Hà Nội khuyến cáo người cao tuổi không ra ngoài đường nếu không cần thiết

18-08-2020 15:49:39

Ngày 18/8, UBND TP Hà Nội có công điện khẩn số 7 chỉ đạo việc phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn Thành phố. Hà Nội khuyến cáo người người cao tuổi, người có bệnh mãn tính không đi ra ngoài khi không thật cần thiết.

Hà Nội khuyến cáo người mắc bệnh mạn tính, người cao tuổi không đi ra ngoài khi không thật cần thiết. Ảnh minh họa

Ngày 18/8, ông Ngô Văn Quý, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, đã ký ban hành Công điện khẩn số 07/CĐ-UBND, hỏa tốc gửi giám đốc các sở, ban, ngành TP; chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã, xã, phường, thị trấn về một số biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn.

Theo công điện, tính đến ngày 18/8, trên địa bàn Hà Nội đã có 11 ca mắc Covid-19 lây nhiễm ngoài cộng đồng, 2 ca mắc thứ phát, có ca không có triệu chứng khi phát hiện đã qua 14 ngày. Do đó, UBND TP Hà Nội khuyến cáo các trường hợp mắc bệnh mạn tính, người có nguy cơ cao, người cao tuổi không đi ra ngoài khi không thật cần thiết; thực hiện khai báo y tế theo quy định, khi có các dấu hiệu ho, sốt, khó thở, viêm phổi phải đến ngay cơ sở y tế để được hướng dẫn xử lý kịp thời.

UBND TP Hà Nội yêu cầu giám đốc các sở, ban, ngành; chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã và xã, phường, thị trấn, các đơn vị liên quan tiếp tục quyết liệt công tác truyền thông, vận động người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch: đeo khẩu trang khi ra ngoài, không tập trung quá 30 người tại nơi công cộng.

Các cơ sở kinh doanh dịch vụ, nhà máy, công trường thực hiện nghiêm túc các biện pháp bảo đảm an toàn phòng, chống dịch theo quy định. Các nhà hàng ăn uống, các quán cà phê từ 0h ngày 19/8 thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch.

Cụ thể, giãn cách chỗ ngồi tối thiểu 1 m, khuyến khích có vách ngăn giữa các chỗ ngồi, nhân viên phục vụ phải đeo khẩu trang trong suốt quá trình phục vụ, tổ chức đo thân nhiệt cho khách, thực hiện sát khuẩn tay, lau rửa bề mặt các vật dụng thường xuyên tiếp xúc.

UBND TP giao Sở Y tế Hà Nội tăng cường các biện pháp phòng và kiểm soát lây nhiễm Covid-19 trong các cơ sở khám, chữa bệnh; mở rộng đối tượng làm xét nghiệm SARS-CoV-2 như ho, sốt, khó thở không rõ nguyên nhân, bệnh nhân nặng, viêm phổi cấp cứu tại các bệnh viện.

Sở Y tế cũng phối hợp với UBND các quận, huyện, thị xã khẩn trương tổ chức xét nghiệm tất cả trường hợp đi từ Đà Nẵng về Hà Nội xong trong ngày 20/8 và thông báo kết quả xét nghiệm cho người dân. 

Sở Y tế tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trên địa bàn thành phố bảo đảm an toàn tối đa, phòng chống lây nhiễm cho toàn bộ những người bệnh có nguy cơ cao, đặc biệt là người cao tuổi và người có bệnh lý nền. 

Ngoài ra, thực hiện giãn cách tập trung đông người trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, hạn chế tối đa người nhà chăm sóc người bệnh, tạo môi trường thoáng khí cho các buồng bệnh; thực hiện chăm sóc người bệnh một cách toàn diện tại các đơn vị cấp cứu và hồi sức tích cực; kiên quyết dừng hoạt động đối với các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trên địa bàn thành phố không bảo đảm an toàn phòng, chống dịch.

Nguyệt Hà (T/h)
Theo Đời sống Plus/GĐVN //