BLV Quang Tùng: ‘Chưa thể nói ông Polking hay hơn HLV Park Hang Seo’

18-04-2022 11:58:28

"Tôi không nghĩ ông Polking hơn HLV Park. Để so sánh hai cá nhân HLV sau 2 trận đấu là rất khó. Cả một giải đấu có thể được quyết định bởi một trận đấu (loại trực tiếp), nhưng trận đấu đó lại không phản ánh hết sức mạnh, đẳng cấp của một đội bóng, hay một HLV”, BLV Quang Tùng phân tích.

Cách đây ít ngày, HLV ĐTQG Thái Lan, Mano Polking đã được bổ nhiệm xuống dẫn dắt U23 xứ Chùa Vàng, tham dự SEA Games 31. Đây sẽ là đối thủ nặng ký của HLV Park Hang Seo tại Đại hội thể thao Đông Nam Á năm nay. Về điều này, BLV Quang Tùng phân tích trên trang Pháp luật và bạn đọc:

"Tôi nghĩ HLV Mano Polking là người hiểu rất chắc bóng đá Thái Lan, hiểu từng con người, hiểu thực lực của bóng đá nơi đó, cũng như vấn đề văn hóa xứ Chùa Vàng. Ở thời điểm này, ông Polking còn có một điểm tựa để tham dự SEA Games, đấy là từng vượt qua HLV Park Hang Sseo, đưa bóng đá Thái Lan trở lại với chức vô địch AFF Cup.

Đấy là một điểm tựa rất quan trọng. Vì thời điểm ông Polking tiếp nhận ĐTQG Thái Lan, vị HLV này có rất ít thời gian để chuẩn bị, làm quen nhưng đã thành công. Điều đó mang lại sức mạnh tinh thần rất quan trọng".

Ở AFF Cup 2021, Thái Lan thắng Việt Nam 2-0 tại lượt đi, và hòa 0-0 trong trận lượt về. Kết quả này khiến ĐTVN bị Thái Lan loại ở bán kết. Tuy nhiên, BLV Quang Tùng cho rằng điều đó là chưa đủ để khẳng định HLV Polking có hơn HLV Park Hang Seo hay không.

"Tôi không nghĩ ông Polking hơn HLV Park. Để so sánh hai cá nhân HLV sau 2 trận đấu là rất khó. Cả một giải đấu có thể được quyết định bởi một trận đấu (loại trực tiếp), nhưng trận đấu đó lại không phản ánh hết sức mạnh, đẳng cấp của một đội bóng, hay một HLV. Nếu muốn so sánh hai HLV, chúng ta sẽ cần thêm những cuộc đối đầu nữa giữa họ để phân tích.

Ngược trở về AFF Cup 2021, đó là một giải đấu thất bại của chúng ta. Nhìn đâu đó cũng thấy những vấn đề chưa tốt của BHL, như về đấu pháp chiến thuật. Tại sao chúng ta lại dồn sức đá các trận vòng ngoài không thật sự quan trọng, thay vì dồn sức cho các trận quan trọng hơn? Nếu chúng ta làm vậy, liệu mọi thứ có khác đi không?... Đấy là một vấn đề chúng ta dễ nhìn ra, và còn nhiều vấn đề khác nữa.

Đấy là những điều chưa hợp lý của BHL, nhưng là ở AFF Cup 2021. Còn trong một giải đấu khác, một tình thế khác, liệu các sai lầm ấy có lặp lại hay không? Và rất có thể, người ta sẽ thể hiện khác. Khi đó chúng ta sẽ có thể đưa ra những đánh giá công bằng hơn, khách quan hơn.Còn bây giờ chúng ta đánh giá, hay so sánh 2 HLV sẽ bị phiến diện, chưa đầy đủ".


