Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải: 'BOT là sản phẩm của giai đoạn trước'
Thừa nhận BOT là vấn đề "rất nóng trong năm 2017", bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể hứa tại phiên họp tổ Quốc hội sáng 22/5, vấn đề BOT sẽ được giải quyết ổn.
Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, các trạm thu giá BOT sắp tới sẽ thực hiện nghiêm. Nguồn: Tuổi trẻ
Bộ trưởng Bộ Giao thông và Vận Tải - Nguyễn Văn Thể (đại biểu Quốc hội đoàn Sóc Trăng) chia sẻ tại tổ thảo luận: "Thời gian qua có vấn đề trạm thu giá BOT là việc hết sức nóng, có thể nói chưa lúc nào nóng như vừa qua nhưng đây là sản phẩm của giai đoạn trước".
Ông Thể thừa nhận vấn đề nóng này nếu "sắp xếp, giải quyết không ổn thoả thì sẽ dẫn đến dư luận quốc tế, dư luận trong nước không tốt, việc đầu tư sẽ gặp khó khăn".
Theo ông Thể, thực hiện chỉ đạo của trung ương, cùng với những chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng, Bộ Giao thông Vận tải đã tham mưu để ổn định tình hình các trạm thu giá BOT, theo thông tin trên Báo Tuổi trẻ.
"Đến thời điểm này có thể nói tương đối ổn định. Chúng tôi sẽ nghiên cứu, vận dụng để làm sao những trạm thu giá BOT sắp tới sẽ thực hiện nghiêm", bộ trưởng nói.
Còn về lâu dài, hiện nay Bộ đang chuẩn bị rất nhiều dự án, nhưng tập trung làm trên các đường song hành chứ không làm ở đường độc đạo, tập trung duy tu, sửa chữa để con đường còn dùng được sẽ có hiệu quả tốt. Nếu đường quá tải thì lập đường song hành để thu phí kín và phát triển đường cao tốc để chạy với vận tốc nhanh, đảm bảo.
"Với những giải pháp Chính phủ chỉ đạo và Bộ đang làm, chúng tôi có niềm tin những vấn đề liên quan BOT trong giai đoạn sắp tới sẽ được giải quyết ổn", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chia sẻ.
Ở một tổ thảo luận khác, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng (đại biểu Quốc hội tỉnh Ninh Bình) cũng đề cập đến BOT, trong bối cảnh Kiểm toán Nhà nước vừa công bố kết quả kiểm toán với kiến nghị giảm 120 năm thu phí của 40 dự án BOT.
Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng giải thích, việc kiểm toán các dự án BOT để chốt thời gian thu phí, mức thu phí là quy trình bình thường. Nguồn: Dân trí.
Tại tổ thảo luận của mình, ông Dũng bày tỏ băn khoăn với thông tin qua kiểm toán 40 dự án BOT trong năm 2017. Kiểm toán nhà nước kiến nghị giảm thời gian thu phí tới 120 năm so với phương án tài chính ban đầu và giảm tài chính hơn 1460 tỷ đồng. Kiểm toán nhà nước cũng cho biết, năm 2016 về trước, cơ quan này cũng kiến nghị giảm 127,4 năm thu phí của 27 dự án triển khai trước đó.
Không phủ nhận thông tin này nhưng Bộ trưởng Tài chính cảnh báo, nếu không cẩn thận, thông tin sẽ tạo dư luận xã hội rất xấu trong bối cảnh cả nước đang triển khai thực hiện chủ trương thu hút nguồn vốn đầu tư xã hội thông qua các phương thức như BOT, theo thông tin trên Dân trí.
Ông Dũng nêu lại quy trình, phương án tài chính ban đầu với một dự án BOT chưa phải để thực hiện ngay mà phải kiểm toán, kiểm toán xong các cơ quan nhà nước mới phê duyệt kết toán công trình để ra số đầu tư thực tế và từ đó thì mới tính được số năm thu phí, mức thu phí từng năm.
“Nếu quy trình ta làm đúng như thế thì việc kiểm toán là bình thường và việc giảm số năm tính toán so với dự toán ban đầu là đúng. Từ kiểm toán như vậy mới ra số quyết toán và ra số năm, số phí phải thu trong cả giai đoạn cũng như từng năm” – Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh.
Ông Dũng cũng khuyến cáo, nói không khéo về vấn đề này sẽ tạo ra cách hiểu không tốt trong dư luận xã hội và vô hình chung khiến nhà nước rất khó triển khai chủ trương đã được hoạch định.
Bộ trưởng Tài chính cảnh báo, cả nước đang triển khai làm tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông, trong đó chỉ một số đoạn làm bằng vốn ngân sách và vốn ngân sách cũng chỉ để giải phóng mặt bằng, còn lại phải kêu gọi vốn đầu tư xã hội.
Xem thêm Clip: CSGT bị thu phí 100K khi đi qua BOT cấp bản