Gần 1 tuần sau bão Yagi: Vẫn còn gần nửa triệu hộ dân bị mất điện
Theo báo cáo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), tính đến ngày 13/9, đã có 5,63 triệu khách hàng trong tổng số 6,1 triệu khách hàng sử dụng điện bị ảnh hưởng bởi bão số 3, lũ lụt được cấp điện.
Tuy nhiên, vẫn còn hơn 470.000 khách hàng sử dụng điện chưa được khắc phục sự cố điện, trong đó tập trung ở các tỉnh chịu tác động trực tiếp của bão số 3 là TP. Hải Phòng, tỉnh Quảng Ninh, tỉnh Hải Dương.
Bên cạnh đó nhiều địa phương chịu ảnh hưởng của mưa lũ và sạt lở của tỉnh Yên Bái, Bắc Giang, Lạng Sơn, Phú Thọ, Thái Nguyên, Cao Bằng, Lào Cai, Nam Định, Thái Bình, Tuyên Quang, Bắc Ninh, Bắc Kạn, Hà Nam, Ninh Bình, Vĩnh Phúc... cũng bị mất điện chủ động hoặc do ảnh hưởng bão lũ.
Dù ngành điện huy động hàng nghìn người khắc phục sự cố bão lũ trong nhiều ngày qua, song do thiệt hại quá lớn, lại đối diện với sự cố lũ dữ tại các địa phương nên công tác khắc phục điện đến nay vẫn chưa xong (Ảnh: EVN).
Theo EVN, hệ thống lưới điện 500kV ngày 13/9 đã khôi phục được 11/14 sự cố. Lưới điện 220kV cùng ngày đã khôi phục được 38/40 sự cố đã khôi phục 10/10 trạm biến áp 220kV.
Lưới điện 110kV cũng khôi phục được 182/190 sự cố, đồng thời 97/104 trạm biến áp 110 kV cũng đã khôi phục.
Hiện, chỉ còn 3 sự cố lưới điện đường dây 500kV chưa được khắc phục, 2 sự đường dây 220kV chưa được khắc phục; 8 đường dây lưới điện 110kV bị sự cố và 7 trạm biến áp 110kV chưa thể khắc phục được.
Theo EVN, hoàn lưu sau bão số 3 đã gây mưa lớn và lũ lụt tại 17 tỉnh phía Bắc như Yên Bái, Bắc Giang, Lạng Sơn, Phú Thọ, Thái Nguyên, Cao Bằng, Lào Cai, Nam Định, Thái Bình, Tuyên Quang, Bắc Ninh, Bắc Kạn, Hà Nam, Ninh Bình, Vĩnh Phúc, Hưng Yên và Hải Dương gây mất điện cho nhiều khách hàng.
Ngoài hư hỏng của lưới điện thì có nhiều khu vực nước lũ ngập sâu dẫn tới buộc phải tạm thời tách khỏi vận hành để đảm bảo an toàn điện cho khách hàng.
Với sự khẩn trương và nỗ lực rất lớn của các đơn vị thuộc Tổng Công ty Điện lực miền Bắc, đến sáng ngày 13/9 đã khôi phục vận hành được 1.499/1.678 đường dây trung áp bị sự cố do ảnh hưởng bão.
Tính đến sáng 12/9 đã khôi phục cung cấp điện được cho gần 5,63 triệu khách hàng trên tổng số khoảng 6,1 triệu khách hàng bị ảnh hưởng do bão và lũ lụt (tương ứng với tỷ lệ hơn 92%).
Các đơn vị Điện lực tại miền Bắc tiếp tục khẩn trương huy động tập trung nhân lực, phương tiện, vật tư thiết bị để nỗ lực khắc phục hậu quả thiên tai, khôi phục cung cấp điện trở lại cho các khách hàng bị ảnh hưởng do bão, lũ trong thời gian nhanh nhất có thể, tuy nhiên vẫn phải đảm bảo yêu cầu về an toàn.
Để cùng tham gia khắc phục hậu quả thiên tai, khẩn trương khôi phục cung cấp điện cho các khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão, lũ; Tổng công ty Điện lực miền Trung đã quyết định cử 273 kỹ sư và công nhân lành nghề (từ 6 Công ty Điện lực gồm Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, và Quảng Ngãi) đến tỉnh Quảng Ninh để hỗ trợ khôi phục lưới điện.
Theo báo cáo nhanh của Bộ Công Thương sáng 8/9, ước tính thiệt hại của bão số 3 gây ra cho ngành điện rất nặng nề cả kể lưới điện truyền tải, lưới điện phân phối và các nhà máy phát điện. Trong đó, có 10 nhà máy điện phải dừng một số tổ máy để đảm bảo an toàn, ước tính gần 1 triệu khách hàng sử dụng điện bị ảnh hưởng (5 đường dây 500kV, 31 đường dây 220kV; 97 đường dây 110kv bị thiệt hại, 10 nhà máy phải dừng, giảm do bão số 3.