Đến Hà Giang mùa tam giác mạch nhất định phải thử 8 món ngon quên lối về này

19-10-2022 10:40:09

Ngoài ngắm hoa tam giác mạch, người ta còn lên Hà Giang vì những món đặc sản này...

Mùa hoa tam giác mạch của Hà Giang bắt đầu từ tháng 10 đến hết tháng 12. Đây là thời điểm mà tỉnh vùng cao Tây Bắc này đón lượng khách du lịch lớn nhất trong năm. 

Du lịch Hà Giang mùa tam giác mạch, ngoài việc ngắm nhìn và chụp ảnh với cảnh quan hùng vĩ, những sườn đồi phủ hồng hoa tam giác mạch bạn nhất định phải thưởng thức những món ăn đặc sản sau đây để cảm nhận trọn vẹn hương vị và không khí trong lành, thanh bình nơi vùng cao Tây Bắc.

1. Bánh tam giác mạch

Bánh tam giác mạch là đặc sản Hà Giang, bánh rõ vị hăng đặc trưng của hoa vì được làm từ hạt hoa. Để làm nên một chiếc bánh bùi xốp, người dân phải trải qua nhiều công đoạn như xay hạt, nhào bột, đúc bánh và nướng than hồng.

Ảnh minh họa.

2. Lợn cắp nách

Thịt lợn cắp nách cũng là món đặc sản không thể không thử ở Hà Giang. Lợn được thả nuôi nơi rừng núi nên thịt rất chắc và ngọt. Ngoài thịt quay than hồng giòn rụm thơm ngon, bạn có thể thưởng thức các món từ thịt lợn như nướng xiên, luộc, chiên... Ngoài ra, món lòng dồi và thịt bụng còn lẫn cả xương sườn hấp cách thủy cũng vô cùng hấp dẫn. 

Ảnh Minh họa. 

3. Hồng giòn không hạt

Mùa hoa tam giác mạch cũng là mùa của hồng giòn không hạt nổi tiếng xứ này. Trong các loại hồng không hạt thì hồng Quản Bạ là nổi tiếng nhất vì độ thơm, ngọt, giòn rất vừa ăn. 

Hồng không hạt Hà Giang. (Ảnh: MSN)​.

4. Bánh cuốn Đồng Văn

Bánh cuốn Đồng Văn được ăn kèm với nước ninh xương có thêm topping hấp dẫn là giò, rau mùi và hành lá. Bạn có thể cho thêm mắm, chanh, ớt để nước dùng đậm đà hơn.

Ảnh: Báo VnExpress

5. Thịt trâu, bò khô

Cũng như thịt lợn rừng, thịt trâu, bò ở miền núi Hà Giang rất chắc và ngon vì được chăn thả trên diện tích rộng và di chuyển trên địa hình đồi núi.

Ảnh: bachhoaxanh.

6. Mật ong bạc hà

Đây là loại mật được khai thác từ ong hút mật hoa của cây bạc hà, mọc trên vùng cao nguyên đá. Mật có màu vàng chanh, vị ngọt thanh.

Ảnh: thodiafood​.

7. Xôi ngũ sắc

Xôi có 5 màu là đặc sản của người Tày trong mỗi dịp lễ hội và tết truyền thống, tượng trưng cho ngũ hành và sự thịnh vượng, phát đạt. Xôi được nấu bằng gạo nếp cái hoa vàng và thêm màu của gấc, lá gừng, nghệ, quả dành dành và lá cẩm. Món ăn tuy không có nhiều khác biệt về hương vị nhưng màu sắc bắt mắt và gạo dẻo, dễ ăn.

Ảnh minh họa. 

8. Thắng dền

Gần giống bánh trôi tàu, thắng dền ở Hà Giang được làm từ bột gạo nếp. Từng viên bánh được nặn tròn và nhỏ hơn, bên trong không có nhân. Một số quán ăn hiện nay còn cho thêm màu sắc tự nhiên để viên bánh hấp dẫn hơn.

Ảnh: Báo VnExpress.

Nước chan nấu từ đường hoa mai và gừng, bên trên rắc lạc rang, vừng và dừa nạo. Khi ăn, thắng dền có vị ngọt thanh, ấm nóng, phù hợp với tiết trời se lạnh ở vùng núi những ngày cuối năm.

Thúy Vũ (Tổng hợp)
Theo Giáo dục & Cuộc sống/Giáo dục & Thời đại //