Giáo dục AI trong trường phổ thông: Không quá tải, ưu tiên lồng ghép môn học
Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) khẳng định việc triển khai nội dung giáo dục trí tuệ nhân tạo (AI) trong giáo dục phổ thông (GDPT) không gây quá tải chương trình. Việc triển khai ưu tiên hình thức lồng ghép vào các môn học và hoạt động giáo dục.
Bộ GDĐT vừa ban hành văn bản số 8334/BGDĐT-GDPT ngày 18/12/2025 gửi các sở GDĐT về hướng dẫn triển khai thí điểm nội dung giáo dục trí tuệ nhân tạo trong GDPT.
Việc ban hành hướng dẫn nhằm thực hiện Nghị quyết số 71-NQ/TW ngày 22/8/2025 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo.
Bộ GDĐT ban hành văn bản hướng dẫn triển khai thí điểm nội dung giáo dục trí tuệ nhân tạo trong giáo dục phổ thông. Ảnh minh họa
Hướng dẫn nêu rõ, việc triển khai không làm thay đổi hay gây quá tải cho chương trình GDPT. Nội dung và hoạt động giáo dục AI phải được thiết kế phù hợp với tâm lí lứa tuổi, nhu cầu và khả năng tiếp cận công nghệ của học sinh ở từng cấp học, lớp học.
Thông qua hướng dẫn triển khai, các cơ sở giáo dục phát huy tính chủ động trong việc lựa chọn hoặc kết hợp nhiều hình thức triển khai (lồng ghép vào môn học, tổ chức chuyên đề, học tập qua dự án, câu lạc bộ,…), bảo đảm phù hợp với điều kiện thực tiễn; vừa thí điểm vừa đánh giá rút kinh nghiệm, không nóng vội, hình thức.
Cùng với đó là khai thác hiệu quả cơ sở vật chất, trang thiết bị và nguồn lực sẵn có; tránh đầu tư dàn trải, lãng phí, kém hiệu quả. Có giải pháp phù hợp để mọi đối tượng học sinh, đặc biệt học sinh ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội còn khó khăn đều có cơ hội tiếp cận với giáo dục AI.
Theo hướng dẫn của Bộ GDĐT, căn cứ vào Khung nội dung thí điểm giáo dục AI, điều kiện thực tiễn về đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, nhu cầu và năng lực của học sinh, các cơ sở giáo dục chủ động lựa chọn một hoặc kết hợp ba hình thức tổ chức: thực hiện lồng ghép trong các môn học, hoạt động giáo dục thuộc Chương trình GDPT; thực hiện theo chuyên đề học tập lựa chọn hoặc chủ đề độc lập; tổ chức dạy học tăng cường, câu lạc bộ, ngoại khóa.
Trong đó, hình thức lồng ghép trong các môn học, hoạt động giáo dục thuộc Chương trình GDPT được xem là hình thức triển khai ưu tiên nhằm đảm bảo tính phổ cập, không gây quá tải chương trình; bảo đảm sự trung thực, chuẩn mực khoa học trong quá trình khai thác, sử dụng AI.
Đối với môn Tin học, ngoài nội dung đã có trong chương trình môn học, thực hiện lồng ghép, tăng cường một số nội dung, chủ đề giáo dục AI đảm bảo phù hợp và hiệu quả trong quá trình triển khai.
Đối với các môn học và hoạt động giáo dục khác theo chương trình GDPT, Bộ GDĐT hướng dẫn thực hiện sử dụng AI như một công cụ hỗ trợ nhằm đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học, nâng cao hiệu quả, chất lượng giáo dục.
Bộ GDĐT đề nghị sở GDĐT đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ quản lí, giáo viên, cha mẹ học sinh và học sinh về vai trò, ý nghĩa của việc thực hiện nội dung giáo dục AI đối với việc hình thành, phát triển phẩm chất, năng lực học sinh theo chương trình GDPT.
Đồng thời, chỉ đạo các cơ sở giáo dục tổ chức các hội nghị, hội thảo, tập huấn chuẩn bị các điều kiện triển khai; bồi dưỡng giáo viên tham gia theo tài liệu hướng dẫn của Bộ; khuyến khích các hình thức bồi dưỡng hiệu quả như sinh hoạt chuyên môn theo cụm trường, hội thảo chuyên đề,…