Đánh thuế người dùng Facebook để tăng thu ngân sách

24-04-2018 12:30:34

Quốc gia đầu tiên chuẩn bị đánh thuế người dùng Facebook, Twitter 0,05$ mỗi ngày để tăng thêm nguồn thu ngân sách, duy trì an ninh quốc gia.

Quốc gia châu phi Uganda sẽ bắt đầu đánh thuế đối với người dùng các mạng xã hội như Facebook, WhatsApp, Twitter…từ tháng 7 tới, hãng tin Reuters cho biết.

Theo Bộ trưởng Tài chính Uganda Matia Kasaija, với loại thuế này, mỗi người dùng di động sử dụng các nền tảng mạng xã hội WhatsApp, Twitter và Facebook sẽ phải trả 200 Shilling Ugandan (tương đương 0,05 USD)/ngày. Ông Kasaija cũng bác bỏ những quan ngại rằng động thái này sẽ làm hạn chế việc sử dụng Internet của người dân.

"Chúng tôi đang tìm cách tăng thêm nguồn thu ngân sách để duy trì an ninh quốc gia và mở rộng mạng lưới điện để người dân có thể tận hưởng các mạng xã hội nhiều hơn và thường xuyên hơn", ông Kasaija nói.


Muốn 'lướt' Facebook phải đóng thuế. Ảnh minh họa

Ông Kasaija cho biết đề xuất thu thuế mạng xã hội nằm trong kế hoạch ngân sách năm tài khóa 2018 – 2019, bắt đầu áp dụng từ tháng 7 năm nay. Đề xuất này đã được gửi lên quốc hội Uganda từ đầu tháng 4 sau khi được nội các thông qua.

Vấn đề thuế được thu như thế nào cũng chưa rõ ràng, bởi bài toán đánh thuế lên từng ứng dụng được cài vào thiết bị di động vẫn chưa được công khai và không hề đơn giản. Hiện tại, Uganda có khoảng 23,6 triệu thuê bao di động.

Việc áp dụng thuế sử dụng mạng xã hội tại Uganda không gây ngạc nhiên cho các nhà quan sát. Tổng thống Uganda Yoweri Jaguta Museveni từng cho biết chính phủ của ông sẽ áp dụng các loại thuế nhằm hạn chế người dân sử dụng mạng xã hội để tung tin thất thiệt. Trong thời gian cuộc bầu cử gần đây diễn ra, Uganda đã đóng mọi mạng xã hội.

Động thái của Uganda cũng tương tự như những gì quốc gia Đông Phi khác là Tanzania vừa thực hiện. Chính quyền sở tại vừa thông qua đạo luật mới nhằm vào hệ thống mạng xã hội và blog, yêu cầu tất cả những người tạo ra nội dung trực tuyến phải trả khoản thuế đăng ký và bản quyền tương đương 900 USD.


Xem thêm: Công an viên chặn đường thu phí ở Sơn La: 'Tiền thu được nộp hết cho trưởng bản'

Hạnh Chi (T/h)
Theo Đời sống Plus/GĐVN //