Ông Polking sẽ tái đấu HLV Park Hang Seo ở SEA Games 31

Đánh giá về việc HLV Polking xuống dẫn dắt U23 Thái Lan dự SEA Games, BLV Quang Tùng phân tích: "Lo thì phải lo rồi. Vì từ xưa tới nay, Thái Lan là đối thủ thường khiến chúng ta gặp vấn đề.

Giờ họ đã bổ nhiệm HLV tuyển quốc gia xuống dẫn đội U23, cũng định sử dụng những cái tên tốt nhất cho SEA Games. Điều đó nghĩa là mối quan tâm của họ với giải đấu tại Việt Nam đã khác đi rất nhiều. Chỉ vậy thôi đã là đủ để chúng ta phải dè chừng với tham vọng của họ".

"Tuy nhiên, với quan sát của tôi thì lứa U23 này của Thái Lan chỉ ở mức độ tương đối, chưa phải điều gì quá đặc biệt. Chúng ta cần tự tin vào những gì mình có. Chúng ta không đánh giá thấp họ, nhưng là để chuẩn bị cho phù hợp thôi.

Và chúng ta nhìn vào họ, để nhìn ngược lại, tự tin vào những cái chúng ta có và đủ để chơi với đối phương. Chứ chúng ta không nên nhìn vào Thái Lan, rồi hoang mang, lo lắng, bối rối đi tìm phương án nọ, phương án kia…", BLV Quang Tùng nói thêm.

Ngay sau HLV Alexandre Polking được bổ nhiệm là người dẫn dắt U23 Thái Lan tham dự môn bóng đá nam của SEA Games 31 diễn ra tại Việt Nam, báo chí Thái Lan đã rộ lên thông tin cho rằng Chanathip Songkrasin sẽ có mặt ở giải đấu này với tư cách cầu thủ trên 23 tuổi.

Tuy nhiên, trong danh sách sơ bộ 50 cầu thủ Thái Lan dự SEA Games 31 được Siam Sports tiết lộ không có tên của Chanathip. Theo đó, CLB Kawasaki Frontale của Nhật Bản đã không đồng ý cho Chanathip về đá SEA Games do họ phải thi đấu AFC Champions League và J-League. 

Theo danh sách của Siam Sports, 7 cầu thủ trên 23 tuổi được lựa chọn của U23 Thái Lan là thủ môn Kawin Thamsatchanan, tiền vệ Weerathep Pomphan, hậu vệ Philip Roller, tiền vệ Sarach Yooyen, tiền vệ Worachit Kanitsribampen, hậu vệ Suphan Thongsong và tiền vệ Phitiwat Sukjitthammakul. Từ 7 cái tên trên, HLV Alexandre Polking sẽ chọn ra 3 cầu thủ đến với SEA Games 31. 

Hiện tại, chưa rõ ngày U23 Thái Lan có thể tập trung do nhiều cầu thủ được triệu tập vẫn sẽ phải cùng các CLB dự tranh vòng bảng AFC Champions League đến ngày 1/5 mới kết thúc. 

Chonburi FC là CLB đầu tiên tại Thai League có những sự lên tiếng chính thức và quyết liệt về việc sẽ không nhả quân cho U23 Thái Lan. Chỉ ít ngày sau, tới lượt Buriram đưa ra những động thái tương tự về vấn đề này.  BHL của Buriram cho biết, các cầu thủ Airfan Doloh, Nopphon Lakhonphon, Suphanat Mueanta sẽ không lên tuyển để thi đấu SEA Games 31. 

Cả Chonburi FC và Buriram đều là những đội bóng mạnh hàng đầu Thái Lan, việc họ không nhả quân cho Voi chiến khiến sức mạnh và những toan tính của đội bóng này sẽ bị ảnh hưởng rõ rệt. Đáng chú ý, dù cho các giải đấu của Thái Lan đã phải điều chỉnh lại thời gian thi đấu phù hợp, dẫu vậy những đội bóng vẫn không cho thấy sự "thiện chí" của mình. 

Ruby
Theo Giáo dục & Cuộc sống/Giáo dục & Thời đại //