Bộ GD&ĐT thông tin về đổi mới kỳ thi thi tốt nghiệp THPT từ 2021

07-09-2020 16:05:11

Vừa qua, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ thông tin bước đầu về việc đổi mới thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh Đại học từ năm 2021.

Thông tin trên Thanh Niên, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ cho biết năm 2020, việc thi tốt nghiệp THPT chuyển về địa phương là một hướng đi rất đúng nhưng hơi bị động vì dịch Covid-19, tuy nhiên đã tạo tiền đề rất tốt cho năm học tới. Bộ chủ trương kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ giao cho địa phương tổ chức và các trường đại học sẽ tự chủ trong tuyển sinh.

Dự kiến đầu tháng 10 tới, Bộ GD&ĐT sẽ ban hành hướng dẫn về kỳ thi tốt nghiệp THPT. Trên cơ sở đó, địa phương sẽ tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT và các trường đại học sẽ xây dựng kế hoạch tuyển sinh của mình. “Bộ sẽ không ra đề thi tốt nghiệp THPT nữa, đồng thời thực hiện chức năng quản lý nhà nước bằng việc hoàn thiện hành lang pháp lý, tăng cường kiểm tra, giám sát”, ông Nhạ cho hay.

Đồng thời, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho hay việc thi tốt nghiệp THPT sẽ như một kỳ kiểm tra đánh giá sau 12 năm học mà trách nhiệm của các địa phương phải làm, dựa trên chuẩn yêu cầu chất lượng của Bộ GD&ĐT. Bộ có thể hỗ trợ phần mềm, nơi nào có điều kiện, có thể tổ chức thi trên máy tính, và không nhất thiết phải thi cùng một thời điểm.

Ảnh minh họa

Theo đó các trường đại học sẽ đa dạng hình thức tuyển sinh. Khi đã có một số trung tâm khảo thí độc lập, đảm bảo chất lượng, các trường đại học có thể sử dụng để tuyển sinh bằng hình thức đánh giá năng lực.“Tất nhiên, chủ trương này sẽ phải báo cáo Chính phủ và khi Chính phủ đồng ý thì Bộ sẽ triển khai thực hiện”, ông Nhạ nói.

Cùng với đó, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh năm học mới sẽ hướng tới chuẩn hóa trong kiểm tra, đánh giá.

Ví dụ, ở cấp THPT hiện nay, GV mỗi trường tự ra đề kiểm tra, tự cho điểm, cho nên dẫn tới tình trạng có thể chưa thực sự công bằng, thậm chí dẫn tới tình trạng dạy thêm, học thêm khi GV đó vừa ra đề vừa cho điểm.

Bộ sẽ đẩy nhanh việc thực hiện khảo thí độc lập, xây dựng ma trận chuẩn đầu ra của mỗi học kỳ, năm học, cấp học. Từ ma trận đó sẽ xây dựng ngân hàng câu hỏi chuẩn hóa để tách GV dạy học ra khỏi việc ra đề kiểm tra, chấm điểm. Khi đó, chất lượng học bạ sẽ phản ánh tương đối trung thực và công bằng kết quả học tập thực chất của HS, chất lượng dạy học.

Hoàng Hà (TH)
Theo Đời sống Plus/GĐVN //