Nguyễn Thị Huyền Nga, nữ đạo diễn Opera Việt Nam gai góc và đầy dữ dội
Là nữ đạo diễn Opera đầu tiên đưa vở nhạc kịch đi tham dự Hội diễn ca múa nhạc chuyên nghiệp toàn quốc 2014 và đem về 2 huy chương vàng, 2 huy chương bạc và vở đoạt giải đặc biệt cho vở nhạc kịch "Cô Sao".
Tốt nghiệp Đại học chuyên ngành Thanh nhạc loại giỏi tại Học viện Âm nhạc Quốc gia và tốt nghiệp loại xuất sắc chuyên ngành Đạo diễn Sân khấu tại Đại học Sân khấu Điện Ảnh Hà Nội, Nguyễn Thị Huyền Nga còn khiến nhiều người nể phục khi đưa vở nhạc kịch "Cô Sao" của cố nhạc sĩ Đỗ Nhuận trở nên gần gũi hơn với khán giả và dành được giải đặc biệt của cuộc thi ca múa nhạc toàn quốc tại Thái Nguyên tháng 5/2015 và 2 Huy chương Vàng, 2 Huy chương Bạc cho cá nhân các nghệ sĩ tham gia vở diễn. Bên cạnh đó, chị cũng là người dàn dựng khá nhiều tiết mục đoạt giải cao trong những hội thi toàn quân.
Là một trong số ít những nữ đạo diễn Opera Việt Nam nhưng tên tuổi của Huyền Nga có phần "lặng lẽ" hơn so với những đồng nghiệp của mình. Đó một phần bởi cách sống và quan điểm làm nghề đầy khiêm tốn của chị.
Chị đã tham gia rất nhiều vở Opera trong đó có "Orphee et Eurydice" của Gluck," Viên đạn thần" của Wagner ," Cosi fan tutte“ của Mozart, "Paglachi" cùng các chương trình Hoà nhạc lớn khác
Nguyễn Thị Huyền Nga là nữ đạo diễn Opera đầu tiên đưa vở nhạc kịch đi tham dự Hội diễn ca múa nhạc chuyên nghiệp toàn quốc 2014.
Đặc biệt trong năm 2007 và 2008, chị được Nhà hát Norrlands Operans tại Thụy Điển mời tham gia vở “Der Fliegende Holländer” (Wagner) và vở “Die Zauberflöte” của Mozart cùng các Solist hàng đầu Thụy Điển và Nam Phi. Cũng trong năm 2007, chị là diễn viên Việt Nam duy nhất được mời đóng vai Schwertleite trong vở “Die Walküre” của Wagner cùng các Solist đến từ Singapo, Mỹ và Ý tại Bangkok Opera. Ít ai biết, nữ đạo diễn Huyền Nga đã tham gia khoá đào tạo về biểu diễn thanh nhạc và phương pháp Giảng dạy thanh nhạc, Opera workshop tại Mỹ và trong những năm gần đây, chị đã làm việc với vai trò làm trợ lý đạo diễn cho các đạo diễn đến từ Châu Âu và phụ trách dàn dựng lại chúng như những tác phẩm biểu diễn định kỳ rất thành công như “La Boheme” của Puccini, Blog Opera", "Carmen", "Người đi qua thung lũng"...
Bên cạnh đó, người đàn bà với vẻ ngoài nhẹ nhàng nhưng đầy gai góc và quyết liệt khi làm việc, còn có niềm đam mê dành cho trẻ con. Nữ đạo diễn Opera Huyền Nga đã phụ trách trực tiếp giảng dạy và dàn dựng những tiết mục cho Hợp xướng trẻ em Việt Nam, trung tâm Solart, trung tâm Nghệ thuật Hoàng cung, chương trình Đồ rê mí, giảng dạy âm nhạc tại trường quốc tế liên hợp quốc Unis…
Nhẹ nhàng và bền bỉ, lặng lẽ nhưng cá tính, nữ đạo diễn Opera Nguyễn Thị Huyền Nga cứ một mình vượt qua những khó khăn, thách thức của công việc để làm nghệ thuật. Dù được đào tạo bài bản ở nước ngoài, là nữ đạo diễn Opera hiếm hoi tại Việt Nam vẫn luôn đau đáu tìm cho mình những tác phẩm nghệ thuật đầy giá trị và mong sao opera ở Hà Nội và Việt Nam nói chung được quan tâm nhiều hơn nữa, để các vở diễn, trong đó có “Cô Sao”, vở nhạc kịch đầu tiên của Việt Nam sau khi như “nàng công chúa” được “đánh thức” sẽ tiếp tục có những chuyến du ngoạn mới vào cuộc sống” - Nguyễn Thị Huyền Nga nói.
"Cô Sao" - Vở nhạc kịch đầu tiên của Việt Nam đã được tái hiện trên sân khấu sau hơn 40 năm vắng bóng, dưới bàn tay của đạo diễn Huyền Nga đã được các nghệ sĩ có tên tuổi đánh giá cao. Nhạc sĩ Hoàng Hà có nhận xét rằng: "Cô Sao lần này xuất hiện nhuận sắc hơn" hay như đạo diễn opera Văn Hà ( người đã dàn dựng " Cô Sao" năm 1976) cũng hết lời khen ngợi sự dũng cảm và hết lòng vì sự nghiệp phát triển Opera tại Việt Nam của giới trẻ mà cụ thể là nữ đạo diễn Huyền Nga. Ông nói rằng" nếu có ai hỏi thì nhớ bảo rằng: Chú Văn Hà nói Huyền Nga là một tượng đài"... Mặc dù được các bậc tiền bối đi trước khen ngợi và động viên khích lệ nhưng cô lại rất khiêm tốn và lặng lẽ tìm tòi, nghiên cứu, trau dồi nghiệp vụ cho mình.
Năm 2016, tại Trường đại học Sân khấu và Điện ảnh Hà nội, dưới sự hướng dẫn của PGS. TS. NGƯT Nguyễn Đình Thi cô đã bảo vệ thành công đề tài " Nghệ thuật Đạo diễn nhạc kịch Châu âu trên sân khấu Việt Nam" và được công nhận là Thạc sĩ nghệ thuật Sân khấu với danh hiệu thủ khoa. Với một tâm niệm " học không bao giờ là đủ, cô luôn lắng nghe và học hỏi từ những thế hệ đi trước, từ những đồng nghiệp và đôi khi từ chính những người học trò của mình... như con kiến cần mẫn tha lâu cho đầy tổ, chúc cho Huyền Nga sẽ thăng hoa trong nghề nghiệp và phát huy sức sáng tạo để góp phần đem nghệ thuật Opera đến gần với khán giả Việt Nam hơn.
Nguyễn Thị Huyền Nga hiện đang công tác tại nhà hát Nhạc vũ kịch Việt nam từ năm 1997. Là người duy nhất phục dựng những vở Opera kinh điển của Châu Âu như " Labohem"; "Carmen"; " Cosi Fanttute" ; " Dream and Reality "...