Cựu cán bộ công an lừa đảo 'chạy án' giá 770 triệu đồng

31-12-2018 09:23:41

Ngày 30/12, VKSND Hà Nội đã hoàn tất cáo trạng truy tố Đào Văn Hiệu (40 tuổi, quê Vĩnh Phúc, cựu cán bộ đơn vị nghiệp vụ thuộc Bộ Công an) để đưa ra xét xử về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Viện KSND thành phố Hà Nội vừa hoàn tất cáo trạng truy tố Đào Văn Hiệu (SN 1978, trú tại phường Khai Quang, TP Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Cáo trạng xác định, lợi dụng bản thân là cán bộ thuộc một đơn vị trong lực lượng vũ trang, Đào Văn Hiệu đã lừa đảo xin học và “chạy” hủy bản án dân sự đã có hiệu lực pháp luật để chiếm đoạt tiền của các bị hại. Hiệu “nổ” rằng bản thân có nhiều mối quan hệ quen biết, có khả năng “lo” cho người có nhu cầu trúng tuyển vào các trường của ngành công an và “chạy” hủy bản án để các bị hại tin tưởng giao tiền rồi chiếm đoạt.

Cuối năm 2014, biết chị Mai (SN 1967, ở huyện Hoài Đức, Hà Nội) có con gái muốn thi vào Học viện An ninh nhân dân, Hiệu tự giới thiệu là Thượng tá, đang công tác trong ngành công an, có quan hệ rộng. Hiệu bịa chuyện hàng năm lãnh đạo có các suất đối ngoại mà không cần tham gia thi tuyển, nên có khả năng lo được cho con chị Mai trúng tuyển vào Học viện An ninh nhân dân với chi phí 500 triệu đồng.


Ảnh minh họa

Chị Mai đồng ý và đã đưa cho Hiệu 500 triệu đồng (chi phí xin học) và 41 triệu đồng (chi phí cho sơ tuyển, khám sức khỏe, thẩm tra lý lịch, mua bộ đề thi). Đến tháng 7/2015, con gái chị Mai thi tuyển vào Học viện An ninh nhân dân nhưng không trúng.

Về hành vi lừa đảo “chạy” hủy bản án, cáo trạng xác định, tháng 3/2013, TAND huyện Hoài Đức xét xử vụ tranh chấp đất đai, đã tuyên anh Nguyễn Bá Chu (người địa phương) thua kiện.

Trong thời gian chờ án có hiệu lực, có người quen giới thiệu nên anh Chu đã gặp Hiệu để nhờ tác động hủy bản án này. Dù không có khả năng "chạy án", Hiệu vẫn đề nghị đối tác đưa 770 triệu đồng để lo việc.

Hơn 2 tháng sau, cơ quan chức năng huyện Hoài Đức ra thông báo thi hành án. Lúc đó, người đàn ông mới biết bị cán bộ công an lừa tiền.

Theo tài liệu truy tố, bị can 40 tuổi đã lừa các bị hại số tiền khoảng 1,3 tỷ đồng. Sau khi bị bắt, anh ta trả được gần 400 triệu cho nạn nhân.


Xem thêm: Miền Bắc rét đậm rét hại, cẩn thận với bệnh ai cũng dễ mắc này!

Hạnh Chi (T/h)
Theo Đời sống Plus/GĐVN //