Đóng cửa hai bãi xe ở Linh Đàm: Chủ 'xế hộp' náo loạn

24-05-2018 07:40:30

Hai bãi giữ xe lớn ở Linh Đàm dự kiến sẽ bị di dời khiến hàng nghìn chủ nhân của “xế hộp” đã rơi vào cảnh “nháo nhác” không có chỗ gửi.


Bãi giữ xe trái phép tồn tại trên khu đất hơn 20.000m2 đã từng bị cưỡng chế bất thành vào tháng 8/2017. Ảnh Vietnamnet.

Ngày 22/5, Công an phường Hoàng Liệt phối hợp với Công an quận Hoàng Mai và các ban ngành đã tuyên truyền, vận động chủ 2 bãi giữ xe tồn tại nhiều tháng qua tại bán đảo Linh Đàm dừng hoạt động trông giữ. 

Đây là lần thứ hai, việc yêu cầu dừng khai thác kinh doanh điểm đỗ xe tự phát được chính quyền sở tại đưa ra. Hai bãi giữ xe này do 2 chủ dựng thô sơ trên 2 lô đất trống chưa thực hiện dự án có diện tích trên 20.000m2, Vietnamnet đưa tin. 

Trước khi hình thành điểm trông giữ xe ô tô, hai khu đất này bỏ không, cỏ dại mọc cao lút đầu người. Chủ bãi xe đã cải tạo, quây tôn và kẻ ô, dựng cọc tre làm mái che trông giữ xe ngày đêm, 

Ngay sau khi hình thành, hai bãi trông giữ xe đã được rất nhiều cư dân đến ký hợp đồng gửi xe theo tháng. Trung bình, trên dưới 1.000 xe ô tô được gửi tại đây, với mức phí dưới 1 triệu đồng/tháng.

Dù không phải điểm trông giữ xe được chính quyền cấp phép, nhưng nó đã đáp ứng được nhu cầu của người dân, khi bán đảo Linh Đàm với hàng trăm tòa nhà cao tầng; mật độ dân cư lớn hàng vạn dân… nhưng không có điểm trông giữ xe nào theo quy hoạch.

Trước đó, tháng 8/2017, UBND phường Hoàng Liệt cùng lực lượng liên ngành đã cưỡng chế, yêu cầu dừng hoạt động khai thác điểm đỗ tại 2 bãi đỗ xe này nhưng không thành.

Từ ngày 20/5, lực lượng liên ngành của quận Hoàng Mai tiếp tục thực hiện cưỡng chế, yêu cầu chủ bãi xe dừng hoạt động. Tuy nhiên, nhiều người dân là chủ phương tiện đang gửi xe tại đây đã kiến nghị về việc nếu đóng cửa điểm trông giữ này, hàng ngàn ô tô cá nhân sẽ không biết gửi ở đâu.


Hàng nghìn chủ nhân “xế hộp” náo loạn vì lần thứ hai bãi xe Linh Đàm “cấm cửa” . Ảnh: PT/Dân việt.

Đi làm về trong những ngày Hà Nội nắng nóng như chảo lửa, anh N.V. N là chủ nhân của “xế hộp” nhiều năm gửi ở bãi xe tạm Linh Đàm (cạnh tòa nhà HH) bức xúc cho biết trê Dân việt: “Chúng tôi chỉ là dân thường, hàng ngày đóng tiền đầy đủ cho bãi xe, có hóa đơn chứng từ nhưng đi làm về nếu không có chỗ gửi xe thì biết để xe ở đâu. 

Nếu chính quyền cấm các bãi gửi xe này thì phải có giải pháp lâu dài cho người dân sinh sống trên địa bàn phường có chỗ gửi xe. Cứ đùng cái lại bảo đóng cửa thì người dân chỉ biết đỗ xe ngoài đường, làm gì còn đủ sức thức cả đêm trông xe. Còn ai không trông được xe thì sáng hôm sau chấp nhận sẵn việc mất tài sản, vặn gương... ”.

Cùng chung nhận định trên, anh T.V.M cũng gửi xe ở bãi xe tạm Linh Đàm cho biết: “Cả khu vực có quá nhiều cao tầng, với mật độ dân cư quá lớn nên xe máy cũng không đủ chỗ gửi thì làm gì còn chỗ cho xe ô tô trong hầm. Bãi xe Linh Đàm tạm này là nơi có sức chứa lớn nhất, khoảng 500 xe, năm ngoái đã cấm một lần rồi nhưng đâu lại vào đó vì mấu chốt cuối cùng là nhu cầu của người dân rất lớn mà chính quyền chưa giải quyết được triệt để”, anh M nói.

Trao đổi với Dân Việt ngày 22/5,  ông Đỗ Thanh Tùng - Phó chủ tịch UBND quận Hoàng Mai cho biết: “Việc cưỡng chế các bến xe tạm này đã được triển khai từ 5 ngày nay. Đầu tiên là tuyên truyền, báo trước cho chủ bãi, các chủ phương tiện được biết. 

Ngày 21/5, quận và các phường mới bắt đầu cưỡng chế, trong đó khu vực Kim Văn – Kim Lũ thì cơ bản người dân đã chấp hành. Chỉ có khu vực bãi xe Linh Đàm, cạnh khu chung cư HH thuộc phường Hoàng Liệt là điểm “nóng” nhất do đây cũng là khu vực có mật độ dân cư thuộc diện đông đúc nhất TP. Hà Nội.

Ông Tùng cũng thừa nhận, với mật độ dân số khu vực này phường có tới hơn 5 vạn dân nên nhu cầu “nóng bỏng” không chỉ với bãi đỗ xe mà cả với trường học, trạm xá, điện, nước... là rất lớn. Trong khi đó, các chung cư trước đó thì đa phần có 1 tầng hầm, các bãi xe theo quy hoạch cũng chưa xây dựng xong nên hiện UBND quận đang chỉ đạo các phường rà soát lại toàn bộ nhu cầu của người dân và khả năng các bãi xe đã được cấp phép cũng như bãi xe tạm hiện có để xác định rõ cung cầu, từ đó có giải pháp lâu dài cho người dân.

 “Chúng tôi chỉ có quyền cấp phép và cấp phép bãi xe tạm cho các bãi xe dưới 200 xe, còn các bãi xe có lượng xe từ 200 xe trở lên thì căn cứ vào thực tế, chúng tôi sẽ báo cáo UBND. TP. Hà Nội để có giải pháp”, ông Tùng cho biết.


Xe xịn lãnh đạo Thanh Hoá đi được tỉnh bạn Lào tặng​

Hạo Nhiên (T/H)
Theo Đời sống Plus/GĐVN //