất là 35.000 đồng mỗi lượt với xe con dưới 12 chỗ, xe tải dưới 2 tấn.
Trạm thu phí sẽ áp dụng công nghệ thu phí một dừng và có làn thu phí không dừng, trang bị các thiết bị kiểm soát tải trọng xe, camera giám sát an toàn giao thông.
Tỉnh Lạng Sơn cũng phê duyệt phương án miễn giảm cho người dân thuộc 30 xã phường trong bán kính 10 km từ trạm thu phí, với khoảng 3.000 xe. Cụ thể xe dưới 12 chỗ được miễn phí hoàn toàn, giảm 60% với các phương tiện còn lại.
Ông Trần Phúc Tự, Tổng giám đốc BOT Bắc Giang – Lạng Sơn cho hay, theo hợp đồng ký kết với Bộ Giao thông thì nhà đầu tư sẽ lập hai trạm thu phí trên quốc lộ 1 để thu phí hoàn vốn dự án. Tuy nhiên, mới đây tỉnh Lạng Sơn và Bộ Giao thông đã thống nhất bỏ đi một trạm thu phí tại km24+900 - quốc lộ 1A.
Việc bỏ 1 trạm thu phí (chỉ còn 1 trạm) chắc chắn sẽ ảnh hưởng tới phương án tài chính của dự án. Tuy nhiên, nếu không hài hòa lợi ích các bên, sẽ khó có thể sống chung giữa nhà đầu tư và người dân lâu dài.
Được biết, dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn nằm trong tuyến cao tốc Hà Nội - cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn). Dự án có tổng chiều dài gần 170km, gồm hợp phần đầu tư đường cao tốc dài 64km, và tăng cường mặt đường Quốc lộ 1 dài 105km, với tổng vốn đầu tư 12.000 tỷ đồng.
Ban đầu, dự án do Cty CP Đầu tư UDIC thực hiện, khởi công tháng 7/2015. Tuy nhiên, tới tháng 3/2017, dự án chậm tiến độ do chủ đầu tư hạn chế về năng lực tài chính. Do đó, Bộ GTVT phải hủy hợp đồng ký với UDIC.
Sau đó, Bộ GTVT đã chọn nhà đầu tư đã làm rất nhiều dự án giao thông thành công, với số vốn lớn như hầm đường bộ Đèo Cả, Cổ Mã, Cù Mông, Hải Vân…
Ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch Cty CP BOT Bắc Giang - Lạng Sơn cho hay, việc bỏ 1 trạm thu phí (chỉ còn 1 trạm) chắc chắn sẽ ảnh hưởng tới phương án tài chính của dự án. Tuy nhiên, nếu không hài hòa lợi ích các bên, sẽ khó có thể sống chung giữa nhà đầu tư và người dân lâu dài.
“Giải pháp trên (bỏ 1 trạm thu phí) sẽ khiến chúng tôi khó khăn hơn về phương án tài chính, nhưng chắc chắn người dân sẽ hài lòng”, ông Hoàng nói.
Xem thêm: CSGT bị thu phí 100K khi đi qua BOT cấp bản