Dùng nhục hình với phạm nhân vị thành niên, 3 công an lĩnh cái kết đắng

07-10-2019 21:02:00

Do phạm nhân không nhận lỗi, 3 cựu cán bộ quản giáo trại giam Long Hòa đã đánh và còng tay khiên một nạn nhân tử vong.


3  cựu cán bộ trại giam Long Hòa trong phiên xử phúc thẩm ngày hôm nay. Ảnh: Người đưa tin.

Sáng ngày 04/10/2019, TAND huyện Bến Lức, tỉnh Long An đã xét xử sơ thẩm vụ án Nguyễn Phước Thuận, Nguyễn Minh Huân, Châu Minh Nhựt, cựu là cán bộ quản giáo và chiến sĩ nghĩa vụ tại Trại giam Long Hòa, Bộ Công an về tội “Dùng nhục hình”, thông tin trên Bảo vệ pháp luật.

Ngày 7/10/2019, HĐXX TAND huyện Bến Lức (Long An) đã tuyên án vụ cựu cán bộ quản giáo Trại giam Long Hòa dùng nhục hình dẫn đến chết người. Tòa tuyên phạt Nguyễn Phước Thuận 7 năm tù, Nguyễn Minh Huân 5 năm tù và Châu Minh Nhựt (chiến sĩ nghĩa vụ công an) 7 năm tù, cùng về tội "Dùng nhục hình".

Theo cáo trạng, tháng 10/2017, Thuận cùng Huân và Nhựt được phân công phụ trách những phạm nhân chưa thành niên tại trại Trại giam Long Hòa (Tổng cục VIII, bộ Công an, đóng ở tỉnh Long An), trong đó có Lại Quốc H. (17 tuổi, quê tỉnh Long An).

Ngày 20/10/2017, 3 bị cáo lần lượt gọi H. cùng 4 phạm nhân vừa nhập trại vào phòng làm việc trong xưởng đan ghế, hỏi lý do bỏ lao động, có thái độ chống đối và không tiếp thu sự giáo dục. Các phạm nhân trình bày do mới vào trại chưa nắm rõ nội quy, đồng thời bị đau bụng, bị tiêu chảy nên đi làm trễ thì quản giáo Thuận buộc các em nằm sấp dưới nền và quản giáo Huân, Nhựt đánh, sau đó bỏ đói

Sau khi bị đánh, 4 phạm nhân được cho ra ngoài lao động. Riêng nạn nhân H. được Thuận giữ lại để tiếp tục tra hỏi. Do H. không nhận lỗi nên các bị cáo tiếp tục đánh H., và còng tay nạn nhân vào lưới B40. Đến đầu giờ chiều, các bị cáo phát hiện Huy ngất xỉu, liền tháo còng đưa đi cấp cứu, nhưng nạn nhân đã chết.

Theo Vnexpress, sau khi xảy ra sự việc, đại diện Trại giam Long Hòa cùng các bị cáo đã bồi thường cho gia đình bị hại gần 200 triệu đồng. Xử sơ thẩm tháng 8/2018, tòa tuyên phạt ba cựu cán bộ trại giam từ 2 năm đến 3 năm 6 tháng tù. 

Sau bản án, Huân và Nhựt kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Đại diện gia đình nạn nhân cũng có kháng cáo, đề nghị làm rõ cái chết của nạn nhân H.. Tháng 12/2018, TAND tỉnh Long An mở phiên tòa phúc thẩm đã tuyên hủy toàn bộ bản án sơ thẩm do bản án này vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng như không thu giữ vật chứng, chưa thực nghiệm hiện trường.

Tại phiên sơ thẩm lần 2, đại diện viện kiểm sát đề nghị mức án từ 4 đến 5 năm tù đối với Thuận, 2-3 năm tù đối với Huân và Nhựt. Tuy nhiên, HĐXX nhận định, hành vi của các bị cáo là hết sức nghiêm trọng, ảnh hưởng đến tính tích cực của pháp luật về giáo dục cải hoán phạm nhân, nên đã tăng khung hình phạt.

Minh Trang (T/H)
Theo Đời sống Plus/GĐVN //